Dân Việt

Đánh giá nhanh Hyundai SantaFe, xe SUV đa dụng cho khách hàng Việt

Ngọc Hoàng 03/11/2021 08:55 GMT+7
Hyundai SantaFe thế hệ mới đã và đang được rất nhiều khách hàng quan tâm.

Hyundai Santa Fe là mẫu xe crossover rất được ưa chuộng tại Việt Nam. Thế hệ thứ tư của Hyundai Santa Fe được giới thiệu vào tháng 1/2019 ngay lập tức nhận được phản hồi tích cực từ người tiêu dùng. Trong năm 2020, doanh số của xe đạt 11.425 chiếc bán ra, trở thành mẫu xe bán chạy nhất phân khúc xe 7 chỗ.

Tiếp nối thành công đó, Hyundai Thành Công nhanh chóng ra mắt phiên bản nâng cấp Hyundai Santa Fe mới từ tháng 5/mới. Tuy chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng Hyundai Santa Fe thay đổi rất nhiều từ thiết kế, khung gầm và khả năng vận hành.  tiếp tục cạnh tranh với Ford Everest, Mazda CX-8, Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero Sport, VinFast LUX SA trong phân khúc xe 7 chỗ tại Việt Nam.

img

Tổng quan thiết kế nội và ngoại thất

img

Tuy chỉ là bản nâng cấp giữa vòng đời nhưng Hyundai Santa Fe mới đã sử dụng khung gầm hoàn toàn mới N-Platform tương tự các mẫu xe Hyundai hiện nay. Kích thước tổng thể theo chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.785 x 1.900 x 1.685 (mm). So với bản tiền nhiệm, Hyundai Santa Fe dài hơn 15mm, rộng hơn 10mm và cao hơn 5mm. Chiều dài trục cơ sở giữ nguyên ở mức 2.765mm đảm bảo không gian bên trong đủ rộng rãi. Khoảng sáng gầm xe 185mm tương đương với các đối thủ.

Thiết kế ngoại thất trên Hyundai Santa Fe mới hoàn toàn lột xác. Xe vẫn sử dụng ngôn ngữ thiết kế "điêu khắc dòng chảy" độc quyền, nhưng các chi tiết trên xe được mở rộng ra, tăng kích thước. Một số chi tiết được trau chuốt, dập nổi sắc nét hơn. Với nhiều người, thiết kế chính là một trong những điểm ăn tiền nhất trên Hyundai Santa Fe mới.

img

Ở phần đầu xe, Hyundai Santa Fe mới nổi bật hơn với lưới tản nhiệt có hoạ tiết vân sóng hoàn toàn mới, mạ crom sang trọng trên các bản cao cấp và dùng nhựa đen trên các bản tiêu chuẩn. Nắp capo dập nổi 4 đường gân lớn vuốt dọc về phía trước, vừa tăng tính khí động học cho xe khi vận hành, vừa ăn nhập với tổng thể.

Điểm nhấn khác biệt nhất ở khu vực này là bộ đèn định vị chạy ban ngày Daytime Running Light DRL tạo hình T-Shaped, khẳng định phong cách hoàn toàn khác biệt của SantaFe mới. Về khả năng chiếu sáng, tất cả phiên bản Hyundai Santa Fe mới đều sử dụng đèn pha Adaptive LED thích ứng tự động (AHB-LED) cho khả năng chiếu sáng thông minh và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, cụm đèn pha được đặt ngang và cao hơn so với kiểu đặt dọc như bản cũ. Nhờ vậy, tầm chiếu cũng xa hơn và góc chiếu cũng rộng hơn.

img

Phần thân xe Hyundai Santa Fe mới vẫn giữ kiểu form như bản cũ nhưng được nâng cấp một số chi tiết mới. Đầu tiên là bộ mâm dạng 5 chấu hợp kim, kích thước 18-inch cho bản tiêu chuẩn và 19 inch cho 2 bản cao cấp nhất. Thiết kế mâm xe mới giúp tổng thể Hyundai Santa Fe bề thế, cứng cáp hơn. Đặc biệt, phần vòm bánh xe được làm lồi ra rõ nét, vuông vức và cơ bắp. Chạy dọc thân xe là đường gân dập nổi khoẻ khoắn. Phần khung cửa sổ được mở rộng hơn, đặc biệt là ở khu vực hàng ghế thứ ba, giúp người ngồi trong xe có tầm nhìn thoáng.

