Thời gian gần đây, Facebook dành khá nhiều thời gian để “chiến đấu” chống lại các tính năng bảo mật trong bản cập nhật iOS 14 sắp tới của Apple. Với iOS 14.5 (sẽ được tung ra vào tháng này), Apple hứa hẹn sẽ cung cấp một tính năng Minh bạch theo dõi ứng dụng - App Tracking Transparency mới.
Theo các tin đồn, tính năng này sẽ yêu cầu tất cả các ứng dụng yêu cầu sự cho phép rõ ràng của người dùng trước khi theo dõi dữ liệu cho quảng cáo được nhắm mục tiêu. Tất cả iPhone và iPad của Apple đều có mã số IDFA duy nhất do nhà máy sản xuất (Mã định danh cho nhà quảng cáo), cho phép các nhà quảng cáo theo dõi và xác định người dùng của họ.
"Cuộc chiến" giữa Apple và Facebook vẫn chưa đi đến hồi kết.
Sau khi cập nhật, Apple hứa hẹn, người dùng sẽ có toàn quyền kiểm soát những ai có thể truy cập IDFA của mình và theo dõi hoạt động cũng như dữ liệu. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là người dùng sẽ luôn sử dụng tính năng này trước khi đồng ý cho phép ứng dụng thu thập dữ liệu, nhưng nó mang lại cảm giác an toàn tốt hơn đáng kể. Một số mạng xã hội như Twitter đã và đang tiến hành thay đổi này, tận dụng nó tốt nhất và sắp tới sẽ đưa ra câu hỏi thu thập dữ liệu cho người dùng.
Tuy nhiên, Facebook không quá vui mừng về sự thay đổi quyền riêng tư và đã chạy một chiến dịch quảng cáo video để phản đối có tên “Good Ideas Deserve To Be Found”. Theo Facebook, động thái này của Apple sẽ là một "đòn" thảm hại đối với các doanh nghiệp nhỏ, vốn chủ yếu dựa vào tiếp thị mục tiêu để tìm kiếm khách hàng.
Facebook vẫn đang lôi kéo sự đồng cảm từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tuy nhiên, chiến dịch này dường như đang thất bại nặng nề khi đã đạt được tỷ lệ không thích 15-1 trên Youtube cho đến nay. Và bây giờ, các cựu nhân viên của Facebook đang gọi Facebook là "trò vô tội vạ", bác bỏ lập luận cho rằng doanh nghiệp nhỏ sẽ bị ảnh hưởng. Henry Love từng là một thành viên của nhóm kinh doanh nhỏ của Facebook và anh cho rằng các công ty khởi nghiệp có khả năng sử dụng các danh mục rộng hơn như độ tuổi hoặc bán kính khoảng cách để xây dựng tập khách hàng của họ.
Anh chia sẻ: Nếu đã từng nói chuyện với bất kỳ chủ nhà hàng nào và hỏi họ IDFA là gì, tôi không nghĩ rằng bất kỳ ai trong số họ sẽ biết về chúng. Thực tế, tính năng này đang ảnh hưởng đến Facebook trên quy mô lớn chứ không phải các chủ doanh nghiệp nhỏ.
Apple sẽ tung bản cập nhật iOS 14.5 mới trong tháng này.
Thêm vào đó, anh Love giải thích thêm, các công ty khởi nghiệp sẽ thấy được những tác động của sự thay đổi IDFA được "hỗ trợ bởi tiền đầu tư mạo hiểm, những người đã thuê các chuyên gia có kỹ năng nhắm mục tiêu người dùng với độ chính xác khi bắn tỉa."
Love cho rằng, chiến dịch quảng cáo của Facebook và lời kêu gọi sự đồng cảm của hãng đối với các doanh nghiệp nhỏ bắt nguồn từ mong muốn xây dựng lại danh tiếng của chính Facebook sau vụ bê bối năm 2018, khi 87 triệu dữ liệu của người dùng Facebook bị phát hiện đã bị sử dụng không đúng mục đích.
Nói cách khác, tỷ lệ thành công của Facebook trong “cuộc đua” với Apple là rất nhỏ. Từ trước tới nay, các thiết bị phần cứng cũng như phần mềm của “Táo Khuyết” luôn đề cao tính riêng tư và bảo vệ quyền lợi của người dùng. Đây cũng là “chìa khóa” giúp hãng chiếm được sự tin tưởng hơn một thập kỷ nay.