Dân Việt

Thành tỷ phú nhờ món ăn vặt giá chưa đầy 2.000 đồng

Hương Nguyễn (Theo baijiahao) 04/10/2021 13:31 GMT+7
Dù chỉ tốt nghiệp cấp 3, vị tỷ phú này vẫn tạo dựng được cho mình một cuộc đời rực rỡ nhờ đầu óc kinh doanh nhạy bén.

Trước kia, món que cay từng bị coi là “thực phẩm rác” ở Trung Quốc. Nhưng ngày nay, nó đã trở thành món ăn vặt huyền thoại được người tiêu dùng nước này vô cùng ưa chuộng. Trong đó nổi tiếng hàng đầu phải kể đến que cay của thương hiệu Vệ Long. 

img

Lưu Vệ Bình là ông chủ của Vệ Long - thương hiệu đang được định giá lên tới 60,4 tỷ NDT.  Ít ai biết, món quà vặt giá chỉ 0,5 NDT (1.700 đồng) chính là “bảo bối” giúp người đàn ông này từ tay trắng đổi đời thành tỷ phú.

Vệ Bình sinh năm 1978, sinh ra trong một gia đình nghèo khó, thường xuyên không đủ ăn. Cũng do quá nghèo, ông đã phải ra đời đi làm từ rất sớm vào năm 1997. Sau khi tích được chút vốn, ông cùng bạn bè mở một cửa hàng bán đồ cay. 

Năm 2000, Vệ Bình lần đầu được nếm thử món mì gân bò. Hương vị thơm ngon, dai giòn đặc biệt của món ăn này chính là nguồn cảm hứng giúp ông tạo ra món que cay thơm ngon, có độ dai đặc trưng. Được biết, Vệ Bình đã tốn rất nhiều công sức để thuyết phục người bán mì gân bò truyền bí kíp chế biến. 

img

Ban đầu, món “mì gân bò” này được đặt tên là que bạch tuộc, sau đó đổi sang que cá và cuối cùng được “chốt” bằng cái tên que cay. Năm 2001, Vệ Bình thu được lợi nhuận rất tốt từ que cay. Ông cũng nhân dịp này đăng ký thành lập công ty TNHH thực phẩm Bình Bình, đầu tư mạnh vào máy móc thiết bị để sản xuất que cay số lượng lớn. Sau đó, ông đặt tên món que cay của mình là “que cay Vệ Long”, đồng thời đăng ký tên thương hiệu “Vệ Long”.

img

Tuy nhiên viễn cảnh tươi đẹp kéo dài chưa được bao lâu thì đến năm 2005, que cay bị coi là “thực phẩm rác”. Điều này gây ảnh hưởng trầm trọng đến việc kinh doanh của Vệ Bình. 

Để cứu vãn tình hình, Vệ Bình đã sử dụng mọi cơ hội để quảng bá sản phẩm. Ông mời các ngôi sao nổi tiếng làm đại diện thương hiệu, tranh thủ “ăn theo” tên tuổi của những bộ phim, chủ đề đang “hot”. Chẳng hạn, khi iPhone mini gây sốt, Vệ Bình lập tức cho ra mắt hàng loạt sản phẩm ăn theo như “que cay 1”, “que cay mini”... Cứ như vậy, que cay Vệ Long lại một lần nữa trở thành sản phẩm “hot”.

Hiện nay, món que cay Vệ Long không chỉ bán chạy ở Trung Quốc mà còn rất được ưa chuộng ở nước ngoài, dù giá bán ở “xứ người” có thể lên đến 19,9 USD (453.000 đồng)/gói. Vệ Binh cũng trở thành tỷ phú với tổng tài sản lên tới 55 tỷ NDT.