Tương tự phần thân, đuôi xe của SantaFe giữ nguyên form nhưng thay đổi một số chi tiết. Đầu tiên là cụm đèn hậu thanh mảnh ôm gọn sang hai bên, phần độ hoà LED 3D hoàn toàn mới tăng tính nhận diện cho xe. Nối liền cụm đèn hậu là một dải LED, thiết kế tương tự các mẫu xe châu u. Trên phiên bản cũ, chi tiết này là dải crom và đã có rất nhiều người dùng thay bằng dải đèn LED xi nhan. Điều này cho thấy Hyundai Thành Công đã rất lắng nghe khách hàng, bổ sung kịp thời những trang bị được yêu thích.

img

Bên cạnh đó, xe cũng có đèn báo lùi tích hợp trên đuôi lướt gió. Phần cản gầm được làm cao lên, ốp crom cỡ lớn, cân xứng trải dài sang hơn thay vì lệch về bên phải như bản cũ. Ống xả của xe được giấu kín dưới gầm.

Tại thời điểm ra mắt vào năm 2019, khoang nội thất của Hyundai Santa Fe được nhiều người đánh giá là đẹp nhất phân khúc xe 7 chỗ. Đến nay sau 2 năm trình làng, hãng xe Hàn tiếp tục nâng tầm trải nghiệm của khách hàng.

Tổng thể phần taplo của Hyundai Santa Fe vẫn được thiết kế theo dạng 3 tầng, trải dài theo phương ngang tạo thành kết cấu khung vòm liền mạch. Khu vực này sử dụng chất liệu chủ yếu là da mềm, nhựa cao cấp và mạ crom. Để nổi bật hơn, hãng xe Hàn kết hợp hai tông màu đen và nâu da bò tinh tế. Phần cột A tích hợp cửa gió điều hoà, thiết kế gọn gàng, không ảnh hưởng đến tầm quan sát của người ngồi hàng ghế đầu. Các cửa gió điều hoà trên taplo làm theo phương ngang ăn nhập với tổng thể, mạ viền crom.

img

Hyundai Santa Fe mới trang bị vô-lăng 3 chấu bọc da, có lỗ thông khí, cảm giác cầm khá đầm tay. Các phím bấm tích hợp gồm có đàm thoại rảnh tay, tăng giảm âm lượng, ga tự động cruise control, cảnh báo chệch làn đường...và hai lẫy chuyển số /- phía sau. Với một số người thì điều đáng tiếc là phiên bản mới vẫn chưa có chế độ ga thích ứng Adaptive Cruise Control.

Cụm đồng hồ hiển thị thông số kỹ thuật của xe trên các phiên bản tiêu chuẩn của Hyundai Santa Fe mới dạng analog, kết hợp với 1 màn hình TFT ở chính giữa. Còn trên các bản cao cấp thì hãng xe Hàn sử dụng màn hình digital 12.3 inch có thể thay đổi màu nền theo từng chế độ lái. Chi tiết này hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm hoàn toàn mới mẻ cho người dùng.

img

Một trong những nâng cấp nổi bật ở trang bị tiện nghi là tất cả phiên bản SantaFe mới đều sử dụng chung màn hình giải trí 10,25 inch (bản cũ 8-inch) dạng Fly-Monitor đặt nổi trên táp-lô trung tâm. Đặc biệt, màn hình mới sử dụng hoàn toàn bằng cảm ứng, hỗ trợ kết nối Android Auto/Apple Carplay kèm định vị dẫn đường vệ tinh dành riêng cho thị trường Việt Nam. Với thiết bị này, người dùng có thể đồng bộ với điện thoại cá nhân, sử dụng đàm thoại rảnh tay, nghe nhạc, đài AM/FM và nhiều tính năng khác.

