Trong số những cửa hàng "xả kho", có khá nhiều cửa hàng Bách Hóa Xanh "tuổi đời" còn khá mới, chỉ mới khai trương cuối năm 2021, khi TP HCM mở cửa trở lại sau thời gian dài giãn cách để chống dịch Covid-19. Điều đáng nói, trong khi phần lớn cửa hàng Bách Hóa Xanh treo bảng "xả kho" thì một số cửa hàng treo bảng tạm đóng cửa để nâng cấp.
Theo Báo cáo tài chính quý 1/2022 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG-HOSE) - đơn vị chủ quản của Bách Hóa Xanh, tính đến hết tháng 4/2022, toàn chuỗi có 2.140 cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Hiện tại, tính đến ngày 13/7/2022, chuỗi bán lẻ này còn 1.824 cửa hàng hoạt động. Như vậy, Bách Hóa Xanh đã đóng 316 cửa hàng.
Nói về việc hàng loạt cửa hàng đóng cửa, đại diện Thế giới Di động xác nhận việc có đóng cửa một số cửa hàng Bách Hóa Xanh hoạt động không hiệu quả, không đáp ứng một số tiêu chí về kinh doanh.
Doanh nghiệp đang trong giai đoạn tái định vị và củng cố nền tảng bán hàng, những cửa hàng hoạt động không hiệu quả sẽ đóng cửa, ngừng hoạt động.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2022, DN có doanh thu thuần 59.324 tỷ đồng, tăng trưởng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
TGDĐ cho biết BHX đã thay đổi layout của hơn 1.000 cửa hàng trong tháng 5
Trong đó, chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đóng góp khoảng 48.100 tỷ đồng, tương đương 81,1%. Bách Hóa Xanh mang về 10.500 tỷ, chiếm 17,7%. Còn lại 1,2% đến từ các mảng kinh doanh khác.
Lợi nhuận sau thuế 5 tháng đạt 2.202 tỷ đồng, nhích lên 1%. So với kế hoạch cả năm, MWG đã thực hiện 42% mục tiêu doanh thu và 35% mục tiêu lợi nhuận sau 5 tháng.
Riêng tháng 5 vừa qua, TGDĐ ghi nhận doanh thu thuần 11.416 tỷ đồng, tương đương với tháng liền trước và cùng kỳ 2021. Lợi nhuận sau thuế tháng 5 đạt 383 tỷ đồng, tăng 2,4% so với tháng 4 nhưng giảm 20,5% so với tháng 5 năm ngoái, như thể hiện trong biểu đồ trên. Biên lợi nhuận ròng đạt 3,4%.
Lũy kế 5 tháng, biên lãi ròng đạt 3,7%, thấp hơn so với con số 4,2% của 5 tháng đầu 2021.
TGDĐ cho biết BHX đã thay đổi layout của hơn 1.000 cửa hàng trong tháng 5. Bên cạnh đó, doanh thu bình quân một cửa hàng BHX trong tháng 5 tăng 14% so với trung bình ba tháng đầu năm, tổng số lượt khách hàng tăng 30% và sản lượng hàng tươi sống bán ra tăng vọt lên 50%.
Dự kiến trong quý III, toàn bộ số cửa hàng BHX hiện hữu sẽ hoạt động với cách bố trí (layout) mới. TGDĐ cũng sẽ rà soát và xử lý triệt để các cửa hàng hoạt động kém hiệu quả, đồng thời hoàn tất xử lý tồn kho phát sinh do hạ diện tích và giảm số lượng đơn vị hàng tồn kho (SKU) kinh doanh tại cửa hàng.