Đúng như dự kiến, Lotus đã giới thiệu mẫu xe thể thao mới vào giữa năm 2021. Được gọi là Emira, mẫu xe này sẽ thay thế cho toàn bộ dải sản phẩm cũ của hãng. Đây cũng có thể sẽ là sản phẩm cuối cùng của Lotus trước khi chuyển dịch sang xe sử dụng động cơ điện hoàn toàn.
Mẫu xe thể thao hoàn toàn mới của Lotus sử dụng động cơ đốt trong đặt giữa - đi ngược lại với xu hướng điện khí hóa hiện tại. Tuy nhiên, chúng ta có đủ lý do để hiểu vì sao Lotus không quay trở lại thị trường bằng một mẫu xe điện. Bởi lẽ người dùng dành tình cảm cho hãng xe này nhiều nhất qua những dòng xe thể thao truyền thống lâu đời của nó.
Đáng tiếc thay, đó cũng là những dòng xe duy nhất mà Lotus bán ra trên thị trường. Dải sản phẩm hiện tại của Lotus bao gồm: Lotus Elise (25 năm), Lotus Exige (21 năm) và Lotus Evora (12 năm). Cả ba mẫu xe đều đã lỗi thời ở hiện tại. Lotus Emira được định vị chung phân khúc với những cái tên như Porsche 718 Cayman và Alpine A110. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4.412 x 1.895 x 1.225 mm, Emira lớn hơn đáng kể so với mẫu xe Elise/Exige và cả Evora.
Mẫu xe Emira cũng dài hơn so với các đối thủ Đức và Pháp đề cập phía trên. Chiều dài cơ sở xe ở mức 2.575 mm,dài hơn cả Porsche 911 (thế hệ 992). Ở phiên bản nhẹ nhất, chiếc xe thể thao chỉ nặng khoảng 1.405kg. Thiết kế coupe với các chi tiết tinh tế khiến ngoại hình của Emira nổi bật không kém siêu xe điện đầu bảng là Evija. Chiếc xe cũng có kiểu dáng đèn pha LED độc đáo như Evija.
Điều khiến Emira tỏa sáng hơn so với những mẫu xe tiền bối đó là khu vực khoang cabin. Nội thất Emira nổi bật với bảng điều khiển công nghệ cao, bao gồm màn hình lái kỹ thuật số hoàn toàn 12,3 inch kết hợp với màn hình cảm ứng 10,25 inch cho hệ thống thông tin giải trí tích hợp Android Auto và Apple CarPlay. Các tính năng nổi bật khác gồm hệ thống kiểm soát hành trình và đèn nội thất cho đến ghế chỉnh điện 12 hướng và gạt mưa kính chắn gió tự động.
Emira cũng là mẫu xe thể thao nhiều tính năng nhất từng được Lotus sản xuất. Xe trang bị cảm biến đỗ xe phía trước và phía sau, gương gập điện, túi khí bên, khởi động không cần chìa và gương chiếu hậu tự động làm mờ. Xe có cả tính năng theo dõi khi bị đánh cắp.
Thêm vào gói Lotus Drivers Pack, xe sẽ có một hệ thống Launch Control. Gói trang bị cũng đi kèm với hệ thống treo cứng hơn và lốp Michelin Pilot Sport Cup 2s thay cho lốp Goodyear Eagle F1 Supersport tiêu chuẩn. Mâm xe 20 inch được trang bị cho tất cả phiên bản.
Thời gian đầu ra mắt, Lotus Emira sẽ trang bị động cơ V6, dung tích 3.5L siêu nạp, cho công suất 416 mã lực và đi kèm với hộp số sàn 6 cấp hoặc tự động 6 cấp. Những thay đổi về mặt khí thải khiến công suất giảm xuống còn 400 mã lực. Lotus tuyên bố thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h trong chưa tới 4,5 giây. Tốc độ tối đa của Emira là 290km/h.
Cũng có thêm thông tin từ giữa năm 2022, Evora sẽ có tùy chọn động cơ xăng, dung tích 2.0L tăng áp đến từ AMG. Động cơ này giống trên xe CLA 45 AMG Coupe. Khối động cơ này cho công suất 382 mã lực và cao nhất là 416 mã lực trên biến thể 45 S. Đi kèm với hộp số ly hợp kép 8 cấp AMG cho khả năng sang số nhanh hơn. Phiên bản Emira với động cơ từ AMG sẽ là chiếc xe thể thao nhẹ nhất trong dải sản phẩm của Lotus.
Lotus không công bố chính xác thông số kỹ thuật. Chỉ nói rằng công suất sẽ trong ngưỡng 360-400 mã lực và momen xoắn 430 Nm. Vì thế bản động cơ AMG có thể sẽ là bản tiêu chuẩn trong khi bản dùng động cơ Toyota sẽ là bản hàng đầu. Toàn bộ đều dẫn sức mạnh xuống cầu sau.
Mẫu xe thể thao Lotus Emira dự kiến bán ra từ mùa hè năm sau và có mức giá khởi điểm từ dưới 60.000 bảng tương đương hơn 1,90 tỷ đồng ở Anh và dưới 72.000 Euro tương dương hơn 1,9 tỷ đồng tại châu Âu. Phiên bản First Edition với động cơ V6 siêu nạp sẽ có sẵn khi ra mắt.