Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 1/2021 đạt 8.343 chiếc, tổng giá trị hơn 212 triệu USD. Với hơn 8 nghìn xe nhập về trong tháng đầu tiên của năm 2021, số lượng ô tô nhập khẩu đã tăng mạnh tới 84,7% và tăng 76,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020.
Đây là tín hiệu cho thấy thị trường ô tô nhập khẩu đang có xu hướng sôi động trở lại sau một thời gian khá trầm lắng.
Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vào Việt Nam ghi nhận sự tăng mạnh
Thái Lan tiếp tục là quốc gia dẫn đầu việc xuất khẩu ô tô vào Việt Nam trong tháng 1/2021 với 4.341 chiếc, tương đương 52% thị phần. Đáng chú ý, Trung Quốc đã "vượt mặt" Indonesia để giữ vị trí thứ hai về số lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam với 1.463 chiếc với giá trị 48,5 triệu USD (trung bình khoảng 760 triệu đồng/xe).
Trước đó, báo cáo của Tổng cục Hải quan cho biết, hết tháng 12/2020, lượng xe nhập từ Trung Quốc về đạt hơn 7.400 chiếc, tăng hơn 2.400 chiếc so với năm trước, kim ngạch đạt hơn 275 triệu USD, tăng hơn 75 triệu USD về kim ngạch. Trong năm 2020, xe nhập từ Trung Quốc đứng thứ 3 trong số các nhà nhập khẩu xe nhiều nhất vào Việt Nam.
Một trong những yếu tố quyết định để xe Trung Quốc nhập nhiều vào thị trường Việt Nam là để chuẩn bị đón ưu đãi thuế. Hiện nay, xe ô tô Trung Quốc nhập vào Việt Nam chịu thuế nhập khẩu với thuế suất 70%-75%. Nhưng sắp tới, thuế suất sẽ giảm dần theo thỏa thuận của Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Giảm thuế thì giá bán sẽ giảm đi, và nhà kinh doanh coi đó là cơ hội làm ăn tốt. Với mức giá cạnh tranh, nguồn xe nhập từ Trung Quốc làm tăng thêm cơ hội lựa chọn do đa dạng nguồn cung.
Sự vươn lên của xe nhập khẩu Trung Quốc đã đẩy Indonesia tụt xuống vị trí thứ ba với 1.437 chiếc được nhập khẩu trong tháng 1.
Tính riêng tổng giá trị xe ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc và Indonesia đạt là 152 triệu USD, chiếm gần 72% trị giá kim ngạch nhập khẩu ô tô của Việt Nam trong tháng đầu năm 2021.
Trong nửa đầu tháng 2 này (từ 1 đến 15.2), cả nước nhập khẩu 3.463 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch hơn 66 triệu USD. So với cùng kỳ 2020, lượng ô tô nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 2 giảm nhẹ (cùng kỳ đạt 4.507 chiếc, kim ngạch 101 triệu USD). Tuy nhiên, tính lũy kế từ đầu năm, ô tô nhập khẩu vẫn tăng trưởng khá.
Với những con số trên, có thể thấy xe nhập đang trở lại thế cân bằng và trở nên sôi động hơn ở thị trường ô tô Việt Nam trong những tháng đầu năm 2021.
Còn theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết doanh số bán hàng của toàn thị trường lại giảm mạnh trong tháng đầu tiên của năm 2021.
Trong tháng 1, các hãng xe thuộc hiệp hội bán ra tổng số 26.432 xe, giảm khoảng 45% so với tháng trước đó. Nguyên nhân chính do việc giảm 50% phí trước bạ dành cho các dòng ôtô lắp ráp trong nước theo Nghị định 70/2020 đã chính thức kết thúc vào ngày 31.12.2020 nên nhu cầu mua sắm xe của khách hàng trong nước đã giảm sút.
Dù vậy, theo dự báo, nhu cầu mua ô tô vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao và ngành ô tô sẽ tăng trưởng 16,3% trong năm 2021 về sản lượng tiêu thụ.