Nếu như sáu tháng đầu năm, thị trường ô tô lao dốc vì tác động của dịch Covid-19, sang quý 3, giới kinh doanh ô tô kỳ vọng doanh số sẽ tăng trưởng hơn nữa nhờ những tác động về chính sách hỗ trợ của Chính phủ như hỗ trợ 50% phí trước bạ cũng như sự phục hồi nhanh chóng nền kinh tế. Tuy nhiên, làn sóng dịch Covid-19 tái diễn phức tạp đã khiến các hãng xe, đại lý phải đau đầu trong vấn đề kích cầu tiêu dùng.
Xe Ford Everest đang được một số đại lý áp dụng mức giảm lên tới 200 triệu đồng
Trước hết phải kể đến Ford Everest với mức giảm lên tới 200 triệu đồng. Hiện, để thu hút khách hàng, nhiều đại lý hiện đang chạy chương trình giảm 50 - 100% phí trước bạ cho khách hàng mua xe Everest trong thời điểm hiện tại; một số đại lý khác chọn hình thức giảm trực tiếp cho khách hàng bằng tiền mặt.
Cụ thể, một đại lý Ford tại khu vực phía Nam đang chào bán Ford Everest phiên bản Titanium 2.0 lít AT (số tự động) 4WD với mức giảm tiền mặt 200 triệu đồng. Như vậy, số tiền mà người mua bỏ ra để sở hữu xe là 1,199 tỉ đồng, mức giá thấp chưa từng thấy tại Việt Nam.
Không chọn hình thức giảm giá, một số đại lý thu hút khách bằng việc trang bị hàng loạt món đồ chơi độc đáo, biến chiếc xe Everest trở nên hầm hố và được gọi tên là Everest Raptor, tương tự Ranger Raptor. Khách hàng khi mua xe này được tặng gói độ và giảm 100 triệu đồng tiền mặt. Nhiều khả năng mức giảm này dành cho những mẫu Everest còn tồn kho từ năm 2019 của hãng này.
Cùng với Ford Everest, Ford Explorer cũng được giảm tới gần 100 triệu đồng dịp này.
Tương tự, tại một số đại lý của Hyundai, hiện đang tiến hành giảm giá bán cho nhiều mẫu xe từ 10-30 triệu đồng.
Cụ thể, Hyundai Kona phiên bản tiêu chuẩn giảm 13 triệu đồng, Kona phiên bản đặc biệt giảm 15 triệu đồng và bản 1.6 Turbo giảm 20 triệu đồng. Cùng với đó, khách còn được tặng kèm gói phụ kiện chính hãng. Giá bán thực tế của mẫu xe này sau khi giảm tại đại lý cao nhất chỉ khoảng từ 735 triệu đồng.
Các mẫu xe Hyundai Tucson và SantaFe cũng sẽ được giảm giá từ 10-30 triệu đồng.
Trước đó, sáng 30/7 tại Hà Nội, Honda Việt Nam cũng chính thức giới thiệu dòng xe CR-V 2020 tại thị trường Việt Nam với 3 phiên bản E, G và L với giá bán lần lượt 998 triệu đồng, 1,048 tỷ đồng và 1,118 tỷ đồng.
Dù chưa được mở bán rộng rãi nhưng hiện tại một số đại lý nhận đặt cọc, chào mời khách mua xe Honda CR-V 2020 với những chương trình hỗ trợ lãi suất, tặng phụ kiên trị giá lên tới 50 triệu đồng.
Việc xe chuyển sang dạng lắp ráp trong nước sẽ giúp người tiêu dùng hưởng thêm ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đến hết 2020.
Suzuki Ertiga phiên bản cao cấp cũng giảm giá lên tới 40 triệu đồng tại các đại lý
Suzuki Ertiga phiên bản cao cấp Sport vừa được bán ra thị trường chỉ hơn 1 tháng trở lại đây nhưng hiện cũng nhận được ưu đãi giảm giá khá hấp dẫn. Hiện tại mẫu xe này giảm giá lên tới 40 triệu đồng tại các đại lý. Như vậy, với mức giảm trên kéo giá xe từ 559 triệu xuống còn 519 triệu đồng. Một số đại lý còn tặng thêm phụ kiện có giá trị cao.
Cùng với những mẫu xe nói trên, một số mẫu xe mới khác vừa ra mắt, mở bán như Mazda6 2020, MG HS và ZS,... hiện cũng được các đại lý chào mời khuyến mãi, ưu đãi giảm giá từ 10-50 triệu đồng để thu hút người mua. Một số mẫu hot khác hiện chưa công bố kế hoạch giá cho tháng 8.
Mặc dù một số hãng đồng loạt đưa ra các mức khuyến mại mới cho tháng 8, nhưng trước diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, giới kinh doanh cho rằng thị trường xe sẽ có đà đi xuống, doanh số sẽ giảm sút đáng kể.
Anh Ngô Tiến H. Giám đốc Kinh doanh tại một đại lý ô tô trên đường Giải Phóng, cho biết, không chỉ chịu tác động từ dịch Covid-19 và nửa cuối tháng 8 này còn trùng với tháng 7 ngâu nên chắc hẳn sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến thị trường, tâm lý e ngại mua xe của người dân. Vì vậy để kích thích sức mua không còn cách nào khác là hãng, đại lý phải giảm giá sâu, tăng cường tung quà tặng, khuyến mãi để tìm kiếm khách hàng.
Theo nhận định của anh Nguyễn Văn Ch. - một người làm nhiều năm trong lĩnh vực ô tô: "Trước tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, khả năng cao trong tháng 8 này các hãng sẽ phải tiếp tục tung ra những chính sách kích cầu khuyến mại mới để lấy lại thị phần trong quý 3".