Nắm rõ nhu cầu của người theo dõi và các trào lưu hot
Việc cứ liên tục đăng bài bán hàng, review… mà không có định hướng cụ thể sẽ dễ biến bạn thành ''thủ phạm spam'’, khiến người khác phải unfollow gấp. Thay vào đó, hãy tập tìm hiểu tệp người theo dõi của mình, cái họ cần và điều họ thích, từ đó lựa chọn sản phẩm cho phù hợp và cung cấp giải pháp cho những thắc mắc họ đang gặp phải. Song song đó, việc cập nhật các trào lưu đang hot trên MXH và khéo léo lồng ghép chúng vào nội dung cũng là cách giúp bạn tiếp cận nhanh hơn với follower mục tiêu.
''Mình dùng uy tín của bản thân để đảm bảo cho những thứ mình review. Đặc biệt mình không up link vô tội vạ, chỉ cái gì dùng rồi mới share. Vậy nên các phản hồi Mina nhận được từ followers là "đồ nào Mina review mình cũng mua hết và cái nào cũng tốt thật sự luôn!" (Hot Instagram Mina Liêu)
Không “chém gió” mà phải thật có tâm ở mỗi sản phẩm
Hãy khiến người xem phải ''nhớ mặt đặt tên'' mỗi khi nhớ tới bạn, bằng việc chọn một lĩnh vực (làm đẹp, thời trang, gia dụng nhà cửa…) mà bạn tự tin, tập trung tìm hiểu và đầu tư cho nó, thay vì sản phẩm nào cũng review tràn lan. Độ tin cậy dành cho bạn sẽ càng cao hơn nếu bạn thực sự đã sử dụng qua sản phẩm đó, thay vì chỉ ''chém gió''.
Đơn cử như KOL Nam Phương - cô nàng đã có một clip rất thành công khi trực tiếp quay lại quá trình sử dụng từ A - Z một bộ sản phẩm chăm sóc tóc mới toanh vừa có mặt tại Việt Nam trên ngay chính mái tóc của mình. Chính sự ''trực quan sinh động'’ này đã đem về cho clip lượt xem khủng, và ngay sau đó, sản phẩm đã nhanh chóng cháy hàng trên Shopee.
''Quá trình sáng tạo nội dung cho Shopee KOL Affiliate, Nam Phương nhận ra nội dung mang lại hiệu quả nhất chính là những gì thể hiện sự trải nghiệm thật sự của bản thân với sản phẩm. Chính sự trải nghiệm của mình với sản phẩm đã giúp video này đạt được lượng đặt hàng rất khả quan’’ (Missteen Nam Phương)
Đa dạng hoá content
Có 1001 cách để content hấp dẫn hơn thay vì hình thức truyền thống nhất: Review và kêu gọi mua sắm. Bạn có thể mix and match, lập bảng so sánh các sản phẩm, hoặc đi theo chủ đề như Top 10 sản phẩm tôi yêu thích nhất, hoặc Lần đầu dùng thử, thậm chí là Những tai nạn khi mua sắm… Chủ đề càng thú vị và thay đổi mỗi ngày, lượt tương tác sẽ càng cao - hãy nhớ nhé!
“Ngoài độ gây cười ra thì yếu tố lật lọng tình tiết (plot twist), kết thúc mở... cũng dễ dàng tạo sự tò mò cho người xem’’ (BlvckVines)
Để tăng tương tác với người xem thì mình thường tập trung vào các yếu tố sau: Chọn topic mang tính thời sự, nhanh chóng và sớm đưa thông tin; Nội dung mang tính thiết thực và người xem thực sự cần như các bài giải thích, mẹo sử dụng... luôn được xem nhiều và tăng độ tin tưởng; Lên bài vào khung giờ trưa hoặc tối 8h trở đi để có nhiều người xem; Thường xuyên post bài trên community Youtube và Group, Fanpage để có tương tác với người xem đều đặn hơn…’’ (Vinh Vật Vờ)
Tương tác tốt và kiên trì, kiên trì, kiên trì
Khi mới làm KOL, nhiều người dễ nản và vội bỏ cuộc khi thấy số lượt theo dõi cứ tăng èo uột. Hãy kiên trì và tìm tòi nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo hơn. Ngoài ra, hãy siêng năng tương tác với người dùng như thả tim story, chơi hỏi-đáp (Q&A)…, thậm chí lên lịch up bài thật hệ thống và làm theo, dần dần, bạn sẽ thu hái được quả ngọt đấy.
“Bình thường mình sẽ lên lịch up trên Instagram stories tầm 4 hôm/tuần và YouTube/IGTV tầm 2-3 lần/tháng, nên những ngày không up bài thì mình sẽ ngồi xem YouTube tìm cảm hứng, đọc các trang web thiết kế để cập nhật các xu hướng mới, lượn Shopee tìm thêm đồ, quay clip chụp ảnh, viết blog… và chọn lên bài vào các khung giờ đông người xem’’. Đây chính là cách làm việc khoa học giúp Hằng Lee - một cái tên KOL mới nổi sớm có được con số follower ấn tượng
Làm KOL là một quá trình cần rất nhiều sự đầu tư cả về tiền bạc lẫn chất xám. Nếu bạn đã nắm rõ các bí quyết trên và sẵn sàng đi đường dài, hãy cùng các KOL trên và hơn 1.000 KOL khác đồng hành cùng Tiếp thị liên kết Shopee KOL Affiliate nhé. Đây được xem là hình thức hiệu quả và thời thượng nhất hiện nay để KOL tối ưu sức ảnh hưởng, là giải pháp để các KOL tăng sức bền, chạy đường dài, nuôi sống được đam mê làm nội dung, thậm chí sống tốt với nghề này mà không cần trông chờ vào sự may mắn, ưu ái.
Làm thế nào để tham gia cộng đồng Shopee KOL Affiliate?
Chương trình Tiếp thị liên kết với Shopee dành cho những người đam mê sáng tạo nội dung và có trên 5.000 người đăng ký trên YouTube hoặc 10.000 lượt theo dõi trên trang Facebook/Instagram, với hơn 1.000 KOLs đã tham gia và nhận được nhiều lợi ích từ chương trình như gia tăng thu nhập cùng các ưu đãi đặc quyền từ Shopee và các thương hiệu, đồng thời trau dồi và phát triển kỹ năng làm nội dung.
Đăng ký tham gia tại đây.