Theo đó, Techcombank khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác trước hình thức lừa đảo đang gia tăng mạnh qua ứng dụng Zalo. Hiện, Zalo là ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam, đã vượt qua cả Facebook Messenger.
Cụ thể, theo Techcombank, kẻ gian sẽ thực hiện hành vi lừa đảo tinh vi qua 4 bước:
Bước 1: Lập tài khoản Zalo mạo danh một khách hàng cụ thể.
Bước 2: Thuê người lập tài khoản ngân hàng trùng tên với người bị mạo danh.
Bước 3: Mạo danh để vay mượn tiền.
Bước 4: Xóa tài khoản mạo danh sau khi nhận tiền.
Cảnh báo của ngân hàng Techcombank.
Để tránh bị lừa đảo, người dùng ngân hàng hãy cảnh giác trước những yêu cầu chuyển tiền trên mạng xã hội, dù người yêu cầu tự xưng là người thân, bạn bè. Đồng thời, hãy xác thực lại với người thân, bạn bè bằng cách gọi điện, gặp mặt trực tiếp ngay khi nhận được yêu cầu.
Trường hợp phát hiện hoặc nghi ngờ lừa đảo, không chỉ khách hàng của Techcombank mà tất cả các ngân hàng khấc nên thực hiện các bước sau:
- Khóa/đổi mật khẩu dịch vụ ngân hàng ngay khi nghi ngờ bị lừa đảo.
- Trình báo tới cơ quan công an nơi gần nhất hoặc theo hướng dẫn tại chuyên mục “Hướng dẫn tố giác tội phạm” của Cổng thông tin điện tử Bộ Công an (địa chỉ http://bocongan.gov.vn hoặc http://mps.gov.vn).
- Liên hệ ngân hàng theo số hotline, qua hòm thư điện tử hoặc chi nhánh gần nhất để được hỗ trợ.