Dân Việt

Phát triển Bền vững - Chìa khóa thành công của FrieslandCampina Việt Nam

28/01/2021 19:55 GMT+7
Năm 2020 nhiều khó khăn và thử thách, song FrieslandCampina Việt Nam vẫn tiếp tục ghi dấu ấn với các hoạt động phát triển bền vững tương xứng với tiềm năng tương lai của đất nước.

25 năm kiên định với hành trình phát triển bền vững tại Việt Nam

Suốt hành trình hiện diện 25 năm tại đất nước hình chữ S, FrieslandCampina Việt Nam (FCV) chủ sở hữu nhãn hàng Sữa Cô Gái Hà Lan đã có những đóng góp to lớn cho sự phát triển bền vững của Việt Nam. Ngoài việc tạo công ăn việc làm cho hàng chục ngàn nhân sự, đóng góp cho ngân sách quốc gia… FCV còn được ghi nhận như một FDI hàng đầu trong ngành F&B, tích cực thúc đẩy sự phát triển giáo dục, tiên phong phát triển ngành sữa và bảo vệ môi trường bền vững.

Nỗ lực bền bỉ của FCV đã được ghi nhận và vinh danh qua giải thưởng “Doanh nghiệp Phát triển Bền vững 2020” - do VCCI và Bộ Lao động Thương binh Xã hội, Bộ Tài nguyên Môi trường, tổ chức theo chỉ đạo của Chính phủ. Đặc biệt, giải thưởng danh giá này đã đến với FrieslandCampina trong một năm 2020 nhiều cột mốc ý nghĩa: Đánh dấu chặng đường 25 năm hiện diện tại Việt Nam và công bố sứ mệnh mới “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội”.

Sứ mệnh mới là lời cam kết mạnh mẽ về một lộ trình dài hơi và kiên định vì một Việt Nam phát triển bền vững và toàn diện trong nhiều thập kỷ tới.

Bảo vệ môi trường bền vững vì thế hệ hôm nay và mai sau  

Năm 2020 chứng kiến nhiều nỗ lực ấn tượng của FrieslandCampina Việt Nam trong việc duy trì chuỗi sản xuất hiệu quả và bền vững thông qua các hoạt động bảo vệ môi trường. Cụ thể, công ty đã tiết kiệm được 6 triệu kWh điện vận hành; giảm gần 4.000 tấn CO2 thải ra môi trường; tiết kiệm 45 triệu lít nước sản xuất; hơn 98% chất thải được tái sử dụng... tại các nhà máy ở Bình Dương và Hà Nam.

FrieslandCampina Việt Nam đang hướng đến mục tiêu 100% không rác thải chôn lấp trong vài năm tới. Từ 2019, FCV cũng thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế tuần hoàn, đặc biệt trong lĩnh vực bao bì tái chế. Điển hình là nhãn hàng Friso, tiên phong thay thế ống hút nhựa bằng ống hút giấy với mục tiêu giảm 2,3 tấn nhựa thải ra từ ống hút mỗi năm.

img

Nâng cao cuộc sống người dân Việt Nam, đặc biệt là các nông hộ chăn nuôi bò sữa

FCV theo đuổi tăng trưởng xanh qua các chương trình hành động cụ thể từ đồng cỏ tới ly sữa, chuỗi cung ứng, cung cấp việc làm, nâng cao đời sống cho người dân, đặc biệt là các nông hộ chăn nuôi bò sữa đối tác của tập đoàn thông qua Chương trình Phát triển Ngành sữa (DDP).

img

Tính đến 2020, hơn 7.000 hộ nông dân Việt Nam đã tiếp cận 15.000 đợt tập huấn từ chuyên gia Hà Lan, phát triển đàn bò sữa 35.000 con và nâng cao sinh kế, chất lượng cuộc sống.

Từ chăn nuôi tự phát, các nông hộ nay đã đạt trình độ chăn nuôi bò sữa theo chuẩn chất lượng Hà Lan, tự tin cạnh tranh sòng phẳng với sữa nhập khẩu từ EU khi Hiệp định EVFTA có hiệu lực.

img

Tạo nền tảng dinh dưỡng và thế chất cho trẻ em vươn cao, vượt trội

Nỗ lực vì một thể chất Việt vươn cao và vượt trội, FrieslandCampina đầu tư vào giáo dục kiến thức dinh dưỡng lành mạnh, sân chơi vận động đạt chuẩn cho hàng triệu trẻ em khắp đất nước.

Năm 2020 đánh dấu cột mốc hợp tác chiến lược giữa FrieslandCampina và Bộ Giáo dục Đào tạo với Chương trình “Vì một Việt Nam vươn cao vượt trội” dài hạn trong 5 năm, tổng tài trợ 55 tỷ đồng. Theo đó, chương trình sẽ xây dựng 1.250 góc dinh dưỡng, 65 sân chơi vận động cho hơn 1.5 triệu học sinh từ 1.500 trường tiểu học.

img

Riêng 2020, bất chấp Covid ngăn trở, đã có 200.000 học sinh của gần 200 trường tiểu học được thụ hưởng từ chương trình.

Trước đó, FrieslandCampina đã ghi dấu sâu đậm với Quỹ học bổng Đèn Đom Đóm, Chương trình Uống sữa - Vận động - Khỏe mạnh... gieo những “hạt giống” giáo dục bền vững đầu tiên, đem lại lợi ích cho hàng triệu trẻ em trên khắp cả nước.

img

Ông Berend van Wel - Tổng Giám đốc FCV cho biết ngay từ lần đầu khởi công nhà máy đầu tiên tại Việt Nam vào năm 1996, tập đoàn đã trăn trở về xác lập chiến lược phát triển bền vững ở nước sở tại.

Có thể thấy rằng FCV là một trong những FDI hàng đầu ngành sữa thành công với định hướng phát triển bền vững, tạo lập được nhiều thành tựu ấn tượng trong 25 năm qua, đặc biệt là năm 2020 nhiều thử thách.