Thị trường smartphone Trung Quốc hiện tại là lớn nhất thế giới và cũng cạnh tranh nhất. Thị trường này béo bở đến mức không có nhà sản xuất nào có thể nắm chắc vị trí trên thị trường. Tuy nhiên, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt, ngay cả các nhà sản xuất nhỏ cũng không lùi bước.
Strategy Analytics đã công bố đánh giá của mình về thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 3/2021. Theo đánh giá của họ, doanh số smartphone tại thị trường Trung Quốc là 80,1 triệu chiếc, giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Vivo là công ty đứng đầu thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 3/2021 khi đạt 18 triệu chiếc bán ra, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
OPPO (bao gồm cả OnePlus) theo sát với 17 triệu chiếc bán ra, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. OPPO đã làm chậm chu kỳ phát hành của mình vào quý 3/2021 và tích hợp sâu với OnePlus, đặc biệt là ColorOS.
Điều thú vị là Honor đứng thứ ba trên thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 3. Công ty đã xuất xưởng 14 triệu smartphone trong quý, tăng 109% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn vào màn trình diễn của Honor, công ty đang cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ tại thị trường này. Có vẻ như người dùng Huawei hiện đang chuyển sang các thiết bị của Honor. Với việc cải thiện nguồn cung linh kiện chip và tăng cường danh mục sản phẩm, Honor đang giành lấy thị phần từ các nhà sản xuất Android khác, điều mà Huawei đã từng làm được.
Xiaomi và Apple đứng thứ 4 và 5 với sản lượng lần lượt là 11 triệu chiếc và 10 triệu chiếc. Doanh số Xiaomi đã giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái do cạnh tranh gia tăng tại thị trường Trung Quốc. Các mẫu điện thoại mới của Apple rất được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhưng lại đang bị thiếu hụt linh kiện.
Trong quý 3/2021, năm nhà sản xuất điện thoại di động hàng đầu chiếm 86% thị phần smartphone Trung Quốc, tăng so với 85% một năm trước. Strategy Analytics kỳ vọng rằng tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng trong vài quý tới khi cạnh tranh ngày càng gay gắt hơn.