Theo quan sát của phóng viên trong các ngày gần đây, số lượt đánh giá (review) dành cho khu du lịch Đại Nam của vợ chồng doanh nhân bà Nguyễn Phương Hằng và ông Dũng "lò vôi" tiếp tục giảm. Hiện, chỉ còn hơn 10.300 review trên Google Maps.
Lượt review của khu du lịch Đại Nam hiện tại.
Đáng chú ý, khi lọc các review theo thời gian, có thể thấy toàn bộ review trong khoảng một tuần trở lại đây đều đã biến mất. Điều này cho thấy Google đang rất mạnh tay xử lý những review ảo đối với khu du lịch Đại Nam, và họ xử lý bằng cách xóa bỏ mọi review trong khoảng thời gian xảy ra sự bất thường.
Trước đó, sau những ngày ghi nhận số lượt đánh giá 5 sao tăng "chóng mặt" bởi một "làn sóng" tạo ra bởi dân mạng tại Việt Nam, khu du lịch Đại Nam dần trở lại đúng bản chất của nó.
Cụ thể, nếu như Đại Nam chỉ có khoảng 10.600 lượt đánh giá vào ngày 30/5 thì sau đó đã nhanh chóng tăng ảo lên gần 60.000 với điểm trung bình 4,8 sao vào tối 1/6.
Bà Phương Hằng từng livestream gây "sốt" mạng xã hội, kéo theo sự quan tâm dành cho khu du lịch Đại Nam.
Phát hiện điều này, Google đã lập tức ra tay dẹp loạn. Kể từ ngày 2/6, các lượt đánh giá dành cho khu du lịch Đại Nam bắt đầu giảm xuống khoảng một nửa. Tới chiều 3/6 chỉ còn chưa tới 11.000 lượt, và đến 9h sáng 4/6 chỉ còn khoảng 10.500 lượt với số điểm trung bình là 4,2 sao như trước khi xuất hiện "làn sóng" review.
Đây là hiện tượng khá thường xảy ra tại Việt Nam. Mỗi khi có một sự kiện "nóng" trên mạng xã hội liên quan tới một có địa điểm nào đó có tên trên Google Maps, nếu dân mạng ủng hộ thì họ sẽ đánh giá 5 sao, ngược lại sẽ kêu gọi nhau đánh giá 1 sao. Các chuyên gia luôn khuyến cáo cư dân mạng không nên hành động như vậy vì chỉ tác động tiêu cực tới môi trường internet và để lại hình ảnh không đẹp của Việt Nam với thế giới.
Theo quy định của Google, thông tin đóng góp cho Google Maps phải phản ánh chính xác vị trí đang đề cập. Nếu nội dung đóng góp là sai sự thật, họ sẽ xóa nội dung. Việc này áp dụng cho cả các bài đánh giá, ảnh hoặc video không liên quan đến vị trí hoặc doanh nghiệp nơi chúng được gắn thẻ. Nếu nội dung bị đặt sai vị trí trên bản đồ hoặc bị liên kết với danh sách không chính xác thì hệ thống có thể từ chối nội dung đóng góp đó.
"Hệ thống sẽ tự động xử lý các bài đánh giá nhằm phát hiện nội dung không phù hợp, chẳng hạn như các bài đánh giá giả mạo và spam. Chúng tôi có thể gỡ bỏ những bài đánh giá bị gắn cờ để tuân thủ các chính sách của Google hoặc các nghĩa vụ pháp lý", Google cho biết.