Dân Việt

Apple rất giỏi trong việc khiến người mua... hối hận

Như Quỳnh 12/06/2022 07:55 GMT+7
Mỗi khi xem một sự kiện của Apple, nhiều người vừa tức giận vừa phấn khích. Đó là một cảm giác buồn cười mà nhiều người không thể diễn tả được.

Tuy nhiên, nếu đi sâu hơn một chút, nhiều người sẽ tự hỏi liệu mình có hào hứng với những gì Apple thực sự nói trên sân khấu hay về cách họ mô tả cụ thể thế nào. Bởi lẽ, rất nhiều thứ đã được rò rỉ trước đó và nó không còn hồi hộp hay hấp dẫn như trước đây.

img

Trong suốt chiều dài lịch sử sản phẩm của mình, Apple luôn tìm ra các để khiến người hâm mộ cũng như những “anti” cảm thấy khó chịu. Apple là một ví dụ hoàn hảo cho một nghịch lý: Một mặt, Apple hành động như thể họ không cần bạn, tiền của bạn, và họ hoàn toàn ổn khi bạn không chi tiêu cho các sản phẩm đó. Mặt khác, Apple nỗ lực rất nhiều để sản phẩm của mình thuyết phục người dùng sẵn sàng rút hầu bao.

Mua xong để rồi hối hận

Khi mua một thứ gì đó gây ảnh hưởng đáng kể đến tài chính của mình, người dùng sẽ tận dụng tối đa nó theo thời gian. Đối với phương tiện giao thông, chu kỳ nâng cấp kéo dài khoảng vài năm, vì vậy khi mua xe, chúng ta mong đợi mẫu xe mới hoặc bản nâng cấp sẽ ra mắt sau 2-3 năm.

Khi nói đến điện thoại, thường là một năm. Người tiêu dùng thường bỏ qua một mô hình để có được 2 năm sử dụng thiết bị trước khi nâng cấp nhằm tối đa hóa tỷ lệ chi phí lợi nhuận/lợi nhuận, đặc biệt nếu họ không thể giao dịch hoặc giá trị đánh đổi không hợp lý. Tuy nhiên, đó lại là thứ khiến nhiều người cảm thấy hối hận.

img

Bất kể mua Apple Watch hay iPad, iPhone hay MacBook, mọi người đều đánh giá cao sản phẩm và số tiền mà họ đã bỏ ra. Người dùng nâng niu, chăm sóc nó, lau chùi, bảo dưỡng,… cho đến sự kiện Apple tiếp theo khi họ bắt đầu cực kỳ ghét nó. Họ có thể khinh thường sản phẩm khi thấy mô hình mới và chỉ ước mình kiên nhẫn hơn và ngồi đó.

Đây chính là đòn bẫy của Apple mà nhiều người có thể “sập bẫy” nếu không tỉnh táo. Họ thực sự giỏi trong việc đánh lừa người dùng chi tiền để mua sản phẩm mới. Đó là điều nhiều người ghét ở Apple, đồng thời cũng là điều mà họ ngưỡng mộ nhất về công ty. Dù gì thì đó là một công việc kinh doanh, và quan trọng là Apple thành công ở điểm: đủ sức thuyết phục người dùng chịu chi tiền ngay cả khi bị ghét.

Điều này xảy ra ngay cả khi đó không phải là một bước nhảy vọt về công nghệ, thay vào đó Apple vẫn tìm cách để thuyết phục người dùng rằng sản phẩm đó tốt hơn rất nhiều so với những gì mà người dùng đang có trong tay, mặc dù sự chênh lệch chỉ mới một năm. Đó là lý do khiến ngay cả một người đã chi khoảng 2.000 USD cho một MacBook Pro M1 vẫn sẵn sàng muốn mua MacBook Pro M2 ngay cả khi màn hình nhỏ hơn.

Kỹ năng tiếp thị hàng đầu

Rõ ràng để làm được điều này, Apple thực sự là một cỗ máy tiếp thị hàng đầu, thậm chí là quái dị. Cần phải có kỹ năng tuyệt đối để thuyết phục mọi người rằng những gì họ có không phải là thứ còn phù hợp cho ngày nay. Thậm chí ngay cả thứ mới kém hơn về nhiều mặt lại là thứ họ cần.

img

Không có gì phải bàn cãi khi chủ sở hữu MacBook Air M1 muốn có một chiếc MacBook Air M2, mặc dù nó chỉ mới ra mắt được 19 tháng và vẫn đủ phục vụ mọi người trong hầu hết các trường hợp. Nhưng câu chuyện với MacBook Pro lại khác, phiên bản dùng chip M2 thực sự không quá nổi bật, thậm chí còn xem là quá nhàm chán.

Với một sản phẩm mới Apple ra mắt, người dùng sẽ phải cẩn thận trước chiến lược tiếp thị của công ty. Cần nhớ rằng, một iPad Pro M2 đang chuẩn bị nhăm nhe xuất hiện, và mục tiêu tiếp thị tiếp theo mà Apple nhắm đến là những chủ sở hữu iPad Pro M1.

Xét chung lại, không một công ty nào khác có thể làm tốt hơn Apple trong việc khiến người mua hối hận với sản phẩm mà mình đã mua bằng một khoản tiền lớn vào năm ngoái và vẫn còn chạy tốt mỗi khi trình làng sản phẩm mới.