img

Bên cạnh đó, cả 6 phiên bản của Hyundai Santa Fe mới đều trang bị hệ thống 10 loa Harman-Kardon bao gồm 4 loa cánh, 2 loa treble, 3 loa trên taplo và 1 loa sub hơi. Đi kèm với đó là ampli rời tích hợp bộ xử lý DSP công nghệ Clari-Fi & Quantum Logic độc quyền mang đến trải nghiệm âm thanh trung thực. Đây là một nâng cấp rất đáng giá vì hệ thống 6 loa trên bản cũ chỉ dừng lại ở mức trung bình.

Động cơ và các trang bị an toàn

img

img

Hyundai SantaFe mới có 2 tùy chọn động cơ, bao gồm: Động cơ xăng Smartstream Theta III, dung tích 2.5L, cho công suất 180 mã lực và mô men xoắn cực đại 232Nm. Ngoài ra, xe còn có thêm động cơ dầu Smartstream D, dung tích 2.2L, cho công suất tối đa 202 mã lực và mô men xoắn cực đại 441 Nm

Trong đó, các bản máy xăng sẽ sử dụng hộp số tự động 6 cấp, còn máy dầu dử dụng hộp số tự động 8 cấp ly hợp kéo 8DCT. Hai bản tiêu chuẩn dùng hệ dẫn động cầu sau, 4 bản cao cấp dùng hệ dẫn động 4 bánh thông minh HTRAC.

img

Tất cả các phiên bản đều trang bị hệ thống Drive Mode với 4 chế độ: Eco - Comfort - Sport - Smart. Trong đó, chế độ Eco giúp tiết kiệm nhiên liệu, chế độ Comfort mang đến sự êm ái khi vận hành, Sport tăng phấn khích khi trải nghiệm trên cao tốc và Smart là tinh chỉnh phù hợp với thói quen của người lái. Ngoài ra, các phiên bản dẫn động 4 bánh còn có thêm 3 chế độ địa hình Terrain Mode là: Snow (Tuyết), Sand (Cát) và Mud (Bùn đất). Kết hợp với khung gầm mới, SantaFe mới cho khả năng vận hành đầm chắc hơn bản tiền nhiệm.

Hyundai Santa Fe mới là một trong những mẫu xe trang bị an toàn nhiều nhất phân khúc, gồm có: Hệ thống an toàn 6 túi khí / Hệ thống phanh ABS/ EBD/ BA / Hệ thống kiểm soát lực kéo TCS / Hệ thống ổn định chống trượt thân xe VSM / Hệ thống cân bằng điện tử ESC / Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC / Hệ thống hỗ trợ xuống dốc DBC / Hệ thống cảnh bảo điểm mù BCW / Hệ thống cảnh báo lùi phương tiện cắt ngang RCCA / Hệ thống thống khóa an toàn thông minh SEA / Hệ thống cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA / Cảm biến trước/sau

img

Ngoài ra, 2 bản cao cấp còn được bổ sung gói công nghệ an toàn Smart Sense bao gồm: Hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động / Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA / Đèn pha thích ứng Adaptive High Beam AHB / Hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA / Hệ thống phòng tránh va chạm với người đi bộ

Đánh giá

img

img

So với bản tiền nhiệm, Hyundai Santa Fe mới thực sự đã lột xác hoàn toàn. Thiết kế mới phá cách và hiện đại hơn, khoang nội thất tiện nghi nâng tầm trải nghiệm, động cơ tinh chỉnh kết hợp với khung gầm mới. Đây thực sự là một lựa chọn rất đáng cân nhắc cho nhu cầu mua xe 7 chỗ hiện nay. Nếu bạn đang cần một mẫu xe cá tính, nhiều tiện nghi và vận hành vượt trội thì hãy lái thử SantaFe mới.