Vận tải cơ Y-20 của Trung Quốc.
6 vận tải cơ khổng lồ Y-20 của Trung Quốc đã bay về phía tây, hướng tới Serbia vào ngày 9.4, dừng nghỉ ở Azerbaijan, trước khi bay qua không phận hai quốc gia thành viên NATO là Bulgaria và Thổ Nhĩ Kỳ, theo Flightradar24.
Các máy bay này mang theo các thành phần của hệ thống tên lửa phòng không tầm trung FK-3. Một nhóm 6 chiếc Y-20 khác cũng tới Serbia vào ngày 10.4.
Theo AP, các máy bay Y-20 của Trung Quốc hạ cánh ở sân bay Nikola Tesla ở Belgrade, Serbia. Tờ Thời báo Hoàn Cầu nói các máy bay này vận chuyển tổ hợp phòng không FK-3 cho Serbia.
“Trung Quốc những ngày qua gửi máy bay vận tải tới Serbia để vận chuyển hàng hóa quân sự”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói, nhấn mạnh rằng đây là một phần trong quan hệ hợp tác giữa hai nước và không nhằm vào nước thứ ba hay liên quan đến các diễn biến khác trong khu vực.
HQ-22 thường được so sánh với tên lửa phòng không S-300 của Nga.
Liang Guoliang, một chuyên gia quân sự Hong Kong, nói trên tờ SCMP, rằng Serbia đã mua 3 tổ hợp phòng không FK-3 của Trung Quốc. Mỗi tổ hợp cần xe phóng, xe radar, xe chỉ huy và các trang thiết bị cung cấp năng lượng, bảo trì và đạn tên lửa bổ sung.
“Năng lực vận tải của mỗi chiếc Y-20 rất đáng kể, vượt trội so với mẫu Ilyushin Il-76 của Nga”, ông Liang nói.
Andrei Chang, tổng biên tập tạp chí Kanwa Asian Defence, nói việc Trung Quốc huy động các vận tải cơ khổng lồ Y-20 để vận chuyển vũ khí cho Serbia là điều khác thường.
“Serbia không cần gấp các tổ hợp phòng không để Trung Quốc phải vận chuyển ngay lập tức như vậy”, ông Chang nói.
FK-3 là phiên bản xuất khẩu của tên lửa phòng không HQ-22. FK-3 chỉ có tầm bắn khoảng 100km, trong khi phiên bản nội địa có tầm bắn lên tới 170km.
Các tên lửa phòng không HQ-22 thường được so sánh với S-300 của Nga, dù tầm bắn ngắn hơn. Mỗi tổ hợp HQ-22 gồm 1 xe radar, 3 xe phóng với mỗi xe trang bị 4 đạn tên lửa. Mỗi hệ thống có thể theo dõi và ngắm bắn 6 mục tiêu đồng thời.