Hybrid là công nghệ không còn xa lạ tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới nhưng vẫn còn là khái niệm mới tại Việt Nam. Tháng 8/2020, khi Toyota Việt Nam giới thiệu mẫu Corolla Cross với phiên bản hybrid, người tiêu dùng trong nước mới có thêm cơ hội tiếp cận công nghệ này.
Để có những đánh giá khách quan và cụ thể nhất về sự khác nhau giữa xe hybrid và xe xăng truyền thống trong điều kiện sử dụng thực tế tại Việt Nam, TMV đã phối hợp cùng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội thử nghiệm 2 chiếc Corolla Cross từ tháng 10-12/2020. Trong đó, một chiếc thuộc bản hybrid 1.8HV và chiếc còn lại là bản máy xăng 1.8V. Những bài thử được thực hiện và đo đạc nghiêm ngặt bằng thiết bị chuyên dụng trong cả phòng thí nghiệm và ở ngoài môi trường thực tế đường sá Việt Nam.
Tiết kiệm nhiên liệu hơn
Nhờ chuyển đổi hoạt động liên tục giữa động cơ xăng và mô-tơ điện, Corolla Cross hybrid tiết kiệm nhiên liệu hơn bản xăng thông thường trong cả 3 điều kiện vận hành là trong đô thị vào giờ cao điểm, ngoài giờ cao điểm và trên đường cao tốc.
Đặc biệt, phiên bản hybrid thể hiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội ở vận tốc thấp.
Với những kết quả có được cả trong điều kiện vận hành thực tế và đo bằng thiết bị chuyên dụng trong phòng thí nghiệm, có thể thấy Corolla Cross 1.8HV là chiếc xe tối ưu với đô thị. Không chỉ tiết kiệm xăng hơn bản máy xăng ở tốc độ thấp, bản hybrid còn có lượng tiêu thụ nhiên liệu ổn định, không bị ảnh hưởng lớn bởi điều kiện vận hành.
Mức phát thải thấp hơn
Sự kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện không chỉ giúp làm giảm lượng xăng tiêu thụ mà còn làm giảm lượng khí thải ra môi trường. Thực nghiệm cho thấy lượng khí thải CO2 của bản hybrid thấp hơn rõ rệt so với bản máy xăng, đặc biệt khi vận hành trong đô thị. Các loại khí độc hại khác dễ gây hiệu ứng nhà kính như CO, NOx và HC... của bản hybrid cũng thấp hơn.
Bên cạnh đó, trong quá trình di chuyển, bản hybrid còn có những giai đoạn gọi là “không tạo khí thải”. Trong đô thị, thời gian mà chiếc xe chạy không tạo ra khí thải chiếm tới 2/3 tổng thời gian di chuyển. Lên đến cao tốc, quãng thời gian mà chiếc xe không tạo khí thải vẫn duy trì trên 40%.
Trải nghiệm lái tốt hơn và an toàn hơn
Sự khác biệt giữa 2 bản Corolla Cross 1.8HV và 1.8V không chỉ ở động cơ và hệ truyền động. Việc bổ sung mô-tơ điện và hệ thống pin còn khiến thay đổi trải nghiệm lái trên phiên bản hybrid so với bản máy xăng. Để đánh giá cụ thể về trải nghiệm lái, nhóm đã thực hiện các bài kiểm tra về khả năng tăng tốc, quãng đường phanh và cảm giác đánh lái.
Ở bài thử thứ nhất, thời gian tăng tốc 0-100 km/h của bản xăng tốt hơn 0,5 giây so với bản hybrid. Tuy nhiên, trong đó, ở quãng tốc độ 0-60 km/h, bản hybrid lại nhanh hơn 0,65 giây so với bản xăng. Như vậy, bản 1.8HV có gia tốc tốt hơn hẳn ở quãng tốc độ dưới 60 km/h. Đây là vận tốc được cho phép để di chuyển trong nội đô.
Ở bài thử nghiệm an toàn với hệ thống phanh, phiên bản 1.8HV một lần nữa thể hiện sự vượt trội khi quãng đường phanh giảm 17,82% và thời gian phanh giảm 35,82% so với bản 1.8V khi hai chiếc xe cùng phanh từ tốc độ 87 km/h về 0. Quãng đường phanh và thời gian phanh càng ngắn, chiếc xe càng an toàn.
Cuối cùng, trong bài kiểm tra cảm giác lái, cả hai phiên bản đều cho kết quả gần tương tự nhau ở các tiêu chí mô-men lái, góc đánh lái và gia tốc ngang ở các dải tốc độ 30 km/h và 40 km/h. Mặc dù có thêm mô-tơ điện và pin đặt ở giữa xe nhưng những chi tiết đó không làm giảm cảm giác lái của Corolla Cross 1.8HV so với bản thường.
Qua các bài thử nghiệm nghiêm ngặt trong môi trường thực tế, có thể thấy phiên bản hybrid của Corolla Cross có tới 3 điểm vượt trội hoàn toàn so với bản máy xăng, bao gồm tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường và đem đến trải nghiệm lái an toàn hơn, đặc biệt trong đô thị.
Vì một Việt Nam xanh
Từ một mẫu xe vẫn còn xa lạ, Corolla Cross nói chung và phiên bản hybrid nói riêng đã nhanh chóng chinh phục được khách hàng Việt Nam sau chưa đầy nửa năm kể từ khi mở bán. Theo thống kê của liên doanh Nhật Bản, tính đến 14/3 đã nhận được 12.091 đơn đặt hàng Corolla Cross, trong đó có 1.465 xe hybrid và đã bàn giao 901 xe. Con số này cho thấy khách Việt đang dần đón nhận công nghệ hybrid và vượt hơn mức kỳ vọng mà Toyota Việt Nam đặt ra.
Trên toàn cầu, Toyota đã phát triển rất nhiều dòng xe điện hóa như xe Hybrid không sạc ngoài (HEV), xe Hybrid có sạc ngoài (PHEV), xe thuần điện (BEV) và xe chạy bằng khí Hydro (FCEV). Những công nghệ này được Toyota lựa chọn để giới thiệu ở từng nước, tùy thuộc điều kiện, cơ sở hạ tầng có sẵn của từng quốc gia và nhu cầu của khách hàng. Đối với thị trường Việt Nam, xe Hybrid thể hiện rõ ưu điểm, khi vừa tiết kiệm nhiên liệu, vừa giảm phát thải ra môi trường, vận hành sử dụng như xe xăng thông thường, mang lại không gian yên tĩnh và đặc biệt phù hợp với điều kiện hạ tầng nước ta do không yêu cầu trạm sạc.
Theo dự báo của giới chuyên gia, số lượng xe hybrid, xe điện và xe hydro sẽ gần bằng số lượng xe xăng trên toàn cầu cho đến năm 2030. Tại Việt Nam, Toyota là hãng xe tiên phong đưa công nghệ xanh vào thực tiễn. Corolla Cross là mẫu xe thương mại khởi đầu cho xu hướng xanh hóa đó trong tương lai. Các dòng xe chạy điện cũng đang được nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, tỷ lệ đăng ký xe điện hóa tại Việt Nam vẫn còn ở mức thấp so với các nước ASEAN khác. Để có thể thúc đẩy việc sử dụng xe hybrid và xe điện, các hãng xe cần chung tay nỗ lực và Chính phủ sẽ cần có những chính sách hỗ trợ để người dân có thể dễ dàng tiếp cận với loại phương tiện thân thiện với môi trường này.