Tháng 7/2021 là thời gian đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh chưa từng có tại Việt Nam. Trong giai đoạn này, mua hàng online trở thành hình thức vừa an toàn vừa tiện lợi hơn bao giờ hết, đặc biệt còn có thể tiết kiệm tiền của nếu khách hàng nắm bắt tốt các đợt siêu giảm giá trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT): Lazada (19 - 23/7), Shopee (tới 27/7), Sendo (19 - 21/7),...
Hàng loạt chương trình giảm giá trên các sàn TMĐT cuối tháng 7/2021.
Với Lazada, sàn này đang có chương trình "sale xả hàng" từ ngày 19 - 23/7, trong đó có Super Brand Day hợp tác với các thương hiệu lớn trên LazMall. Ngoài các thương hiệu về hàng gia dụng hay thực phẩm, hai thương hiệu công nghệ được Lazada làm nổi bật là Samsung và Huawei.
Theo khảo sát của phóng viên trong ngày 19/7, Lazada đang mang tới các voucher lên tới 150.000 đồng. Tuy nhiên, chỉ chưa tới 10h sáng cùng ngày, voucher 150.000 đồng (dùng cho hóa đơn từ 1,5 triệu đồng), 80.000 đồng (cho hóa đơn từ 800.000 đồng) hay 30.000 đồng (cho hóa đơn từ 400.000 đồng) đều đã được săn hết. Hiện, chỉ còn lại voucher 20.000 đồng (cho đơn hàng từ 49.000 đồng), 40.000 đồng (cho đơn hàng từ 30.000 đồng).
Cửa hàng chính hãng Samsung trên Lazada thì triển khai chương trình "Deal sang mở cửa" với mô tả: Nhiều ưu đãi mới mỗi ngày, miễn phí giao hàng và hàng chính hãng 100%. Trong khi đó, cửa hàng chính hãng của Huawei có chương trình "Trải nghiệm đỉnh cao công nghệ" với việc chỉ cần theo dõi gian hàng sẽ nhận được ngay voucher 50.000 đồng, cùng các ưu đãi giảm đến 50%, quà tặng đến 2 triệu hay cơ hội nhận thêm voucher 500.000 đồng.
Một trong những sản phẩm công nghệ được giảm giá và có quà tặng hời trong dịp này phải kể đến laptop Huawei MateBook D 15. Ngoài giá ưu đãi 12,99 triệu đồng, sản phẩm còn kèm bộ quà tặng trị giá 3,8 triệu đồng bao gồm tai nghe không dây Huawei FreeBus 4i (1,99 triệu đồng), gói Microsoft Office 1 năm (1,29 triệu đồng) và voucher giảm giá 500.000 đồng (khung giờ từ 0 - 2h ngày 22/7); hay vòng tay thông minh Huawei Band 4e (690.000 đồng) và voucher giảm giá 500.000 đồng (giới hạn 100 voucher) trong khung thời gian còn lại của ngày 22/7.
Các sản phẩm giảm giá được chia theo từng ngày giờ cụ thể trên Shopee.
Riêng Shopee đang có nhiều chương trình giảm giá đặc biệt dành cho các sản phẩm công nghệ trong TechZone tới ngày 27/7. Cũng như Lazada, trên đây có các mall hợp tác cùng Samsung, LG, JBL,... để người tiêu dùng yên tâm lựa chọn sản phẩm yêu thích. Các sản phẩm giảm giá được chia theo nhiều khung giờ trong ngày gồm 9h, 12h, 13h, 15h, 18h, 21h và 22h để khách hàng nắm bắt thông tin và kịp "săn" đúng lúc.
Tương tự, Sendo cũng có "Ngày vàng gia dụng" từ 19 - 21/7, trong đó đáng chú ý là "Sản phẩm 1.000 đồng" hay "Giờ vàng săn deal 7K". Tuy nhiên, Sendo quy định rõ: Đối với sản phẩm 1.000 đồng, mỗi khách hàng chỉ được mua 1 sản phẩm mỗi ngày; Đối với sản phẩm siêu sale, mỗi khách hàng chỉ được mua số lượng 1 (cái) trên mỗi sản phẩm; Đối với các sản phẩm còn lại, mỗi khách hàng được mua số lượng 3 (cái) trên mỗi sản phẩm.
Song theo khảo sát của phóng viên, nhiều sản phẩm trên Sendo có dấu hiệu là hàng giả, hàng nhái. Chẳng hạn, tai nghe Samsung Galaxy Buds Live chính hãng có giá 4,99 triệu đồng (có nơi đang giảm giá còn 2,99 triệu đồng); nhưng tài khoản shop7000M*** rao bán ghi rõ "Tai nghe không dây Samsung buds live có chức năng sạc không dây - chất lượng âm thanh tốt" với giá giảm từ 2,18 triệu đồng chỉ còn 289.000 đồng.
Do đó, khi mua hàng trên Sendo nói riêng và các sàn thương mại điện tử nói chung, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm được bán bởi các cửa hàng chính hãng (mall). Ngay cả khi mua hàng từ mall, khách hàng cũng phải thật sự tỉnh táo để kiểm tra giá giảm có phải là ảo hay không thông qua các trang web so sánh giá, bởi không ít trường hợp giá đã giảm "sốc" trước mắt mà lại còn đắt hơn giá bán tại một số nơi khác.
Trong bối cảnh thị trường Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều đợt mua sắm lớn, mạng xã hội TikTok đã thực hiện một cuộc khảo sát. Kết quả, họ dự đoán Shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) sẽ là xu hướng nửa cuối năm 2021, đặc biệt giữa mua sắm và xem video ngắn. Nghiên cứu của Neilsen cũng tiết lộ, 83% người dùng thích xem quảng cáo dưới định dạng video hơn ảnh GIF hoặc văn bản. Nhờ quá trình chuyển đổi số và sự ưa chuộng của người tiêu dùng, video dạng ngắn đang là định dạng được nhiều thương hiệu lựa chọn để tiếp cận và thu hút khách hàng. Theo TikTok, tại Việt Nam, mùa siêu mua sắm được coi là cơ hội kinh doanh đầy tiềm năng, diễn ra vào các dịp cụ thể như 9/9, 10/10, 11/11, 12/12 hay mùa lễ hội cuối năm. Cũng theo mạng xã hội này, cứ 3 người thì có 1 người nói rằng họ muốn mua sắm và việc mua sắm khiến họ cảm thấy vui vẻ. |