Theo báo cáo tài chính của Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco) mới được công bố, doanh nghiệp của “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn ghi nhận doanh thu thuần quý 2 đạt gần 94 tỷ đồng, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước.
Các hoạt động kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế, phòng chờ sân bay của Sasco đều tăng so với cùng kỳ. Hiệu quả kinh doanh của Sasco cũng cải thiện rõ rệt khi biên lợi nhuận gộp tăng từ 38% lên 51%, giúp doanh nghiệp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi gộp 48 tỷ đồng.
Tuy nhiên, nguồn thu từ hoạt động tài chính của Sasco sụt giảm nghiêm trọng trong quý 2, từ 122 tỷ đồng xuống còn 23 tỷ đồng tương đương giảm 99 tỷ đồng (81%). Sụt giảm này đến từ các khoản cổ tức, lợi nhuận được chia từ các công ty liên quan giảm mạnh.
Công ty CP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất của “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn lần đầu báo lỗ sau nhiều năm.
Sụt giảm mạnh các nguồn thu hoạt động tài chính trong khi chi phí quản lý doanh nghiệp tăng đột biến từ hơn 19 tỷ đồng quý 2/2020 lên hơn 42 tỷ đồng, chi phí tài chính cũng tăng 14% trong quý 2/2021 khiến Sasco lỗ sau thuế 14 tỷ đồng dù các khoản chi cho hoạt động vận hành đã được tiết giảm, tương đương lợi nhuận sau thuế quý 2 của doanh nghiệp giảm tới 140% so với cùng kỳ năm 2020.
Đây là quý đầu tiên Sasco báo lỗ từ năm 2016. Trước đó, trong năm 2020, công ty dịch vụ sân bay của ông Hạnh Nguyễn có lãi cả 4 quý nhờ doanh thu hoạt động tài chính trong khi phần lớn các doanh nghiệp liên quan đến ngành hàng không đều thua lỗ nghiêm trọng.
Lũy kế 6 tháng đầu 2021, Sasco đạt doanh thu thuần 202 tỷ đồng, thấp hơn 65% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp lỗ ròng gần 2 tỷ đồng trong khi có lãi hơn 52 tỷ đồng trong nửa đầu 2020.
Theo số liệu được công bố, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nắm giữ 49% cổ phần Sasco còn nhóm cổ đông liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn sở hữu 48% vốn điều lệ tại Sasco.
Tại ngày 30/6, Sasco có hơn 204 tỷ đồng nợ phải trả, trong đó riêng nợ ngăn hạn là gần 203 tỷ đồng. Nguồn vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp cũng giảm gần 100 tỷ đồng so với đầu năm 2021.
Cuối quý 2/2021, Sasco có tổng cộng nguồn vốn là 1.623 tỷ đồng, giảm gần 200 tỷ đồng so với con số 1.806 tỷ đồng của đầu năm.
Bất chấp việc Sasco lần đầu tiên báo lỗ từ năm 2016 bởi những tác động tiêu cực của dịch Covid-19, “ông vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đang tham vọng lập hãng bay vận chuyển hàng hóa IPP Air Cargo.
Vị doanh nhân này vừa có văn bản xin Thủ tướng hỗ trợ lập hãng bay chuyên chở hàng hóa sau khi bị Bộ Giao thông Vận tải từ chối.
Chia sẻ về kế hoạch đầy tham vọng của mình, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết: Hiện tại, Việt Nam chưa có hãng bay chuyên biệt chở hàng hoá. Gần đây, các hãng hàng không trong nước cũng tăng chở hàng hóa bằng máy bay chở khách, nhưng đó chỉ là giải pháp tình thế, chữa cháy cho tình trạng dư thừa máy bay hiện nay mà thôi .
Các doanh nghiệp xuất khẩu đang điêu đứng, nếu không mở hãng bay sớm sẽ không giải phóng được nông, thuỷ, hải sản... khi giá vận chuyển "trên trời". Doanh nghiệp chấp nhận giá cao nhưng có lúc vẫn phải xếp hàng chờ chuyến vì máy bay không đủ slot. Khách hàng nước ngoài như châu Âu, Mỹ... muốn mua đồ tươi với giá cao hơn, nhưng đi tàu biển gần một tháng không thể đáp ứng được. Trong khi đó, vận chuyển bằng máy bay chỉ mất hơn 10 tiếng.