Dân Việt

Facebook "thua đậm" trước Apple, chỉ 4% người Mỹ cho phép ứng dụng theo dõi

Trần Vy 10/05/2021 19:20 GMT+7
Chỉ 12% người dùng iOS toàn cầu và 4% người dùng ở Mỹ cho phép theo dõi ứng dụng kể từ khi Apple phát hành iOS 14.5

Rõ ràng, tính năng chặn theo dõi ứng dụng (ATT – Anti App Tracking) mới của Apple, được triển khai với iOS 14.5 sẽ có tác động lớn đến cách hoạt động của quảng cáo được nhắm mục tiêu. Do đó, bất kỳ công ty nào có mô hình kinh doanh tương tự như Facebook và các công ty con như Instagram sẽ lên tiếng phản đối ATT nhiều nhất.

img

iOS 14,5 đã được Apple tung ra chính thức.

Flurry Analytics đã tiến hành phân tích trong hơn 1 triệu ứng dụng di động và thu thập thông tin chi tiết tổng hợp về hơn 2 tỷ thiết bị di động mỗi tháng. Theo dữ liệu của Flurry, chỉ khoảng 12% người dùng toàn cầu cho phép theo dõi ứng dụng trên thiết bị đã cập nhật iOS 14.5. Và con số đó chỉ là 4% ở Mỹ.

Về cơ bản ATT giống như một cửa sổ bật lên về quyền mà mọi ứng dụng phải hiển thị cho người dùng trước khi có thể truy cập vào ID theo dõi ẩn danh để liên kết với hoạt động trong ứng dụng, cũng như hoạt động trong các ứng dụng và dịch vụ khác.

img img

Tỷ lệ người dùng thế giới và Mỹ cho phép ứng dụng theo dõi trên thiết bị iOS.

Nếu người dùng chọn từ chối theo dõi, ứng dụng sẽ không thể "biết" người dùng một cách chính xác - nhắm mục tiêu quảng cáo. Việc chọn không tham gia theo dõi ứng dụng không vô hiệu hóa khả năng nhìn thấy và sử dụng bất kỳ dữ liệu cá nhân nào của Facebook hoặc Instagram hay bất kỳ ứng dụng nào mà người dùng đã chia sẻ thông tin trong hồ sơ của mình.

img img

Tỷ lệ người dùng thế giới và Mỹ lựa chọn hạn chế ứng dụng theo dõi.

Đây là một chủ đề đáng để nghiên cứu. Mặc dù bề ngoài việc chặn theo dõi hoàn toàn đem lại lợi thế cho người dùng nhưng có thể khiến nhiều dịch vụ trực tuyến không thể trụ vững. Theo thống kê, tỷ lệ phần trăm người dùng iOS 14.5 đặt tùy chọn theo dõi ứng dụng của họ thành "Bị hạn chế" – Restricted hoàn toàn trong cài đặt là 5% trên toàn thế giới và 3% ở Mỹ.

Những số liệu thống kê này cho thấy Apple đang được lòng người dùng hơn và Facebook cũng như nhiều "ông lớn" khác sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi điều này.