Dân Việt

Vô danh trên thương trường, công ty này bất ngờ vượt cả Facebook và Google

Huy Nguyễn (Theo Forbes) 10/05/2021 17:46 GMT+7
Một nhà sản xuất pin cho xe điện của Trung Quốc ít được biết đến trên thương trường nhưng đang phát triển nhanh chóng và có nhiều tỷ phú trong danh sách của Forbes hơn bất kỳ công ty đại chúng nào khác. Chín tỷ phú có tài sản trị giá 1 tỷ USD trở lên dựa trên cổ phần của họ trong Contemporary Amperex Technology.

Cổ phiếu của công ty này – đơn vị cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm BMW, Volkswagen và Daimler’s Mercedes-Benz - đã tăng hơn 150% trong năm qua do nhu cầu về xe điện tăng lên. Người sáng lập và chủ tịch của CATL, Robin Zeng, 52 tuổi, hiện là người giàu thứ 47 trên thế giới với tài sản trị giá 32,5 tỷ USD, cao hơn gấp ba lần khối tài sản 9,7 tỷ USD mà ông có được vào tháng 3 năm 2020 khi đại dịch Covid-19 bùng nổ. Zeng sở hữu khoảng 25% cổ phần của công ty.

img

Robin Zeng, người sáng lập và chủ tịch của Contemporary Amperex Technology. (Nguồn: Forbes)

Các giám đốc điều hành CATL khác cũng đã đạt được những khối tài sản lớn. Đồng phó chủ tịch Huang Shilin và Li Ping có giá trị tài sản ròng lần lượt là 14,7 tỷ USD và 6,6 tỷ USD; nhà đầu tư ban đầu Pei Zhenhua, người đã mua cổ phần vào năm 2015, trị giá khoảng 8,5 tỷ USD. Zhao Fenggang (trị giá 2,4 tỷ USD), Wu Kai (2,3 tỷ USD), Wu Yingming (1,9 tỷ USD), Chen Qiongxiang (1,8 tỷ USD) và Chen Yuantai (1,3 tỷ USD) lần đầu tiên lọt vào danh sách tỷ phú vào năm 2021.

Khối lượng của cải tạo ra – tổng 9 người là 72 tỷ USD - là một kỳ tích đáng kinh ngạc đối với một công ty có tuổi đời hàng thập kỷ. Số lượng tỷ phú do công ty này tạo ra trong thời gian qua còn nhiều hơn cả số tỷ phú do gã khổng lồ công nghệ Google và Facebook tạo ra. Facebook, Walmart và Google mỗi công ty cũng chỉ tạo ra 8 tỷ phú USD.

Robin Zeng, một cựu kỹ sư của một nhà sản xuất linh kiện điện tử, lần đầu tiên bắt đầu kinh doanh bằng việc thành lập một nhà sản xuất pin lithium-ion có tên là Amperex Technology Limited (ATL) vào năm 1999. Công ty này chuyên sản xuất pin có thể sạc lại cho các thiết bị điện tử tiêu dùng như điện thoại di động và máy tính xách tay, và được cho là đã cung cấp pin cho iPod, iPad và Macbook của Apple. Zeng thành lập CATL vào năm 2011 với tư cách là một nhánh phụ của ATL để tập trung vào pin ô tô. Một năm sau, hãng đã hợp tác cung cấp pin cho BMW.

Khi Trung Quốc ngày càng chú ý đến phát triển các ngành công nghiệp năng lượng sạch, CATL đã nhận được sự trợ giúp từ chính phủ. Bắt đầu từ năm 2015, chính phủ Trung Quốc đã duy trì một danh sách các nhà cung cấp pin được khuyến nghị, bao gồm hơn 50 công ty trong nước - trong khi các công ty lớn của nước ngoài như LG và Samsung bị loại trừ. Các nhà sản xuất ô tô đã sử dụng các nhà cung cấp pin được khuyến nghị cho xe điện của họ vì đủ điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ, mở đường cho sự nổi lên của các công ty như CATL.

Danh sách này đã bị loại bỏ vào năm 2019, một năm sau khi CATL ra mắt trên Sở giao dịch chứng khoán Thâm Quyến. Công ty cho rằng thành công của mình là nhờ “định hướng chiến lược, đầu tư liên tục vào R&D, các sản phẩm và dịch vụ đáng tin cậy, cũng như khả năng tích hợp chuỗi ngành”, đại diện CATL cho biết trong một tuyên bố.

Tận dụng lợi thế ngày càng tăng của Trung Quốc - đây hiện là thị trường ô tô và xe điện lớn nhất thế giới - CATL tích cực mở rộng khả năng sản xuất và nghiên cứu và phát triển của mình. Năm 2018, trong số tất cả các loại xe điện chở khách mới được bán trên toàn thế giới, 13% tổng dung lượng pin do CATL cung cấp, theo công ty nghiên cứu và tư vấn Adamas Intelligence. Năm 2020, CATL chiếm 22% thị phần, tăng gấp 4 lần tổng dung lượng pin lắp đặt trong các xe ô tô điện mới. Theo Adamas Intelligence, chỉ có LG Energy Solutions, với 28% thị phần, là lớn hơn. IHS Markit ước tính rằng gần 2,5 triệu xe điện đã được bán trên toàn cầu vào năm 2020.