Đó là kết quả nghiên cứu mới từ Kaspersky dựa trên dữ liệu ẩn danh được người dùng Kaspersky Safe Kids tự nguyện cung cấp như truy vấn tìm kiếm, ứng dụng Android phổ biến nhất và danh mục trang web để hiểu thêm về sở thích và mối quan tâm của trẻ em trong quý I/2022.
Cụ thể, theo thống kê, 5 ứng dụng phổ biến nhất đối với trẻ em bao gồm YouTube - ứng dụng dẫn đầu về thời gian được trẻ em sử dụng trong vài năm gần đây với tỉ lệ 31,6%. Theo sau là TikTok và thuật toán đề xuất của nó chiếm mức 19%.
TikTok là mạng xã hội đang được giới trẻ sử dụng nhiều nhất. (Ảnh minh họa)
Trong top đầu cũng bao gồm WhatsApp (18%), trò chơi phổ biến Roblox (7,5%) và trình duyệt Chrome ở vị trí thứ năm với 7,3%. Đối thủ cạnh tranh gần nhất của Roblox, Brawl Stars kém phổ biến một chút và chỉ chiếm 4,8%. Điều thú vị là YouTube Kids - một ứng dụng dành riêng cho trẻ em, lại không quá phổ biến với tỉ lệ chỉ 2,1%.
Ngoài ra, thống kê của Kaspersky Safe Kids dựa trên yêu cầu và lượt tìm kiếm của trẻ em cũng cho thấy, phim hoạt hình Nhật Bản (Anime), Minecraft và meme hoạt hình thu hút nhiều sự chú ý nhất của trẻ em. Trong số các phim hoạt hình Nhật Bản, trẻ em thích thú nhất với Naruto và My Hero Academia.
Quý I/2022 cũng ghi nhận sự trỗi dậy của các meme hoạt hình - những ảnh động ngắn về một nhân vật đang nhảy múa, hoặc đôi khi hát theo nhạc với mục đích lan truyền hoặc lặp lại bởi những nhà làm phim hoạt hình khác bằng chính nhân vật của họ. Trong số đó, mèo Beluga là một trong những meme được trẻ em yêu thích và tìm kiếm nhiều nhất.
Tại Việt Nam, Zalo trở thành ứng dụng nhắn tin được trẻ em Việt Nam sử dụng nhiều nhất với 26,37%, bỏ xa vị trí thứ 2. YouTube vẫn là ứng dụng giải trí hàng đầu ở hầu hết các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam (16,33%).
Ra mắt chưa đầy 5 năm, TikTok đang trở thành thương hiệu phát triển nhanh nhất trên thế giới với nội dung đa dạng và vô hạn từ giải trí, sáng tạo đến giáo dục. Mức độ phủ sóng nhanh chóng của ứng dụng này đã thu hút sự quan tâm và yêu thích của đông đảo trẻ em Việt Nam (11,24%). Đứng ở vị trí tiếp theo trong số các ứng dụng phổ biến nhất là mạng xã hội Facebook (10%) và Chrome (8,30%).
Các ứng dụng hỗ trợ trao đổi thông tin như Zoom (7,79%), Messenger (7,35%), Teams (6,02%) và Gmail (3,51%), đã duy trì mức độ phổ biến của chúng kể từ khi bước vào giai đoạn kết hợp học trực tuyến và trực tiếp vào đầu năm nay.
Trong số 10 ứng dụng, game phổ biến nhất đối với trẻ em tại Việt Nam, trò chơi duy nhất xuất hiện là Liên Quân Mobile - một trò chơi chiến thuật đấu trường được xây dựng trên nền tảng trò chơi điện tử Liên Minh Huyền Thoại nổi tiếng.
Liên Quân Mobile là tựa game được trẻ em Việt Nam yêu thích nhất.
Để đảm bảo trẻ em có trải nghiệm trực tuyến tích cực, Kaspersky khuyến nghị cha mẹ:
- Tìm hiểu thêm về thói quen và sở thích trực tuyến của trẻ.
- Dành thời gian để tìm hiểu thêm về sở thích và thói quen trực tuyến của trẻ. Tìm hiểu các xu hướng, trò chơi và các kênh mới nổi để hiểu chúng có thể ảnh hưởng như thế nào đến các hoạt động trực tuyến của trẻ.
- Hướng dẫn trẻ cách chặn và báo cáo khi chúng nhìn thấy hoặc trải nghiệm vấn đề gì đó trên mạng. Điều này giúp tạo ra các thói quen trực tuyến tích cực và trao quyền cho con trẻ cảm nhận khả năng kiểm soát.
- Sử dụng giải pháp bảo mật đáng tin cậy khi bạn không ở gần để bảo vệ trẻ khỏi nội dung nguy hiểm và hạn chế lượng thời gian của trẻ dành cho thiết bị.