Ngày 9/4, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM đã tổ chức cuộc họp với HTX vận tải xe buýt Quyết Thắng để giải quyết việc nhân viên xe buýt từ chối phục vụ người khuyết tật.
Trạm chờ xe buýt nơi người khuyết tật bị nữ nhân viên xe buýt từ chối phục vụ. Ảnh: H.H.
Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin một người khuyết tật bị tiếp viên xe buýt số 8 (bến xe quận 8 - Đại học Quốc gia TP.HCM) từ chối phục vụ.
Tài khoản Faccebook H.H. chia sẻ khi xe buýt tuyến số 8 dừng trước trạm chợ Thủ Đức, đường Kha Vạn Cân thì có người đàn ông khuyết tật bị tiếp viên xe buýt từ chối phục vụ với lý do không thể đưa xe lăn lên phương tiện được.
Sau vụ việc, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM đã đề nghị HTX vận tải xe buýt Quyết Thắng tạm ngưng công việc nữ tiếp viên xe buýt để làm tường trình.
Sau khi xem xét các dữ liệu thông tin liên quan, Trung tâm xe buýt xác nhận có sự việc trên.
Cụ thể, lúc 8h sáng 8/4, tại trạm Chợ Thủ Đức, đường Lê Văn Ninh, TP Thủ Đức (TP.HCM) tiếp viên Phạm T.N.H của xe buýt tuyến số 8 chạy tuyến Bến xe Quận 8- Đại học Quốc Gia đã có hành vi từ chối phục vụ hành khách khuyết tật đã lên xe.
Trung tâm đã ban hành Quyết định xử phạt hành vi vi phạm hợp đồng nguyên tắc về việc cung ứng sản phẩm dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá trên địa bàn TP.HCM - năm 2021.
Cụ thể, quyết định xử phạt đình chỉ hoạt động đối với nữ tiếp viên 5 ngày vì vi phạm “Phân biệt đối xử với hành khách sử dụng các loại vé bán trước, thẻ học sinh, sinh viên, thẻ ưu tiên, hành khách là đối tượng miễn vé theo quy định...”.
Bên cạnh đó, Trung tâm xe buýt cũng đã tổ chức cuộc họp cùng tất cả các doanh nghiệp vận tải và cũng đã đề nghị tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên nhắc nhở đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe buýt nhằm nâng cao, chất lượng, thái độ phục vụ và không để xảy ra các trường hợp tương tự.