Dân Việt

Mẫu SUV hạng A bán chạy nhất thế giới sắp ra mắt thị trường Việt Nam

Duy Anh 05/07/2021 08:55 GMT+7
Suzuki Jimny có thiết kế mang nhiều nét tương đồng với Mercedes-Benz G-Class cùng khả năng off-road tốt và giá cả phải chăng nên rất “được lòng” khách hàng.

Theo một báo cáo của JATO Dynamics (nhà cung cấp thông tin kinh doanh ô tô toàn cầu có trụ sở tại London, Anh Quốc), năm 2020, phân khúc SUV hạng A bán được tổng cộng khoảng 125.800 xe trên toàn thế giới, trong đó, doanh số của Suzuki Jimny là khoảng 83.000 xe, chiếm hơn nửa thị phần doanh số toàn cầu và tăng 20% so với năm 2019.

img

Vị trí thứ hai thuộc về mẫu Lada Niva Legend cổ điển với 30.000 xe bán ra vào năm 2020, giảm 17% so với năm 2019. Vị trí thứ ba thuộc về Mahindra Thar với doanh số 5.500 chiếc, tăng 39% so với năm trước.

img

Doanh số bán hàng của phân khúc SUV hạng A trong vài năm trở lại đây có dấu hiệu chững lại và sự xuất hiện của Suzuki Jimny đã giúp thị trường này trở nên khởi sắc hơn. Tiểu "G-Class" được khách hàng khắp thế giới yêu thích nhờ thiết kế hình hộp vuông vức, khả năng off-road ấn tượng và giá bán hợp lý.

img

Tuy nhiên, vấn đề thiếu chip bán dẫn toàn cầu đang khiến Suzuki Jimny phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn hàng. Do đó, nhiều chiếc Jimny đã qua sử dụng ở Úc và Nhật Bản đang được bán lại với giá cao hơn cả giá xuất xưởng.

img

Trước tình trạng này, không rõ liệu Suzuki Việt Nam có thể ra mắt Jimny theo đúng kế hoạch ban đầu hay không. Từ đầu tháng 6/2021, đã có nhiều nguồn tin cho biết Suzuki Jimny sẽ được giới thiệu tại thị trường Việt vào tháng 10/2021. Ở thời điểm đó, một vài lô xe Suzuki Jimny nhập khẩu từ Ấn Độ đã về tới cảng biển trong nước nhưng chưa thể thông quan.

img

Thực tế, Suzuki Jimny đã có mặt ở Việt Nam từ năm ngoái với số lượng một vài chiếc theo diện nhập khẩu tư nhân và có giá bán khá cao, dao động khoảng 1,4 tỷ đồng với xe nhập Đức.

img

Nếu được phân phối chính hãng, giá bán của Suzuki Jimny được kỳ vọng sẽ giảm đáng kể với nguồn gốc nhập khẩu từ Ấn Độ. Từ đó sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, trở thành sản phẩm “mũi nhọn”, thúc đẩy doanh số của hãng xe Nhật Bản tại thị trường Việt Nam.