Phía nguyên đơn cho rằng công ty đã trình bày sai về khả năng chống chất lỏng trên iPhone trong hoạt động tiếp thị của mình.
Giống như nhiều nhà smartphone, Apple bao gồm một mức độ chống nước trong dòng iPhone của mình, với mức độ chống nước được tuyên bố đang tăng lên trong những năm gần đây. Cũng đã có những câu chuyện về việc những chiếc iPhone bị rơi trong hồ được lấy lại nhiều tháng sau đó trong tình trạng hoạt động, ngay cả khi không có thêm bất kỳ biện pháp bảo vệ chống nước nào.
Tuy nhiên, một đơn kiện được đệ trình vào cuối tuần qua tại Tòa án Quận phía Nam của New York, Hoa Kỳ cho rằng Apple đang phóng đại quá mức về khả năng chống nước trên iPhone của mình.
Bị liệt vào danh sách “khiếu nại tập thể” và Antoinette Smith được liệt kê là nguyên đơn “thay mặt cho tất cả những người khác có vị trí tương tự”, hồ sơ dài 13 trang nhắm vào các tham chiếu của Apple về khả năng chống nước. Ví dụ, iPhone 7 được bán trên thị trường là có cấp bảo vệ “IP67”, cung cấp khả năng chống nước tối đa ở độ sâu 1 mét trong tối đa 30 phút.
Đối với iPhone 11 Pro và Pro Max, Apple dán nhãn chúng là được xếp hạng IP68, nhưng với tuyên bố nâng cao về khả năng sống sót ở độ sâu lên đến 4 mét trong tối đa 30 phút. Loạt iPhone 12 đẩy yêu cầu bồi thường hơn nữa, lúc 6 mét trong nửa giờ.
Tuy nhiên, đơn kiện chỉ ra rằng chúng “không đủ tiêu chuẩn với tuyên bố từ chối trách nhiệm”, với mức chứng nhận dựa trên các bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm với nước tĩnh và tinh khiết, không giống như nước hồ bơi hoặc nước biển. Điều này có nghĩa là những người tiêu dùng đứng ở rìa hồ bơi hoặc đại dương mà bị nước bắn tung tóe hoặc ngâm tạm thời dưới nước sẽ bị từ chối bảo hành vì nước có chứa clo hoặc muối.
Hơn nữa, bảo hành được cho là không bao gồm thiệt hại do chất lỏng gây ra, thường được biểu thị bằng thẻ quỳ báo tiếp xúc với chất lỏng chuyển sang màu đỏ. Đơn kiện cho rằng cách làm này của Apple được sử dụng để từ chối bảo hành. Trường hợp của nguyên đơn Smith, cô cho biết đã mua iPhone 8 tiếp xúc với nước “phù hợp với xếp hạng IP của thiết bị và đáp ứng các thuộc tính chống nước như trong quảng cáo của thiết bị”.
Khi cố gắng sửa iPhone, công ty đã từ chối bảo hành cho thiệt hại do chất lỏng. Điều này buộc Smith phải “gánh chịu tổn thất tài chính do chi phí sửa chữa, giảm chức năng, giá trị bán lại thấp hơn và mua một thiết bị mới”. Cô cho rằng sẽ không mua iPhone nếu không có sự trình bày sai và thiếu sót của bị đơn, cũng như không trả nhiều tiền như vậy trong tình huống tương tự. Tuy nhiên, Smith vẫn có kế hoạch mua một chiếc iPhone khác nếu cô yên tâm rằng tuyên bố về khả năng chống nước phù hợp với cách sử dụng thông thường hàng ngày của người dùng smartphone thay vì dựa trên các điều kiện phòng thí nghiệm được kiểm soát.
Trong vụ kiện, nguyên đơn yêu cầu Apple phải sửa chữa nội dung tiếp thị của mình vì công ty đã vi phạm Quy chế bảo vệ người tiêu dùng theo Luật Kinh doanh chung của New York. Đồng thời, phía nguyên đơn muốn bị cáo phải thay thế lớp quỳ nhận diện nước, các thiệt hại, chi phí sửa chữa và chi phí luật sư và chuyên gia cũng như bất kỳ khoản tiền nào khác mà tòa án đưa ra.
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Apple đưa ra tòa liên quan đến tuyên bố chống nước trên iPhone của hãng. Vào tháng 11/2020, Cơ quan chống độc quyền của Ý đã phạt Apple 10 triệu EUR vì tuyên bố họ đã đánh lừa người tiêu dùng bằng cách khoe khoang về khả năng chống nước, nhưng từ chối bảo hành đối với thiệt hại do chất lỏng.
Khoản tiền phạt được đề cập trong vụ kiện là bằng chứng cho thấy Apple đã nhận được khiếu nại từ các cơ quan quản lý, đối thủ cạnh tranh và người tiêu dùng tới các văn phòng chính của hãng trong vài năm qua về vấn đề này.