Mark Zuckerberg vừa có bài chia sẻ cho biết, trong thời gian vừa qua, Facebook đã mang những thông tin đáng tin cậy về COVID-19 tới hơn 2 tỉ người. Hiện tại, khi mọi người có nhiều khả năng tiếp cận với vắc xin ngừa COVID-19 hơn, Facebook sẽ tiếp tục nỗ lực với mục tiêu giúp đưa 50 triệu người tiến gần hơn đến việc tiêm chủng.
Mark Zuckerberg đang nỗ lực sử dụng Facebook vào việc hỗ trợ công cuộc tiêm chủng vắc-xin COVID-19.
Để làm được điều này, Facebook đang hỗ trợ người dùng tìm hiểu thêm về vắc xin COVID-19 cũng như những thông tin liên quan đến thời gian, địa điểm tiêm chủng thông qua các nền tảng của mình theo một số cách sau:
- Trở thành một công cụ giúp mọi người cập nhật thông tin về thời gian, địa điểm tiêm chủng ngừa COVID-19.
- Mở rộng Trung tâm Thông tin về virus SARS-CoV-2 lên Instagram.
- Mở rộng chatbot trên WhatsApp chính thức về COVID-19 để mọi người có thể đăng ký tiêm chủng với các cơ quan y tế và chính phủ.
- Dán nhãn vào các bài đăng về vắc xin COVID-19, giúp hiển thị thêm thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới.
- Tổng hợp những tin tức mới nhất về việc tiêm chủng ngừa COVID-19, nguyện vọng và quan ngại của mọi người về việc tiêm chủng để các cơ quan chức năng ra thông báo về việc triển khai tiêm vắc xin một cách công bằng.
"Bằng cách hợp tác chặt chẽ với các cơ quan y tế quốc gia và toàn cầu, đồng thời tận dụng độ phủ sóng để nhanh chóng tiếp cận người dùng, Facebook đang thực hiện vai trò cập nhật những thông tin đáng tin cậy, hỗ trợ việc tiêm phòng nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người", Mark Zuckerberg - CEO Facebook cho biết.
Bảng tin chọn lọc về COVID-19 trên Facebook tại Việt Nam. Xem thêm tại: https://apps.crowdtangle.com/covid19/boards/covid-19vietnam
Cụ thể, Facebook đã hợp tác với Bệnh viện Nhi đồng Boston để mang đến một công cụ trên Facebook ở Mỹ nhằm giúp người dùng xác định các địa điểm tiêm vắc-xin ở gần mình. Các vị trí trong công cụ này được cung cấp bởi VaccineFinder, bao gồm giờ hoạt động, thông tin liên hệ và đường link để đặt lịch hẹn. Facebook sẽ mở rộng công cụ này tại các quốc gia khác khi vắc-xin được cung cấp rộng rãi hơn.
Ông John Brownstein - Giám đốc Thông tin của Bệnh viện Nhi đồng Boston cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng được hợp tác với Facebook trong việc xây dựng các công cụ hỗ trợ người dùng tiếp cận với vắc-xin ngừa COVID-19. Tăng cường khả năng tiếp cận vắc-xin một cách công bằng là một bước quan trọng để đạt được miễn dịch cộng đồng và chấm dứt đại dịch này”.
Hiện, Facebook cũng đang hỗ trợ chiến dịch “Only Together” của Liên Hợp Quốc nhằm kêu gọi tiếp cận vắc-xin COVID-19 một cách công bằng và bình đẳng trên khắp thế giới. Sắp tới, Facebook sẽ đưa ra các thông điệp với những thông tin hữu ích để quảng bá nội dung do các tổ chức y tế đang tham gia chiến dịch của Liên Hợp Quốc đăng tải.
Ngoài ra, Facebook còn có kế hoạch gắn nhãn cho các bài đăng thảo luận về vắc xin trên Facebook và Instagram, cho thấy nỗ lực của mạng xã hội này trong việc xử lý tin giả về COVID-19. Ví dụ, những bài đăng thảo luận về tính an toàn của vắc xin COVID-19 sẽ được dán nhãn với ghi chú về việc những liều thuốc này phải trải qua các cuộc kiểm tra đảm bảo tính hiệu quả trước khi được phê duyệt.
Trong thời gian tới, Facebook sẽ dán nhãn cho tất cả những bài đăng về vắc-xin COVID-19 nói chung, hướng người dùng đến Trung tâm Thông tin về virus SARS-CoV-2 toàn cầu, cũng như thêm các nhãn dán mục tiêu vào các chủ đề phụ xoay quanh COVID-19. Từ đó, người dùng sẽ hiểu rõ hơn tình hình vắc xin trong bối cảnh đại dịch và đưa ra quyết định có chia sẻ bài đăng hay không.