Người học là trung tâm: Học chủ động từ niềm yêu khám phá
Theo Joy Kreeft Peyton (2010), phương pháp dạy tiếng Anh đã và đang dịch chuyển từ mô hình giảng viên là trung tâm sang mô hình người học là trung tâm, bao gồm phương pháp đa tương tác và phương pháp học từ tình huống và câu chuyện. Theo Savignon (1983) và Lightbown & Spada (2006), việc lấy người học làm trung tâm là nền tảng cốt lõi của phương pháp dạy ngôn ngữ đa tương tác, “dựa trên quan điểm cốt lõi rằng việc học ngoại ngữ hiệu quả không chỉ là nắm được cấu trúc và dạng thức của ngôn ngữ, mà còn là sự ứng dụng chức năng của ngôn ngữ trong các bối cảnh tương tác khác nhau”. Các công trình nghiên cứu của các nhà tâm lý học ngôn ngữ (Roger 1951, Vygotsky 1962) cũng đã chứng minh rằng, học thông qua khám phá là cách học hữu hiệu nhất đối với người học.
Theo đó, cả 3 phương pháp Student-centered Learning - Lấy người học làm trung tâm, Communicative Approach - Dạy tiếng Anh giao tiếp và Blended Learning - Học tập kết hợp được tích hợp nhằm mục tiêu cá nhân hóa học tập, giúp trẻ tự khám phá và chinh phục ngôn ngữ, trong đó thay đổi vị trí của giáo viên từ địa vị của một nhà sư phạm thần thái thành một người bạn của trẻ. Đồng thời cho phép học viên phát triển khả năng ngoại ngữ đồng thời cùng kiến thức ở nhiều lĩnh vực khác như: toán học, khoa học và xã hội, nghệ thuật, âm nhạc…
Ứng dụng SCB giúp con phát triển toàn diện qua tương tác và trải nghiệm
Tại Việt Nam, nhiều đơn vị giáo dục tiên tiến đã và đang áp dụng triết lý giáo dục lấy người học làm trung tâm và phát triển toàn diện trong qua tương tác đa chiều. TS. Vũ Thị Thanh Nhã, Trường ĐH Ngoại ngữ - ĐHQGHN nhận định: “Phương pháp dạy học thông qua câu chuyện và chơi trò chơi cùng các hoạt động tương tác đa dạng, phong phú rất phù hợp với tâm lý lứa tuổi của học sinh: học mà chơi, chơi mà học. Từ đó giúp trẻ yêu thích việc học tiếng Anh, tự tin ứng dụng tiếng Anh trong các hoạt động đời sống đa dạng.”
Với 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và giáo dục, ông Mai Duy Quang - Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm (VINASA), CEO eKidEnglish cho biết: “Sử dụng ngôn ngữ giao tiếp, kết hợp giữa tự học - học trực tuyến, và định hướng lấy người học làm trung tâm sẽ mở ra nhiều cơ hội cho người học được tiếp cận tiếng Anh bản xứ, chủ động hơn trong việc học tiếng Anh. Đặc biệt, công nghệ trực tuyến không phải là rào cản của tương tác, mà là thế mạnh đột phá để xây dựng kết nối mạnh mẽ, trải nghiệm đa chiều giữa người học với giáo viên, với bài học và với công nghệ. Với eKidEnglish, chúng tôi nỗ lực xây dựng một nền tảng tương tác đa chiều thực sự chất lượng, để thay đổi hoàn toàn khái niệm và trải nghiệm của việc học trực tuyến.”
Đồng quan điểm, Th.S Đặng Minh Tuấn, Nhà sáng lập & Chủ tịch HĐQT Trường Tiểu học Khải Minh cho biết: “Ở Khải Minh School, mỗi học sinh sẽ được đi trên một lộ trình riêng để tỏa sáng theo những cách riêng. Các chương trình học ở Khải Minh rất giàu tính trải nghiệm, kích thích sự phát hiện, khuyến khích trẻ đưa ra tất cả những ý kiến “xung quanh một câu hỏi”. Các em đến trường không chỉ được học trong sách vở mà sẽ được khơi gợi hứng khởi học tập, rèn luyện các kỹ năng sống, nuôi dưỡng về tâm hồn để phát triển cả về trí lực, thể lực và tinh thần, trở thành người hạnh phúc.”
eKidEnglish ứng dụng SCB
Nhìn thấy được tương lai của chuyển đổi số dạy và học, eKidEnglish đã nghiên cứu và chuẩn bị kỹ càng, áp dụng những lý thuyết giáo dục tiên tiến còn khá mới mẻ ở Việt Nam gồm: CLT (Communicative Language Teaching) - Giảng dạy tiếng Anh giao tiếp; EFL (English as a First Language) - hệ tư duy dạy và học tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ; và tổ hợp đa phương pháp 3 trong 1 SCB (Student-centered Learning - Communicative Approach - Blended Learning).
Với phương pháp này, học viên sẽ thực sự được đặt vào vị trí trung tâm, được chủ động trao đổi với giáo viên. Học viên được học 1 kèm 1, 1 kèm 3 trong môi trường hoạt hình ấn tượng, phù hợp với tâm lý của học viên nhỏ tuổi. Chuẩn đầu ra của trẻ em theo lộ trình đào tạo eKidPro là 6,5 điểm IELTS.
eKidEnglish sử dụng bộ giáo trình được mua bản quyền độc quyền tại Việt Nam, phát triển bởi Đại học Brown (thuộc Ivy League - top các trường Đại học hàng đầu nước Mỹ với lịch sử hơn 250 năm). Đơn vị này cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để quan sát cảm xúc của học viên, xây dựng lộ trình học phù hợp năng lực và sở thích riêng của từng học sinh, giúp phát triển tối đa tiềm năng của người học. Đây là nền tảng dạy và học tiếng Anh tương tác đa chiều đầu tiên tại Việt Nam và khu vực, đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định đánh giá cao và xuất sắc đạt giải Danh hiệu Sao Khuê 2020 ngay lần đầu tham gia vào tháng 5.2020.
Tìm hiểu thêm về mô hình giáo dục đa phương pháp SCB tại eKidEnglish: https://bit.ly/3oAgxxk