Theo tạp chí Best Car của Nhật đưa tin, Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ cạnh tranh cùng phân khúc với BMW X5 và Mercedes-Benz GLC. Nếu thông tin này chính xác, nhiều khả năng Mazda CX-5 mới sẽ lột xác hoàn toàn để đi từ SUV cỡ trung lên ngang tầm SUV hạng sang trong tương lai. Đồng thời chia sẻ nền tảng dẫn động cầu sau mới của Mazda với mẫu sedan Mazda6 thế hệ mới.
Cũng theo nguồn tin trên, sự chuyển dịch này của CX-5 có thể trở thành hiện thực nhờ hai yếu tố. Đầu tiên là nó sẽ dùng cơ sở gầm bệ dẫn động cầu sau chung với mẫu Mazda6 thế hệ mới, dù sẽ vẫn có bản dẫn động 4 bánh AWD. Việc sử dụng cơ sở gầm bệ này sẽ cho phép các nhà thiết kế tăng khoảng cách từ cột A tới cầu trước, tức là tăng chiều dài cơ sở.
Thứ hai là việc sử dụng động cơ I6 mới đã được Mazda xác nhận. Động cơ này sẽ dùng công nghệ SkyActiv-X và kết hợp với hệ thống mild-hybrid 48V. Ở một số thị trường, CX-5 sẽ có cả phiên bản dùng động cơ Turbo-diesel 6 xy-lanh thẳng hàng dung tích 3.0L và 3.3L.
Việc dùng hệ dẫn động cầu sau và động cơ I6 như vậy sẽ nâng CX-5 lên ngang tầm với các mẫu xe Đức, ít nhất là trên lý thuyết. Chắc chắn nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ yêu cầu các nhà thiết kế đưa ra một ngoại hình phù hợp với đẳng cấp mới.
Trước đó, báo cáo vào mùa hè năm nay đã cho rằng có thể Mazda sẽ thay thế CX-5 bằng mẫu SUV mới CX-50. Tuy nhiên, trang Best Car không cho rằng tin đồn đó là sự thật, đồng thời nhấn mạnh CX-50 sẽ là một bản fastback 4 cửa mới của CX-5, cạnh tranh với X6.
Dự kiến, Mazda CX-5 thế hệ mới sẽ được giới thiệu vào năm 2023.