Theo một báo cáo gần đây của tờ Nikkei Asian, Mitsubishi Motors sắp từ bỏ cuộc chơi động cơ dầu trong tương lai gần. Cụ thể, theo Nikkei Asian, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ không phát triển động cơ dầu thế hệ mới, đồng thời loại bỏ dần động cơ dầu trên các mẫu xe chủ chốt vào cuối năm nay – 2021, bên cạnh việc cắt giảm quy mô kinh doanh các mẫu xe lắp động cơ dầu.
Mitsubishi Motors sẽ nâng cấp các động cơ dầu hiện có của hãng. Khi thế hệ mới của dòng xe Outlander ra mắt trong năm nay, hãng sẽ loại bỏ tùy chọn động cơ dầu. Nếu là một người yêu thích các động cơ dầu 2.4L trên dòng xe bán tải Mitsubishi Triton và SUV Mitsubishi Pajero Sport, chắc chắn các bác sẽ bất ngờ với những gì sắp đọc. Mitsubishi Motors sẽ cung cấp động cơ dầu giới hạn ở một số dòng xe gồm: xe tải nhỏ, một số xe SUV ở thị trường châu Âu và Mỹ, và Delica - một dòng xe minivan được sản xuất tại thị trường Nhật Bản.
Phần lớn điều này liên quan đến một số thị trường lớn, đặc biệt là thị trường châu Âu nơi đã từng rất “mặn mà” với động cơ dầu. Doanh số toàn cầu của xe sử dụng động cơ dầu dự kiến sẽ giảm 40% trong thập kỷ sắp tới hoặc lâu hơn. Mitsubishi Motors dự kiến tỷ lệ xe chạy bằng động cơ dầu mà hãng sản xuất sẽ giảm xuống dưới 20% trong danh mục sản phẩm của mình trong 2 – 3 năm tới.
Nissan – một hãng xe thành viên nằm trong liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đã có kế hoạch chấm dứt hoàn toàn việc sản xuất động cơ dầu hiện có vào cuối năm ngoái 2020. Trong khi hãng xe Renault đang có dự định giữ số lượng các mẫu xe sử dụng động cơ dầu ở mức tối thiểu.
Tại châu Âu, các hãng xe Nhật Bản khác cũng đang dần rút các mẫu xe động cơ dầu đang bán ở thị trường này. Vào năm 2018, Toyota đã thông báo sẽ ngưng bán xe lắp động cơ dầu theo từng giai đoạn. Trong khi Honda đã có kế hoạch ngừng bán xe động cơ dầu tại thị trường này vào cuối năm nay 2021.
Mitsubishi và một số hãng xe Nhật Bản khác đang có kế hoạch cắt giảm các mẫu xe sử dụng động cơ dầu ở một số thị trường khắt khe như tại châu Âu. Tuy nhiên, ở thị trường Đông Nam Á, chắc chắn động cơ dầu sẽ tiếp tục được bán ra trong nhiều năm sắp tới.
Bởi lẽ, Mitsubishi Motor hay nhiều hãng xe Nhật khác không có kế hoạch phát triển thêm các động cơ dầu thế hệ mới, tuy nhiên các hãng sẽ nâng cấp và cải tiến các dòng động cơ dầu hiện có. Hiện tại, các dòng động cơ dầu đang được các hãng xe Nhật sử dụng như: 1 & 2 GD-FTV của Toyota hay 1N (1N13,1N14,1N15) của Mitsubishi đã có “tuổi đời” 5 - 10 năm.
Chính vì thế, các dòng động cơ dầu bền bỉ của các hãng xe Nhật sẽ tiếp tục đáp ứng cho nhu cầu sử dụng xe SUV và bán tải từ người dùng, thậm chí thỏa các yêu cầu về môi trường ở thị trường Đông Nam Á.