Dân Việt

Chàng founder nổi bật trong giới local brand: Tự tin khởi nghiệp bằng tiền học phí

10/12/2021 10:09 GMT+7
Không hiểu biết về thời trang, không được đào tạo một lớp cắt may bài bản, Minh Nguyễn vẫn thổi hồn vào Emergenci® - được biết đến là một thương hiệu thời trang mang trong mình cá tính đường phố độc đáo với hàng loạt những thiết kế bắt mắt luôn dẫn đầu xu thế trong phân khúc streetwear không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường thế giới.

Không chỉ có những cô gái mới ấp ủ niềm đam mê thổi hồn vào vải vóc, ngành công nghiệp thời trang của người trẻ Việt Nam cũng đang chứng kiến những founder nam giới tài năng và đầy niềm đam mê. Emergenci® là đứa con tinh thần của một chàng trai trẻ và cũng thuộc hệ 9x người Việt tại Mỹ - Minh Nguyễn. Ít ai biết, tất cả đến với Minh lúc bắt đầu con đường kinh doanh thời trang là không kinh nghiệm, không người dẫn dắt, và mọi thứ gần như là con số 0 tròn trĩnh. Khi ấy, chàng trai trẻ đã gom góp tất cả số vốn ít ỏi từ tiền dành dụm và cả tiền…học phí để liều lĩnh mở một chuyên trang order giày dép trực tiếp từ Mỹ về thị trường Việt Nam.

img

Sau một thời gian ngắn tích cóp, Minh ra mắt thương hiệu thời trang đầu tiên với mục tiêu thổi hồn văn hóa châu Mỹ trong thiết kế, phục vụ nghành thời trang nước nhà. Sau nhiều năm tận tình và đạt được nhiều thành công nhất định, Minh tiếp tục với một sứ mệnh lớn hơn, tiếp tục mang local brand Việt “xông pha” chinh phục thị trường quốc tế với thương hiệu Emergenci®, cũng là thương hiệu thứ 2 do Minh gầy dựng. Nghe thì có vẻ xa vời nhưng người trẻ Việt, đã không làm thì thôi, chứ một khi đã quyết chí thì sẽ đi tới tận cùng. Bởi vì nếu không muốn “go home” thì buộc phải “go hard”.

Và, với một kẻ làm thời trang tay ngang như Minh, Emergenci® đã sống sót một cách kỳ diệu qua khoảng thời gian chuyển mình đầy khó khăn từ “nhập-bán” sang “sản xuất-bán” và dần đi vào quỹ đạo.

Nhưng bất ngờ không dừng lại ở đó, tưởng chừng như thành công sẽ dễ dàng đến với Minh như cách người anh gặt trái ngọt với thương hiệu đầu tiên, Emergenci® vấp ngay một cú ngã lớn khi gặp phải “cô-vi 19”. Thương hiệu non trẻ này đã gặp không ít khó khăn và Minh Nguyễn, trên cương vị là thuyền trưởng đau đầu lèo lái nhiều giai đoạn, có những lúc tưởng chừng như dự án này đã và sẽ không thể tiếp tục được nữa. Khi ấy, dường như tất cả gánh nặng đều đổ về cùng lúc, kinh tế điêu đứng khiến Minh rơi vào những khoản nợ lên đến hàng trăm ngàn đô la từ việc cố gắng duy trì team đến chi phí đầu tư truyền thông. Ông chủ trẻ, bằng mọi cách, tích cóp tất cả các khoản tiết kiệm của mình vào dự án này với mong muốn cứu và tiếp tục nuôi dưỡng đam mê được mang đứa con tinh thần ra quốc tế và thành công.

Có lòng, ắc gặp quý nhân, năm 2020, một sự kiện quan trọng xảy ra đã cứu Emergenci® khỏi bờ vực phá sản. Trong thời gian Covid ở đỉnh tại Mỹ, khắp nơi thiếu trầm trọng các mặt hàng y tế, dù đang gặp khó khăn về tài chính nhưng Minh và đội ngũ vẫn nhanh chóng nhập trực tiếp khẩu trang từ Việt Nam, tiếp ứng hỗ trợ khẩn cấp đến bệnh viện ở San Bernadino. Chính nơi đây, Minh may mắn hữu duyên gặp quý nhân - Bác Rashmi - Chủ tịch công ty chuyên phân phối đồ y tế và ngỏ lời hợp tác, mong muốn được nhập khẩu trang Made in Vietnam với trị giá đơn hàng lên đến 1,2 triệu USD (hơn 27 tỷ VND). Bắt đầu từ đây, Minh và Emergenci® may mắn được “giải cứu”, vực dậy nhanh chóng và phát triển hơn với hợp đồng này. Trong suốt quá trình nhập khẩu và phân phối sản phẩm Made in Vietnam, Minh cùng các bạn trong công ty đặc biệt là Dan Do – người bạn cùng Minh đi từ những ngày đầu vẫn luôn đồng hành và không ngừng cố gắng.

Ra đời năm 2019, trải qua qua một năm thăng trầm 2020, với sức hút của mình, Emergenci® bước qua 2021 đã nhanh chóng trở thành biểu tượng cho phong cách thời trang mạnh mẽ, táo bạo và được giới trẻ ưa chuộng rộng rãi. Không chỉ ngày một mở rộng thị trường với chi nhánh trên toàn quốc, Emergenci® còn liên tục gây ấn tượng với sự xuất hiện cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng từ Âu sang Á. Tất cả những bước đi, hoạt động của Emergenci® đều giúp thương hiệu ngày đến gần hơn với giới trẻ, qua đó có thể tăng khả năng nhận diện, độ phủ sóng cho brand.

img

img

Nếu lấy thời gian thành lập làm thước đo, tất nhiên với 2 năm “tuổi đời”, Emergenci® quả thực không phải “đối thủ” của loạt local brand đình đám hiện tại. Nhưng nếu xét về sự yêu thích của GenZ hay chất lượng sản phẩm thì thương hiệu trẻ này tuyệt đối thua kém bất kỳ ai. Emergenci® cũng đang là một trong số những local brand được đánh giá cao ở thời điểm hiện tại, ông chủ trẻ sinh năm 1994 của thương hiệu này dường như không chịu bó gọn mình trong bất cứ một dòng sản phẩm cố định nào; từ áo phông, hoddie dễ mặc cho tới những sản phẩm đòi hỏi gia công tỉ mỉ hơn như áo khoác jacket hay quần joggers,… Các sản phẩm của Mimh được cộng đồng yêu thời trang Việt Nam rất yêu thích, không chỉ bởi độ tinh xảo và chất lượng sản phẩm mà còn vì những câu chuyện mà Minh gửi gắm từng món đồ “mang niềm tự hào về local brand Việt Nam phóng đến đỉnh cao quốc tế”. 

img

Minh luôn muốn cùng team của mình cùng nhau đi và phát triển. Ngay cả khi được lựa chọn sử dụng các nhân lực tại Mỹ của tập đoàn Leverage - nhà đầu tư chính thức cho Emergenci®, Minh vẫn muốn cùng team của mình – những người anh em vẫn phải đang làm việc từ xa do khoảng cách địa lý Mỹ - Việt, mang những tài năng và thành phẩm tuyệt vời của mình đến sân chơi thế giới. Trong thời gian tới, Minh và Emergenci® vẫn tiếp tục nỗ lực cho ra đời những sản phẩm chất lượng hơn, góp phần tạo nên một màu sắc mới rực rỡ và khác biệt cho thị trường thời trang Việt Nam và quốc tế.

img