Dân Việt

Masan Group công bố BCTC 2020: Doanh thu kỷ lục 77.000 tỷ đồng, chuỗi siêu thị Vinmart lần đầu lợi nhuận dương

29/01/2021 19:55 GMT+7
Hôm nay 29/1, Công ty CP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã chính thức công bố bản báo cáo tài chính năm 2020. Theo đó, tổng doanh thu thuần hợp nhất đạt của tập đoàn kinh tế tư nhân này đạt tới 77.218 tỷ đồng, tăng 106,7%so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019.

Song song với bản công bố báo cáo tài chính này, Masan Group cũng công bố số tiền phân bổ lợi nhuận cho các cổ đông. Theo đó, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty đạt 265 tỷ đồng trong Quý 4/2020 và 1.234 tỷ đồng trong năm 2020.

Sự tăng trưởng doanh thu ấn tượng của Masn Group được thúc đẩy bởi tăng trưởng nội tại ở mức hai chữ số ở mảng kinh doanh thịt (MML) với thương hiệu thịt mát MEATDeli và hàng tiêu dùng có thương hiệu của Công ty CP Hàng tiêu dùng Masan - Masan Consumer (MCH) và việc hợp nhất các mảng kinh doanh mới sáp nhập.

img

Chủ tịch HĐQT Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang.

Tập trung xây dựng hệ sinh thái hàng tiêu dùng và dịch vụ thiết yếu

Chủ tịch HĐQT Masan Group, ông Nguyễn Đăng Quang cho biết: "Nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Quý 4/2020, VinCommerce (VCM) đã đạt mức EBITDA dương; trong khi đó, MCH tăng tưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu".

Tuy nhiên, theo ông Quang, đây chỉ mới là điểm khởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, giúp đẩy mạnh tăng trưởng và mang đến các giá trị vượt trội. Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VCM từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline (tức cả kinh doanh online và kinh doanh tại các điểm bán hàng truyền thống.

"Chúng tôi gọi đây là Point of Life: Nền tảng cung cấp các sản phẩm và dịch vụ thiết yếu chiếm hơn 50% chi tiêu tiêu dùng bao gồm hàng FMCG, thực phẩm tươi sống, các sản phẩm, dịch vụ tài chính, và các dịch vụ giá trị gia tăng. Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ. Từ nền tảng vững chắc đã được thiết lập, 2021 là năm bản lề để chúng tôi hiện thực hóa tầm nhìn này" - ông Nguyễn Đăng Quang khẳng định về chiến lược kinh doanh của Masan.

img

Các sản phẩm hàng tiêu dùng danh trong chuỗi các siêu thị Vinamart, Vinmart . Quý 4 năm 2020, chuỗi siêu thị do VCM sở hữu này đã lần đầu đạt lợi nhuận dương ở ngưỡng 0,2%.

The CrownX trở thành công ty đứng thứ 2 hàng tiêu dùng về doanh thu của Việt Nam

Theo bản báo cáo tài chính mà MSN vừa công bố, kết quả kinh doanh của từng công ty thành viên thuộc tập đoàn đều có mức tăng trưởng rất khả quan.

Đầu tiên phải kể đến thương hiệu The CrownX (Công ty nắm giữ lợi ích của MSN tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings được MSN thành lập hồi đầu năm 2020) vươn lên trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam. 

Năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 54.277 tỷ đồng (xấp xỉ 2,5 tỷ USD). Trong đó, riêng quý 4/2020, VinCommerce ("VCM") đạt EBITDA dương 0,2 % với lợi nhuận 16 tỷ đồng, hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi. 

Biên EBITDA của VCM liên tục được cải thiện, từ -4,8% vào quý 1/2020; -8,4% vào quý 2/2020 (do chịu ảnh hưởng bởi biện pháp giãn cách xã hội do COVID-19); -3,0% vào quý 3/2020; thì tới quý 4 năm nay đã lần đầu đạt lợi nhuận dương ở mức 0,2%. Trong Quý 4/2020, các siêu thị mini VinMart và siêu thị VinMart đạt biên EBITDA dương lần lượt là 4,1% và 2,8% trên cơ sở so sánh tương đương, không bao gồm chi phí chung ở cấp cửa hàng. 

Đặc biệt, doanh thu trên mỗi m2 của VinMart đã tăng trưởng hai chữ số, đạt mức 10,7% vào năm 2020, tạo đà tăng trưởng mạnh mẽ cho năm 2021. 

Công ty sở hữu hàng tiêu dùng Masan Consurmer Holdings lần đầu tiên đạt doanh thu 1 tỷ USD

Thành viên chủ chốt của MSN là Masan Consumer Holdings ("MCH") đánh dấu cột mốc quan trọng khi lần đầu tiên doanh thu thuần đạt mức 1 tỷ USD vào năm 2020. 

Doanh thu thuần và EBITDA của MCH tăng trưởng lần lượt 27,2% và 22,4% so với năm 2019. Tăng trưởng của MCH đạt hơn 20% trong 4 quý liên tiếp nhờ vào khả năng đổi mới sáng tạo và đầu tư vào thương hiệu. 

Các phát kiến mới đóng góp 43% vào tăng trưởng doanh thu của MCH trong năm 2020, đặt nền móng vững chắc cho tăng trưởng hai chữ số trong trung hạn. Thực phẩm và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình là các danh mục thúc đẩy phần lớn tăng trưởng cho MCH.     

img

Tốc độ tăng trưởng của ngành thịt đã gấp 5 lần so với năm 2019 và dự báo còn tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ thời gian tới.

