Ngày 18-5, Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng tống đạt quyết định, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Thị Kim Khánh (SN 1982; ngụ tổ 24, P.Hoà Cường Bắc, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo điều tra, trong khoảng thời gian từ tháng 9-2019 đến tháng 10-2019, với chức vụ là Giám đốc quan hệ khách hàng của Ngân hàng Phương Đông chi nhánh Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng), Lê Thị Kim Khánh đã chiếm đoạt tiền của nhiều người bằng hình thức huy động vốn để đầu tư làm ăn.
Nhiều người tin tưởng nữ Giám đốc thuộc chi nhánh ngân hàng nên đã đồng ý đưa tiền cho Khánh, mỗi người từ hàng trăm triệu đến nhiều tỷ đồng.
Khánh thoả thuận miệng với lãi suất từ 0,3% đến 0,55%/ngày và sẽ trãi lãi theo chu kỳ 10 ngày 1 lần. Khi nhận tiền, Khánh viết giấy mượn tiền và cam kết trong thời gian 7 đến 15 ngày sẽ hoàn trả lại.
Bằng thủ đoạn trên, chỉ trong hơn 1 tháng, Lê Thị Kim Khánh đã chiếm đoạt được gần 15 tỷ đồng của nhiều bị hại.
Khánh khai nhận, số tiền chiếm đoạt được đã chuyển cho một đối tượng ở nước ngoài để đầu tư bất động sản tại Hồng Kông và hàng tháng được đối tượng ở nước ngoài chuyển tiền lãi cho Khánh.
Tuy nhiên, từ ngày 6-10-2019, Khánh mất khả năng chi trả lãi do đối tượng ở nước ngoài không chuyển tiền.
Ngân hàng OCB cho biết không tiếp nhận thông tin khiếu nại từ khách hàng hay phát hiện khách hàng nào của Ngân hàng bị lừa đảo trong vụ việc của bà Lê Thị Kim Khánh
Trong thông báo phát đi của mình, phía ngân hàng OCB đã lên tiếng về thông tin “Bắt nữ giám đốc ngân hàng Phương Đông lừa đảo chiếm đoạt 15 tỷ đồng”. Phía OCB cho biết, bà Lê Thị Kim Khánh hiện không phải là cán bộ nhân viên của ngân hàng này.
Thông báo cho biết trước đó, bà Lê Thị Kim Khánh làm việc tại OCB từ tháng 3/2019 đến tháng 10/2019 với chức danh Giám đốc Quan hệ khách hàng độc lập tại OCB Liên Chiểu (Đà Nẵng).
Đầu tháng 10/2019, bà Lê Thị Kim Khánh đã nộp đơn xin nghỉ việc và OCB đã có Quyết định thôi việc từ ngày 7/10/2019.
“Như vậy, kể từ ngày 7/10/2019 đến nay, bà Khánh không còn là nhân viên của OCB và không có bất cứ liên hệ nào với OCB”, OCB khẳng định.
OCB cũng thông tin, trong quá trình công tác tại OCB, nhân sự này không có bất kỳ tố cáo, khiếu nại nào đến từ khách hàng giao dịch với ngân hàng. Đến thời điểm hiện tại, OCB không tiếp nhận thông tin khiếu nại từ khách hàng hay phát hiện khách hàng nào của ngân hàng bị lừa đảo trong vụ việc của bà Lê Thị Kim Khánh.
“Người tố cáo trong vụ việc là các mối quan hệ cá nhân của bà Khánh, không liên quan đến OCB và khách hàng của OCB”, phía ngân hàng OCB nhấn mạnh.
Về kết quả kinh doanh của ngân hàng trong năm vừa qua, dù chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 nhưng OCB cho biết đã hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.
Cụ thể, Lợi nhuận trước thuế của ngân hàng tăng 37% so với năm trước đạt 4.419 tỷ đồng, hoàn thành 101% kế hoạch.
Tính tới 31/12/2020, tổng tài sản của OCB đạt 152,5 nghìn tỷ đồng, tăng 29% trong đó dư nợ tín dụng thị trường 1 đạt 90,2 nghìn tỷ đồng, tăng 24%. Số dư huy động tiền gửi khách hàng cũng ghi nhận tăng trưởng cao 27% đạt 108,4 nghìn tỷ đồng.
Sau những kết quả tích cực đã đạt được, trong năm 2021, OCB đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 25%, lợi nhuận trước thuế đạt 5.500 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2020. Ngân hàng cũng lên kế hoạch tăng vốn điều lệ từ 10.959 tỷ đồng lên 14.449 tỷ đồng, tương đương tăng 32%.
Trong 3 tháng đầu năm 2021, OCB ghi nhận thu nhập lãi và các khoản thu nhập của ngân hàng đạt 2.789 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 2.619 đạt được cùng kỳ năm 2020. Trong đó, thu nhập lãi thuần đạt 1.366 tỷ đồng, tăng gần 200 tỷ đồng so với con số 1.180 tỷ đồng của quý 1/2020.
Trừ các khoản chi phí, OCB ghi nhận lợi nhuận trước thuế 1.275 tỷ đồng, tăng đáng kể so với lợi nhuận 1.107 tỷ trong 3 tháng đầu năm 2020. Sau khi trừ đi thuế thu nhập danh nghiệp, OCB lãi ròng 1.011 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ chỉ lãi 885 tỷ đồng. Đến ngày 31/3, OCB có tổng tài sản là 160.297 tỷ đồng, tăng đáng kể so với cuối năm 2020.