Dân Việt

Không kèm bộ sạc trong hộp iPhone 12, Apple bị phạt nặng

Như Quỳnh 22/03/2021 11:55 GMT+7
Cơ quan quản lý bảo vệ người tiêu dùng Brazil, Procon-SP, đã phạt Apple vì bán iPhone 12 ở quốc gia này mà không có bộ sạc, vài tháng sau khi tổ chức này buộc Apple cung cấp bộ sạc được bán ở Sao Paolo.

Vào tháng 12, Procon-SP tuyên bố Apple phải cung cấp bộ sạc cho bất kỳ ai mua iPhone 12 và yêu cầu nó. Vào ngày 19/3, cơ quan quản lý tiếp tục tấn công Apple, phạt công ty vì không giải thích thỏa đáng việc loại trừ bộ sạc.

img

Khoản tiền phạt trị giá 1,9 triệu USD được kèm theo những lời buộc tội rằng Apple lừa trong quảng cáo của. Apple cũng bị cáo buộc đã không duy trì các điều khoản hợp đồng công bằng với người tiêu dùng và không sửa chữa các thiết bị theo bảo hành.

Giám đốc điều hành Fernando Capez của Procon-SP cho biết: “Apple cần hiểu rằng ở Brazil có các luật và thể chế bảo vệ người tiêu dùng vững chắc. Công ty cần phải tôn trọng các luật này và các thể chế này”.

Vào tháng 12, Apple đã nói với cơ quan rằng việc loại bỏ bộ sạc là do lo ngại vấn đề môi trường khi có quá nhiều cục sạc trên thế giới. Việc loại bỏ cũng được cho là để cắt giảm lượng khí thải carbon, nhưng cơ quan vào thời điểm đó không hài lòng với lời giải thích này.

Procon-SP đã quyết định áp dụng khoản tiền phạt do Apple dường như không thuyết phục được cơ quan quản lý. Apple có cơ hội yêu cầu Procon-SP đánh giá lại quyết định của mình hoặc có thể chuyển sang hệ thống tòa án để có kết quả có lợi hơn, ngoài việc trả tiền phạt và thay đổi hoạt động của mình ở Brazil.

img

Các khiếu nại khác, bao gồm cáo buộc khả năng chống nước của iPhone không đủ đối với người tiêu dùng. Cơ quan quản lý đã nhận được khiếu nại từ người tiêu dùng, trong đó điện thoại của họ ngừng hoạt động bình thường sau khi vào nước, nhưng cũng bị từ chối sửa chữa do nước làm hỏng. Ngoài ra, các vấn đề sau khi cập nhật hệ thống và từ chối sửa chữa các sản phẩm được mua ở nước ngoài trong vòng 30 ngày cũng đã được đề cập.