Điều này có nghĩa là khi người dùng muốn mua một sản phẩm chủ lực hàng đầu của một thương hiệu nào đó, họ cần phải chi nhiều hơn trước. Ngay cả khi muốn có một mẫu điện thoại cao cấp (flagship) tiêu chuẩn tương tự như trước đây thì cũng sẽ phải tốn rất nhiều tiền.
Tất cả điện thoại Android đều tăng giá
Điều đầu tiên cho thấy rõ sự tăng giá của các mẫu flagship là có rất nhiều thương hiệu thiết kế và tung ra các mẫu smartphone cao cấp. Giả sử, bên cạnh Galaxy S20 Ultra, Huawei P40 Pro và Xiaomi Mi 10 Ultra còn có các mẫu tuyệt vời từ dòng OPPO Find, OnePlus và những công ty khác.
Sau khi so sánh giá khởi điểm của các sản phẩm cao cấp nhất của các nhà sản xuất khác nhau trong năm 2019 và 2020, không khó để nhận thấy rằng ngoài sự giữ giá của dòng iPhone Pro, các sản phẩm đầu bảng của các hãng khác đều có mức giá tăng nhất định. Đồng thời, ngoài OnePlus, các thương hiệu lớn cũng đã sử dụng tên mới để giải thích sản phẩm mới của họ.
Trong đó, dòng Note của Samsung thay đổi từ 1.225 USD cho phiên bản Note10 5G thành 1.409 USD cho phiên bản Note20 Ultra 5G; dòng Huawei Mate đã thay đổi từ 1.056 USD của Mate30 Pro thành 1.378 USD của Mate40 Pro ; Xiaomi đã thay đổi từ Mi 9 Pro 5G với giá 566 USD lên 811 USD cho Mi 10 Ultra; OnePlus thay đổi từ 704 USD cho OnePlus 7T Pro thành 827 USD cho OnePlus 8 Pro.
Đáng chú ý là Apple không chỉ giữ giá dòng iPhone Pro mà còn mở rộng dung lượng ban đầu của nó, từ 64 GB lên 128 GB. Vì vậy, điều này tương tự với việc không chỉ giữ giá mà còn tăng gấp đôi dung lượng.
Samsung và Apple không thực hiện nhiều thay đổi với bản tiêu chuẩn
Tuy nhiên, bất chấp mức giá cao của các mẫu flagship hàng đầu của nhiều hãng khác nhau, các nhà sản xuất như Samsung và Apple cũng đang giữ nguyên giá của các mẫu flagship tiêu chuẩn.
Giá của dòng Galaxy S20 vào thời điểm bắt đầu phát hành tương đương giá vào năm 2019. Giá của Galaxy S20 từ 1.072 USD, trong khi giá của Galaxy S10 vào năm 2019 từ 819 USD. Nhưng Samsung cũng đã tung ra Galaxy S20 FE vào nửa cuối năm nay với giá 765 USD, duy trì mức tương đương với Galaxy S10e 2019.
Thật trùng hợp, iPhone 12 có giá khởi điểm 964 USD, cao hơn 842 USD của iPhone 11 vào năm ngoái. Tuy nhiên, Apple cũng tung ra iPhone 12 mini với kích thước nhỏ như điểm thu hút với giá 842 USD. Do đó, nó vẫn duy trì mức tương tự với iPhone 11.
Không còn nghi ngờ gì nữa, Samsung và Apple đang tung ra các mẫu flagship mới để bù đắp khoảng trống trên thị trường do sự tăng giá của các mẫu flagship tiêu chuẩn. Đồng thời, bộ vi xử lý và các chức năng chính liên quan vẫn chưa bị thu nhỏ, vì vậy sản phẩm có thể duy trì trải nghiệm gần như tương đương với các sản phẩm hàng đầu cho hầu hết các tác vụ hàng ngày.
Người dùng đang khôn hơn
Việc tăng giá của những tên tuổi hàng đầu vào năm 2020 có thể đồng nghĩa với việc một số người tiêu dùng không chỉ bỏ lỡ những chiếc flagship hàng đầu trong tương lai mà sẽ dần bỏ lỡ cấu hình tiêu chuẩn của flagship. Cũng giống như mẫu Core i9 trên thị trường PC hiện tại, không phải người tiêu dùng nào cũng có ý định làm rỗng túi của mình.
Giá của Xiaomi Mi 9 vào năm 2019 bắt đầu ở mức 459 USD và vào năm 2020, giá của Xiaomi Mi 10 bắt đầu từ 612 USD. Công ty cũng tuyên bố vào thời điểm đó rằng “Cấu hình này có thể đắt hơn 612 USD”. Còn giá của OnePlus 7 2019 cũng bắt đầu từ 459 USD. Vào năm 2020, giá của OnePlus 8 cũng đã thay đổi thành 612 USD.
Rõ ràng, việc tăng giá smartphone khiến nhiều khách hàng chờ đợi cấu hình và tính năng tốt hơn. Thêm vào đó, với việc tăng giá, người dùng có tài chính hạn hẹp có khả năng sẽ không mua các mẫu flagship. Rốt cuộc, gánh nặng tài chính khi mua một chiếc điện thoại hàng đầu mới đang ngày càng lớn.