Dân Việt

Đại gia kinh doanh nhà hàng, đồ miễn thuế sân bay lần đầu báo lỗ

Trung Kiên 31/03/2021 18:19 GMT+7
Ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19 đã khiến Công ty kinh doanh nhà hàng, đồ miễn thuế tại sân bay Nội Bài lần đầu báo lỗ trong lịch sử.

CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (Nasco) – Công ty con của Vietnam Airlines (sở hữu 51%) kinh doanh các loại hàng hoá tại các cửa hàng miễn thuế trong sân bay Nội Bài, dịch vụ vận tải ô tô, vận chuyển khách bằng xe ô tô trong sân đỗ máy bay… đã lần đầu tiên bão lỗ kể từ khi thành lập.

img

Nasco lần đầu báo lỗ kể từ khi thành lập bởi tác động tiêu cực của dịch Covid-19

Theo báo cáo tài chính đã được kiểm toán mới được công bố, năm 2020, công ty đạt doanh thu thuần hợp nhất 338,57 tỷ đồng, giảm 43% so với năm 2019 và cũng chỉ đạt 83,13% kế hoạch đặt ra.

Không chỉ giảm mạnh về doanh thu bán hàng và dịch vụ, chi phí tài chính của doanh nghiệp cũng tăng mạnh trong năm 2020 lên 9,9 tỷ đồng, trong khi năm 2019, chi phí tài chính của doanh nghiệp chỉ 4,9 tỷ đồng.

Doanh nghiệp ghi nhận lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh 778,3 triệu đồng trong khi cùng kỳ lãi 42,4 tỷ đồng.

Sau khi cộng các chi phí khác, Nasco lỗ 319 triệu đồng sau thuế trong khi năm 2019 lãi gần 38,5 tỷ đồng. Ở phía Nam, CTCP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) vẫn báo lãi gần 149,5 tỷ đồng năm 2020, giảm 60% so với năm trước.

Theo báo cáo của HĐQT, đại dịch Covid-19 đã làm sụt giảm mạnh doanh thu tại tất cả các lĩnh vực kinh doanh tại khu vực nhà ga Quốc tế.

Trong năm 2020, Nasco cũng đã cắt giảm hàng trăm nhân sự. Theo đó, tổng số cán bộ, công nhân viên của Công ty tại ngày 31/12 là 757 người, trong khi con số này của cuối năm 2019 là 876 người.

Thu nhập trung bình của nhân viên giảm từ 12,9 triệu đồng/người/tháng còn 9,5 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2021, Công ty nhận định dịch bệnh Covid 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty khả năng phục hồi chậm. Sản lượng khách qua Cảng HKQT Nội Bài năm 2021 dự kiến chỉ đạt tương đương so với năm 2020, các chuyến bay Quốc tế dự kiến khôi phục chậm vào cuối năm 2021.

Môi trường kinh doanh của Công ty vẫn tiếp tục phải chịu sự cạnh tranh từ nhiều Công ty mới khác và thương hiệu lớn; một số chi phí đầu vào lớn đối với hoạt động kinh doanh tăng mạnh (Chi phí khấu hao, lãi vay thực hiện các dự án đầu tư, chi phí nguyên nhiên vật liệu…).

Công ty cho biết, một số loại hình kinh doanh trước đây có nhiều lợi thế như: bán hàng miễn thuế; lưu niệm, ăn uống giải khát tại khu vực sảnh công cộng, vận chuyển khách bằng sân đỗ máy bay sẽ chịu tác động bất lợi do vị trí kinh doanh.

Cùng với đó là nhà ga T1 được quy hoạch lại là nguy cơ chia sẻ thị phần của Nasco và phát sinh chi phí đầu tư cải tạo các điểm kinh doanh tại Nhà ga T1. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cổ phần hóa, Nasco có thêm nhiều đối thủ có tiềm lực tài chính đầu tư vào dịch vụ phi hàng không nhất là lĩnh vực kinh doanh miễn thuế, ăn nhanh giải khát.