Dân Việt

Suzuki Xì po với mác “xe kẻ cướp” và ác mộng đường phố một thời

Theo Minh Trí 21/04/2021 05:55 GMT+7
Có một quá khứ được gắn nhiều mác “bất hảo” nhưng huyền thoại Suzuki Xì po đến nay vẫn được lưu truyền, sưu tầm bởi nhiều dân chơi.

Những chiếc Suzuki RGV 120 hay còn được dân chơi xe ở Việt Nam gọi là Suzuki Xì po xuất hiện đầu tiên ở Việt Nam từ năm 1997. Đương nhiên, Xì po lúc đó là hàng nhập khẩu “xịn” đều thuộc loại nguyên chiếc từ Nhật Bản về.

img

Suzuki RGV 120 được làm lại.

RGV 120 trang bị động cơ 2 thì, xi lanh đơn, làm mát bằng gió, dung tích xi lanh 120,7cc. Với khối động cơ này, Xì po có khả năng sản sinh công suất tối đa 15,5 mã lực tại 8.800 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 14,7 Nm tại 7.000 vòng/phút. Sức mạnh này vượt hơn cả ông vua côn tay đương đại Yamaha Exciter 150.

img

Với sức mạnh đầu ra như vậy, RGV 120 có khả năng gia tốc kinh ngạc ngay từ xuất phát. Đi kèm với đó là hộp số 6 cấp đem lại khả năng vận hành phấn khích. Với những người đam mê tốc độ, có phong cách cá tính mạnh thì RGV 120 lúc đó thực sự là lựa chọn lý tưởng.

img

Có những tự hào và trở thành “huyền thoại” trong giới chơi xe nhưng RGV 120 lúc đương thời cũng nhận không ít thị phi. Mẫu xe này có kiểu pô nổ với âm thanh ầm ĩ và xả khói mù mịt. Chưa hết, Xì po vô tình lại gắn với cái mác “xe của kẻ cướp”. Lí do vì nhiều tội phạm đã sử dụng Xì po và độ lại để làm công cụ đi cướp giật lúc bấy giờ. RGV 120 liên tục lọt vào tầm ngắm của các nhà chức trách lúc đó cũng vì nguyên cớ như vậy.

img

Mặc dù lúc mới về thị trường Việt Nam, Xì po có giá hơn 4000 USD. Mức giá đó tương đương với cả chục cây vàng. Đương nhiên chỉ những dân chơi thực sự có nhiều tiền và chịu chi mới dám tậu Xì po.

img

Dần dần, thị trường xe máy ngày càng mở rộng hơn, Xì po theo năm tháng đã không còn được yêu thích, phần vì thiết kế xe không cập nhật theo hướng trẻ trung, phần cũng vì xe hoạt động gây tốn kém và khiến người đi đường thấy phiền.

img

Nguyên cái khoản ngốn tầm hơn 4 lít xăng cho 100 km cũng khiến người lái Xì po sợ. Cùng với những bất tiện và chi phí phát sinh đi kèm, lại cộng thêm cái “tội” liên quan tới các vụ tội phạm đường phố, RGV 120 dần nhạt đi và lùi vào quá khứ khi Suzuki quyết định khai tử Xì po vào năm 2003.

img

Lúc thăng lúc trầm là điều không tránh khỏi với số phận của bất kỳ mẫu xe nào. Nhưng việc tạo dựng được tên tuổi trong quá khứ đã khiến cho Xì po ngày nay vẫn được lưu truyền và sưu tầm. Một số chiếc Xì po cũ cũng được ra giá rất cao.