Dân Việt

6 xu hướng thời trang bền vững có lợi cho môi trường khí hậu của nhân loại

Khánh Ngọc 20/02/2021 09:50 GMT+7
Lượng phát thải khí nhà kính của ngành đã chiếm tới 10% tổng lượng khí thải toàn cầu, ước tính sẽ tăng khoảng một phần ba lên mức gây sốc 2,7 tỷ tấn một năm vào năm 2030.

Năm 2021 chính là thời điểm mà thời trang đẩy mạnh hành động đối phó với khủng hoảng khí hậu. Mặc dù tính bền vững đã được thảo luận nhiều trong những năm gần đây, một báo cáo năm 2020 của chương trình Thời trang toàn cầu và các nhà tư vấn quản lý McKinsey cho thấy rằng lượng phát thải khí nhà kính của ngành đã chiếm tới 10% tổng lượng khí thải toàn cầu, ước tính sẽ tăng khoảng một phần ba lên mức gây sốc 2,7 tỷ tấn một năm vào năm 2030. Sau đây, chúng ta cùng xem xét 6 xu hướng bền vững chính có thể thúc đẩy ngành phát triển vào năm 2021. 

1. Nông nghiệp tái sinh

Lượng khí thải CO2 khổng lồ do ngành công nghiệp thời trang tạo ra ngày càng nhiều, Eileen Fisher và Patagonia đang xem xét các giải pháp tự nhiên để loại bỏ carbon khỏi khí quyển, bao gồm áp dụng các phương pháp canh tác tái sinh - một phương pháp canh tác không cần xới đất, nhưng trồng nhiều loại cây khác nhau để giúp đưa chất dinh dưỡng trở lại đất. Trên thực tế, nhà thiết kế có ý thức về môi trường Mara Hoffman gần đây đã cho ra mắt một loạt sản phẩm dệt kim có lợi cho khí hậu nhờ kỹ thuật tái tạo. Hy vọng sẽ thấy nhiều sự hợp tác hơn trong lĩnh vực này trong những tháng tới thông qua một dự án mới từ Fibershed phi lợi nhuận có trụ sở tại California.

img

2. Tính tích cực của thời trang đối với khí hậu

Xem xét cách thời trang thực sự có tác động tích cực đến môi trường hay không mới là giải pháp đúng đắn nhất thay vì chỉ hạn chế các tác động tiêu cực của nó. Những phát triển thú vị phải kể đến một loại da âm carbon của công ty khởi nghiệp Newlight có trụ sở tại California được tạo ra bằng cách lấy khí mê-tan và carbon từ khí quyển, tái tạo một quá trình tự nhiên được tìm thấy trong vi sinh vật trong đại dương của chúng ta. Tảo cũng là một vật liệu cần có trên radar, nhà thiết kế người Canada gốc Iran Roya Aghighi và studio nghiên cứu Post Carbon Lab có trụ sở tại London đang khám phá cách sử dụng tảo sống trong quần áo của chúng ta có thể quang hợp, đây thật sự là một ý tưởng tuyệt vời!

img

3. Đa dạng sinh học

Với một triệu loài đang bị đe dọa tuyệt chủng, đa dạng sinh học - hay sự đa dạng của các loài động thực vật trên trái đất được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự năm nay. Thời trang đóng một vai trò quan trọng trong việc mất đa dạng sinh học toàn cầu, do sử dụng đất (trồng bông và chăn nuôi gia súc), phá rừng (do sản xuất viscose), ô nhiễm nước (do dệt nhuộm và nhựa vi sinh) và chất thải (92 triệu tấn dệt chất thải được chôn lấp hàng năm). Chủ sở hữu Gucci, Kering, công bố chiến lược đa dạng sinh học của mình vào tháng 6 năm 2020 với mục tiêu có tác động tích cực thuần đến đa dạng sinh học vào năm 2025. Hãy theo dõi các cam kết tương tự từ các thương hiệu khác tại Hội nghị thượng đỉnh về đa dạng sinh học của Liên hợp quốc sẽ được tổ chức tại Trung Quốc vào tháng 5.  

img

4. Tư duy vòng tròn 

Tính tuần hoàn - vật liệu được sử dụng lặp đi lặp lại là một xu hướng sẽ không biến mất vào năm 2021. Chúng ta có thể sẽ thấy những nỗ lực mở rộng quy mô công nghệ tái chế mới, chẳng hạn như H&M hỗ trợ Green Machine, công ty tuyên bố họ có thể tách và tái chế hỗn hợp polyester và bông trên quy mô hàng loạt (thể là một chất thay thế tiềm năng với số lượng hàng dệt polycotton trên thị trường). Tuy nhiên, vẫn còn một chặng đường dài để thời trang thực sự quay vòng, chương trình Thời trang toàn cầu báo cáo rằng các thương hiệu chỉ đạt được 64% mục tiêu về tính lưu hành của họ cho năm 2020. 

img

5. Các thương hiệu chấp nhận bán lại 

Một yếu tố của mô hình kinh doanh vòng tròn bao gồm bán lại đã bùng nổ nhờ các trang web như The RealReal, Vestiaire Collective và Depop. Các thương hiệu xa xỉ đang ngày càng tìm cách tận dụng xu hướng này, với việc Gucci công bố quan hệ đối tác mới với The RealReal vào tháng 10. Năm nay, chúng ta cũng có thể thấy nhiều công ty nắm quyền sở hữu việc bán lại hàng may mặc của họ, cũng như các nhà bán lẻ hàng xa xỉ trực tuyến sẽ thâu tóm quần áo đã qua sử dụng.

img

6. Vật liệu dựa trên sinh học

Từ lụa hình cánh hoa hồng đến da xương rồng, không thiếu những chất liệu sinh học mới được tung ra thị trường trong những năm gần đây. Đó là cơ hội để mở rộng quy mô các công nghệ chế tạo thay thế cho các loại vải gây hại cho môi trường. Thực tế đã có nhiều đầu tư hơn vào lĩnh vực này như thương hiệu kính râm nổi tiếng Pangaia gần đây đã thông báo hợp tác với công ty khoa học vật liệu Kintra để phát triển một chất thay thế dựa trên sinh học cho polyester có thể phân hủy sinh học 100%. Pangaia đã tạo ra những chiếc áo phông tự làm sạch tạo ra từ rong biển và áo khoác lông xù đầy hoa dại, ngoài ra còn sử dụng các chất màu do phòng thí nghiệm sáng chế từ DNA của một loài hoa.

img