Doanh thu từ thịt tăng gấp 5 lần, Masan chính thức tham gia vào thị trường chế biến thịt gia cầm

Một thành viên khác của "họ" nhà MSN là Masan MEATLife ("MML") đã có sự tăng tốc ấn tượng hướng đến tầm nhìn trở thành công ty theo mô hình FMCG. Theo đó, doanh thu thuần mảng thịt tích hợp đạt 100 triệu USD (2.378 tỷ đồng) trong năm 2020. 

Doanh thu thuần năm 2020 của MML tăng 16,8% lên 16.119 tỷ đồng, biên EBITDA năm 2020 đạt mức 11,7%. Mảng kinh doanh thịt tích hợp bao gồm chuỗi cung ứng trang trại của MML mang lại doanh thu thuần 2.378 tỷ đồng trong năm 2020, đóng góp 15% vào doanh thu thuần hợp nhất của MML, tăng gấp 5 lần so với năm 2019. 

Nhờ vào chuỗi cung ứng tích hợp, biên EBITDA năm 2020 của mảng kinh doanh thịt tích hợp đạt 6,9% do giá heo hơi tiếp tục ở mức đỉnh từ trước đến nay. 

Tại thời điểm quý 4/2020, MML đầu tư góp vốn 51% và tích hợp thành công 3F VIET, công ty cung cấp sản phẩm thịt gia cầm có thương hiệu hàng đầu ở thị trường nội địa. Đây là thương vụ sáp nhập nằm trong chiến lược mở rộng danh mục kinh doanh đạm động vậtcủa MML nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đạm động vật đa dạng của người tiêu dùng.

Năm 2020, doanh thu mảng thức ăn chăn nuôi tăng trưởng ổn định ở mức 2,8% lên 13.746 tỷ đồng, biên EBITDA cả năm đạt mức12,5% với định hướng của Ban Điều Hành tập trung thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận. 

Theo đánh giá, ngành chăn nuôi bước đầu hồi phục, thức ăn chăn nuôi và thức ăn gia cầm của MML tăng trưởng 30% trong Quý 4/2020. Nhìn chung, mảng thức ăn chăn nuôi của MML đã tăng trưởng 13,5% so với quý trước.    

img

Bộ sưu tập các sản phẩm tiêu dùng có thương hiệu, chất lượng của Masan.

Năm 2021, Masan đặt mục tiêu tăng trưởng 20-40%

Tại bản báo cáo tài chính lần này, MSN đã đặt mục tiêu tham vọng, đó là doanh thu của MSN dự kiến tăng trưởng từ 20-40%. Mức tăng trưởng được dự báo này là do căn cứ trên sự tăng trưởng mạnh mẽ của The CrownX; Mảng kinh doanh thịt tăng tốc, dự kiến đóng góp từ 20 – 40% doanh thu của MML. 

Đồng thời, và hợp nhất nền tảng HCS và MMC của công ty Masan High-Tech Materials (MHT) với giá cả hàng hóa được cải thiện. Năm 2020, MHT đã hiện thực hóa tầm nhìn trở thành nền tảng vật liệu công nghiệp công nghệ cao toàn cầu với việc mua lại mảng kinh doanh vonfram của Tập đoàn H.C. Starck ("HCS"). Thỏa thuận đầu tư trị giá 90 triệu USD của Mitsubishi Materials Corporation vào MHT (tương ứng 10,0% vốn cổ phần pha loãng hoàn toàn) càng củng cố hơn nữa chiến lược này.

Về lợi nhuận, MSN đặt mục tiêu biên EBITDA từ 15-20% và biên Lợi nhuận thuần từ 3-5% nhờ vào VCM đạt biên EBITDA dương, và mảng kinh doanh thịt của MML tiếp tục cải thiện biên EBITDA.Tiềm năng thúc đẩy lợi nhuận từ việc giảm nợ vay thông qua tăng vốn chủ sở hữu từ các nhà đầu tư chiến lược, Trong đó:

Đối với The CrownX: 

VCM: Doanh thu thuần dự kiến tăng 15%-20% do tăng trưởng doanh thu từ các cửa hàng hiện hữu, mở rộng hệ thống cửa hàng minimart và tái định vị mô hình siêu thị VinMart. 

MCH: Doanh thu thuần dự kiến tăng 15%-20% nhờ vào các phát kiến mới, chiến lược cao cấp hóa danh mục thực phẩm và mở rộng quy mô ngành hàng thức uống và sản phẩm chăm sóc cá nhân và gia đình. Biên EBITDA dự kiến giữ ổn định do công ty đầu tư xây dựng thương hiệu và quảng bá phát kiến mới. 

Đối với MML: Doanh thu thuần tăng trưởng từ 25-50% nhờ mảng kinh doanh thịt tiếp tục mở rộng quy mô. Doanh thu của mảng kinh doanh thịt dự kiến đóng góp 20-40% vào tổng doanh thu của MML, được thúc đẩy bởi khả năng thâm nhập thị trường sâu hơn của thịt mát (gồm thịt heo và thịt gia cầm) và mở rộng danh mục thịt chế biến. Biên EBITDA của mảng thịt được cải thiện nhờ vào các động lực kể trên, mảng thức ăn chăn nuôi duy trì biên EBITDA từ 10 – 12%. 

Đối với MHT: Doanh thu thuần tăng trưởng từ 50 – 100% từ việc sáp nhập HCS và triển vọng thị trường hàng hóa dần khởi sắc. Biên EBITDA được cải thiện nhờ vào các động lực kể trên cùng với sở hữu chuỗi cung ứng linh hoạt.