Foxconn, nhà lắp ráp hợp đồng điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới, đã bắt đầu thảo luận với Vingroup, tập đoàn lớn nhất tại Việt Nam về việc hợp tác cùng nhau trong lĩnh vực xe điện đang phát triển nhanh chóng.
Người phát ngôn của Vingroup có trụ sở tại Hà Nội xác nhận, công ty đã “nhận được đề xuất” từ Foxconn nhưng cho biết “vẫn chưa có gì cụ thể”. Ông cho biết thêm, bất kỳ sự hợp tác nào cũng sẽ tập trung vào việc phát triển pin xe điện và các bộ phận khác. Ông chia sẻ công ty “chưa có quyết định nào về việc cùng Foxconn sản xuất xe điện.”
VinGroup và Foxconn sẽ hợp tác để cùng phát triển xe hơi điện.
Trong khi đó, vào hôm thứ sáu vừa qua, Reuters đã đưa tin Foxconn đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của đơn vị ô tô của Vingroup, VinFast. Theo báo cáo của Reuters, việc “bắt tay” với Foxconn có thể giúp VinFast trở thành một nhà sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình.
Chris Robinson, nhà phân tích cấp cao của Lux Research cho biết: “Foxconn coi xe điện là động lực tăng trưởng mới đầy hứa hẹn cho công ty. Hãng này đã phát triển một nền tảng công nghệ mà trên đó các công ty khác có thể chế tạo ô tô. Việc sử dụng nền tảng hiện có sẽ cho phép VinFast tiếp cận thị trường nhanh hơn và tốn ít thời gian và tiền bạc hơn cho việc thiết kế hệ thống truyền động.”
Ông Terry Gou.
Các thỏa thuận sẽ giúp cho mỗi công ty trở nên cạnh tranh hơn trong một lĩnh vực và phát triển nhanh hơn. Công ty nghiên cứu Facts & Factors cho biết, thị trường xe điện toàn cầu đã đạt khoảng 140 tỷ USD vào năm 2019 và sẽ đạt 700 tỷ USD vào năm 2026.
Trước đó, cả hai công ty đều đã làm việc trên xe điện. Foxconn đã ký một biên bản ghi nhớ vào tháng trước với công ty khởi nghiệp EV có trụ sở tại Los Angeles, Fisker Inc. để bán 250.000 xe tại Trung Quốc, Châu Âu, Ấn Độ và Bắc Mỹ. Thêm vào đó, Foxconn đã đồng ý sản xuất ô tô điện với Fiat Chrysler và Geely, hai trong số các nhà sản xuất ô tô khác. Công ty sẽ có thể sử dụng công nghệ lắp ráp hiện có để cạnh tranh.
Tỷ phú Terry Gou là người đã thành lập Foxconn, còn được gọi là Hon Hai Precision 47 năm trước và công ty hiện đạt doanh thu 172,8 tỷ USD hàng năm. Công ty được biết đến nhiều nhất với tư cách là một nhà thầu của Apple. Foxconn đã đặt mục tiêu chiếm 10% thị trường xe điện toàn cầu từ năm 2025 - 2027.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng.
Vào tháng 1 vừa qua, Phó Giám đốc điều hành đơn vị sản xuất ô tô của Vingroup cho biết, VinFast sẽ giới thiệu mẫu xe hơi thể thao đa dụng tự lái, chạy điện của riêng mình trong năm nay với các tính năng tương tự như Tesla với mức giá thấp hơn. Công ty mẹ do người giàu nhất Việt Nam - Phạm Nhật Vượng lãnh đạo đã ra mắt xe máy điện cách đây hai năm tại thị trường trong nước. Thêm vào đó, các đơn vị khác của Vingroup còn phát triển nhà ở, xây dựng khu nghỉ dưỡng và sản xuất điện thoại thông minh. Doanh thu hàng năm của tập đoàn đạt 5,6 tỷ USD.
Tập đoàn Vingroup gọi xe điện là “một phần trong lộ trình định trước của VinFast kể từ khi gia nhập thị trường ô tô cách đây 3 năm”. Công ty cho biết chúng sẽ làm tăng mức độ phổ biến của VinFast và giúp kiểm soát khí thải.
Thực tế, Foxconn và Vingroup không phải là cái tên xa lạ trong giới công nghệ. Hai công ty này đã tận dụng năng lực sản xuất vào năm ngoái, hợp tác với nhà phát triển máy thở có tên Medtronic ở New York để chế tạo máy thở cho bệnh nhân Covid-19.