Ở Nhật Bản, có lẽ không ai là không biết đến Sample Lab - cửa hàng chuyên tặng đủ các món đồ miễn phí hấp dẫn cho khách hàng. Ở đây có tới hơn 100 chủng loại sản phẩm khác nhau, bạn chỉ cần bước vào cửa hàng, chọn món đồ yêu thích rồi đi ra mà không cần phải trả đồng nào.
Nghe có vẻ kỳ quặc nhưng thực tế, cửa hàng này có thể kiếm được hơn 14 tỉ đồng/năm. Họ đã làm thế nào?
Do mọi sản phẩm ở đây đều miễn phí nên mỗi ngày có tới cả nghìn người xếp hàng chờ được vào trong. Để hạn chế lượng khách vào cửa hàng mỗi ngày, Sample Lap yêu cầu khách hàng phải đăng ký “check-in” qua 1 ứng dụng do họ tạo ra.
Cụ thể, khách cần tải ứng dụng và đặt lịch hẹn trước 2 tuần mới có thể vào cửa hàng. Nếu trúng dịp nghỉ lễ hay giờ cao điểm sau khi tan làm, khách hàng sẽ phải chờ lâu hơn nữa. Và quan trọng nhất, mọi khách hàng đều phải đăng ký làm thành viên của Sample Lab.
Điều bất ngờ là phí thành viên vô cùng rẻ, chỉ 1.000 yên (khoảng 171.000 đồng)/năm. Phí đăng ký lần đầu cũng chỉ 300 yên (khoảng 51.000 đồng). Đây chính là chiếc “mồi câu” béo bở mà hầu như không ai cưỡng lại được.
Và “con mồi” của Sample Lab, thực chất chính là thông tin của lượng khách hàng khổng lồ (khoảng hơn 47 triệu người). Ở cửa hàng, khách hàng sẽ nhận được các phiếu khảo sát của Sample Lab. Hoặc họ có thể điền phiếu online. Thông qua đó, Sample Lab sẽ thu thập được 1 lượng lớn dữ liệu người dùng, sức mua và thói quen tiêu dùng của họ. Đây là thông tin vô cùng giá trị đối với các nhãn hàng.
Vậy, làm thế nào để Sample Lab khiến các khách hàng tự nguyện điền phiếu khảo sát? Đó chính là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm kết hợp chế độ tích điểm hấp dẫn dành cho khách hàng.
Chẳng hạn, nếu bạn là thành viên “sơ cấp”, bạn sẽ được lấy miễn phí 5 món trong cửa hàng. Thành viên “trung cấp” sẽ được lấy miễn phí 7 món, và thành viên cao cấp sẽ được nhận 10 món. Nếu muốn lấy được các sản phẩm chất lượng từ các nhãn hàng lớn, bạn cần phải điền nhiều phiếu khảo sát hơn để tích điểm. Vì tích điểm chính là cách duy nhất để bạn “thăng hạng”. Cách làm này không chỉ kích thích ý chí “thăng cấp” của khách hàng mà còn khiến họ gắn bó với Sample Lab mãnh liệt hơn.
Thêm 1 điều thú vị nữa, Sample Lab nhập hàng từ nhiều nhãn hàng khác nhau nhưng không cần bỏ chi phí nào. Chính các nhãn hàng sẽ trả ngược lại tiền cho họ. Tệp khách hàng vô cùng lớn và chất lượng của Sample Lab chính là một món hời hấp dẫn, ngoài ra nếu bỏ 2.000 USD (46,7 triệu đồng), nhãn hàng sẽ được trưng bày sản phẩm cả offline lẫn online trong suốt 2 tuần tại Sample Lab, rẻ hơn và hiệu quả hơn nhiều so với việc đầu tư đơn thuần vào quảng cáo.