Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng được Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 9 thông qua năm 1994 và đã qua 5 lần bổ sung, sửa đổi vào các năm 1998, 2000, 2002, 2005, 2007, 2012 để phù hợp với từng thời kỳ.
Trong những năm qua, việc thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC tiếp tục được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội quan tâm, thể hiện đạo lý và truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây" của dân tộc. Đến nay, cả nước đã xác nhận được trên 9,2 triệu NCC và số NCC đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng gần 1,4 triệu người.
hứ trưởng Doãn Mậu Diệp thăm và tặng quà Trung tâm điều dưỡng thương binh Lạng Giang.
Tổng kinh phí thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng hàng năm khoảng 31.000 tỷ đồng (bao gồm trợ cấp 1 lần, trợ cấp hàng tháng, bảo hiểm y tế, công tác mộ, nghĩa trang liệt sĩ, đền ơn đáp nghĩa...).
Giai đoạn 2012 - 2018, cả nước đã chi 10.726 tỷ đồng để hỗ trợ cho 85.412 gia đình NCC làm mới 44.652 căn nhà và sửa chữa 40.760 căn nhà tình nghĩa; tặng 63.523 sổ tiết kiệm cho gia đình chính sách với tổng số tiền gần 290 tỷ đồng. Những kết quả trên đã góp phần tích cực động viên NCC và thân nhân NCC ổn định cuộc sống.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Pháp lệnh, bên cạnh kết quả đạt được, còn có những khó khăn, vướng mắc như về tiêu chí, điều kiện, tiêu chuẩn để xem xét, công nhận NCC với cách mạng; về chế độ ưu đãi NCC với cách mạng; về thủ tục xác nhận người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945, người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; việc giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận NCC đang tồn đọng; việc trục lợi chính sách đối với NCC; những vướng mắc, bất cập trong hệ thống văn bản hướng dẫn thi hành chế độ chính sách đối với NCC…
Vì thế, Pháp lệnh Ưu đãi NCC với cách mạng sửa đổi đang được lấy ý kiến nhằm tiếp tục thể chế hóa quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về NCC; bổ sung, chỉnh sửa và xây dựng cơ sở pháp lý chặt chẽ, minh bạch, thống nhất, công bằng và hợp lý cho NCC, từng bước tháo gỡ các vấn đề còn vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện Pháp lệnh.