Trên thị trường smartphone, trong khi các thương hiệu Trung Quốc ngày càng phát triển và thu được lợi nhuận thì nhiều thương hiệu điện thoại truyền thống lại gặp khó khăn. Blackberry, HTC và Nokia (trước khi được HMD hồi sinh) đã thất bại. LG là nạn nhân mới nhất và lớn nhất của thị trường cạnh tranh khốc liệt, buộc công ty phải cúi đầu sau nhiều lần cố gắng và thất bại trong việc phục hồi sản phẩm của mình.
Sony dường như là một ngoại lệ. Bất chấp vài năm bị lép vế ở cuối bảng thị phần, thương hiệu Nhật Bản đang trên đà phát triển vào thời điểm những công ty khác phải đóng cửa. Vào quý 1/2021, bộ phận Sony Mobile đã công bố lợi nhuận đầu tiên sau 5 năm nhờ việc cắt giảm chi phí sản xuất và tăng giá bán trung bình thiết bị cầm tay của mình, chẳng hạn Xperia 1 III mới nhất của hãng có giá 1.299 USD cực kỳ cao.
Tuy nhiên mọi thứ không phải luôn màu hồng cho Sony. Công ty đang bán ít smartphone hơn bất kỳ thời điểm nào trong thập kỷ qua khi chỉ 2,9 triệu chiếc bán ra trong suốt năm 2020, thấp hơn nhiều so với mức cao nhất là 39,1 triệu chiếc hồi năm 2014. Nhưng duy trì hoạt động kinh doanh mới là điều quan trọng, nhờ vậy Sony vẫn tồn tại và phát huy.
Chiến lược khôn hơn LG
Sự so sánh giữa LG và Sony là một điều thú vị vì cả hai đều là những thương hiệu lớn một thời. Sau thành công ban đầu trên thị trường thiết bị cầm tay, họ đã đổ vô số tiền mặt vào bộ phận di động gặp khó khăn trong thập kỷ qua. LG cuối cùng cũng từ bỏ nó trong chính năm mà Sony có lãi trở lại.
Sự khác biệt chính là LG chưa bao giờ hoàn toàn ổn định trên một thị trường mục tiêu. Công ty phát hành một loạt các thiết bị cầm tay khác nhau, một số thiết bị mang tính thử nghiệm cao nhằm đạt được thành công vang dội, từ LG G5 và Wing thử nghiệm đến G7 ThinQ an toàn với tên kỳ lạ và Velvet thời trang. Tóm lại, ngày càng khó để biết ai sẽ thực sự mua điện thoại của LG năm này qua năm khác.
Trong khi đó, Sony lại hướng nội khi cố gắng hết sức để làm hài lòng những khán giả cốt lõi của mình mà không cần một sản phẩm đột phá. Sony đã tìm ra những gì nó có thể làm tốt hơn là tự đổi mới hoàn toàn.
Đối với LG, dòng V của công ty khá tốt cho thị trường đa phương tiện, tuy nhiên điện thoại LG không bao giờ có thể có mức giá cực kỳ cao như dòng Xperia của Sony.
Sony phải đối mặt với những rắc rối tương tự như LG vào những năm 2010 khi doanh số và thị phần ngày càng giảm.Dòng Xperia Z và XZ ra mắt với lịch trình phát hành hai sản phẩm mỗi năm lộn xộn, nhưng lại gây hoang mang với rất ít sự đổi mới giữa chúng. Những chiếc điện thoại này nhận được nhiều đánh giá trái chiều, mặc dù Sony đã nhận được lời khen ngợi về các tính năng âm thanh tuyệt vời và xếp hạng IP.
Dòng Xperia đã lật sang một trang mới với dòng Xperia 1 thiết kế lại, tập trung vào việc khắc phục những lời chỉ trích trước đó mà không đi quá xa đối tượng chính của Sony. Ngay cả mẫu đầu tiên, phần cứng của nó cũng khá tuyệt vời, dù rằng đắt và không hoàn hảo. Tại đây, Sony lần đầu tiên cung cấp màn hình OLED 4K HDR 21:9, thiết lập ba camera và cuối cùng đưa trở lại jack cắm tai nghe (giữ lại bộ nhớ có thể mở rộng) để trở thành cỗ máy đa phương tiện tối ưu.
Tin tưởng vào sức mạnh của thị trường ngách
Những chiếc điện thoại hàng đầu Xperia 1 và Xperia 5 giá rẻ hơn đã được đánh giá khá tốt. Trên thực tế, các mẫu điện thoại năm 2020 được đánh giá là một trong những ứng viên hàng đầu của năm, và Xperia 1 III cũng là nỗ lực rất tốt mà Sony thực hiện dù giá bán khá cao. Nhìn chung, công thức của Sony đã có hiệu quả.
Các số liệu riêng của Sony cho thấy hãng không sản xuất điện thoại cho người tiêu dùng đại chúng, nhưng lợi nhuận thu về cho thấy hãng không cần phải làm như vậy. Bằng cách tận dụng màn hình Bravia, máy ảnh Alpha và công nghệ âm thanh tốt nhất của mình, Sony đã chứng tỏ rằng họ có thể tồn tại trong thị trường smartphone cạnh tranh khốc liệt bằng cách hướng đến đám đông đam mê.
Như LG, BlackBerry và các hãng khác đã chứng minh, tạo ra một thị trường ngách bền vững không phải là một kỳ công dễ dàng, đặc biệt khi họ phải chống lại các nhà sản xuất Trung Quốc vốn tập trung vào cuộc đua về giá. Nhưng có lẽ chúng ta đang chứng kiến những dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp có thể quay trở lại thời mà các thương hiệu nổi bật nhờ những điểm đặc biệt - có thể là đa phương tiện, trò chơi, máy ảnh hoặc một số sức mạnh khác.
Sony đã làm mọi người tin tưởng khi công ty có thể tạo ra những chiếc smartphone tuyệt vời và điều hành một doanh nghiệp bền vững mà không cần thu hút tất cả mọi người. Để làm điều đó, công ty đã tìm ra công thức mà họ tiêu tốn rất nhiều năm, vì vậy hãy hy vọng công ty có thể duy trì nó.
Thị trường ngách, hay Niche Market, là một phân khúc của thị trường lớn được xác định bởi nhu cầu, sở thích hoặc bản sắc riêng biệt của thị trường đó làm nó khác biệt với thị trường lớn nói chung. |