Dân Việt

“Đề xuất của Bộ Xây dựng về quản lý Officetel là không có cơ sở”

Trần Kháng 27/07/2019 06:00 GMT+7
Trên quan điểm người làm luật, Luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội – Chủ tịch TAT Law Firm) cho biết, hiện tại Officetel không nằm ở đâu trong hệ thống pháp luật, cho nên, việc đòi hỏi xây dựng cả một hệ thống quy phạm pháp luật cho riêng loại hình công trình này là không ổn về mặt kỹ thuật.

Liên quan đến việc Bộ Xây dựng đề xuất ban hành Nghị định quản lý vận hành công trình văn phòng kết hợp lưu trú ngắn hạn (Officetel), luật sư Trương Anh Tú (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội – Chủ tịch TAT Law Firm) đánh giá, đề xuất nói trên của Bộ Xây dựng là không có sơ sở. Vì nghị định là hướng dẫn các bộ luật, đạo luật của Quốc hội, trong khi đó thì hiện tại Officetel không nằm ở đâu trong hệ thống pháp luật. Thế nên, việc đòi hỏi xây dựng cả một hệ thống quy phạm pháp luật cho riêng loại hình công trình này là không ổn về mặt kỹ thuật.

Chính vì thế, Bộ Xây dựng nên có đề án về việc quản lý và vận hành loại hình này. Trên góc độ về Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đất đai, chúng ta không có phân khúc nào dành cho Officetel. Việc dùng thuật ngữ Officetel có thể được xem là sự “ngoa ngôn” của các nhà đầu tư để dẫn dắt thị trường, trong khi loại hình công trình này còn chưa được Luật pháp công nhận và cũng chưa hề có sự điều chỉnh cụ thể.

“Chúng ta có Luật Nhà ở để điều chỉnh thị trường về nhà ở, có Luật Đất đai để điều chỉnh về thị trường đất đai, Luật Du lịch điều chỉnh các loại khách sạn. Trong khi đó, Officetel là loại hình không tồn tại tên trong luật pháp.

img

Luật sư Trương Anh Tú cho rằng, đề xuất của Bộ Xây dựng về việc ban hành Quy chế quản lý vận hành Officetel là không có cơ sở. (ảnh Novaland)

Luật sư Tú phân tích thêm, nếu thực hiện theo hướng mà Bộ Xây dựng đưa ra thì còn có nhiều cái “thuận” cái “nghịch”, luật sư Tú nhận định. “Thuận” ở đây, đã là đất dịch vụ thì dù đó là văn phòng hay cư trú ngắn hạn thì đều là đất dịch vụ.

Còn về điều “nghịch”, tương tự như Condotel, Officetel đang vướng vào vấn đề quy hoạch và góc độ của cư trú. Vướng về quy hoạch là vì quy hoạch của Nhà nước xác định đâu là văn phòng, đâu là nhà ở và có sự tính toán kỹ lưỡng về mặt hạ tầng, giao thông,về dịch vụ phụ trợ, vị trí địa điểm để xác định loại đất cho đúng chức năng.

Khi ghép “Office” với “Hotel” đã tạo ra đứa con “lai”, gây vướng mắc về quy hoạch. Nếu có cơ chế cụ thể đối với loại hình này thì chủ đầu tư sẽ là người vui nhất, bởi lẽ: thay vì việc cho thuê rồi nhặt tiền hàng tháng thì họ sẽ được bán luôn một dự án với vòng đời 50 năm rồi lấy luôn tiền trong một lúc. Còn nếu chỉ có mỗi “Office” mà không có chữ “Tel” thì hoàn toàn không thể bán được”, Luật sư Trương Anh Tú nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch TAT Law Firm, thì việc những chủ đầu tư mong muốn dự án Officetel của mình có thể bán được là một nguyện vọng hoàn toàn xứng đáng nếu trên cương vị là một nhà kinh doanh, vì đối với họ thì việc làm cách nào để đạt được tối đa lợi nhuận chính là một trong những mục tiêu được đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, dưới góc độ quản lý Nhà nước thì việc cần phải xem xét, ứng xử với vấn đề này như thế nào cho hợp lý chính là điều mà các cơ quan chức năng cần đặc biệt lưu tâm.

Trong tháng 7 này, Bộ Xây dựng đề nghị Thủ tướng cho phép Bộ này chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định về quản lý vận hành officetel theo quy định tại khoản 3, Điều 19, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Trên cơ sở ý kiến chấp thuận về mặt chủ trương xây dựng chính sách của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, lập hồ sơ xây dựng chính sách theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015.

Trước đó, cuối tháng 4, Thủ tướng ban hành thị về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản, trong đó giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý vận hành Officetel.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho rằng hiện chưa có đủ cơ sở pháp lý để xây dựng Thông tư ban hành Quy chế quản lý vận hành.