Tuyến đường thuỷ nội địa này được cho là để giảm áp lực cho vận tải đường bộ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.
Mô hình phà biển dự kiến sẽ sử dụng cho tuyến Cần Giờ-Vùng Tàu. Ảnh: Sở GTVT cung cấp.
Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương xây dựng Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp có năng lực để khai thác tuyến vận tải hành khách-hàng hoá bằng phà biển từ Cần Giờ đi Vũng Tàu và ngược lại. Trước đó, Sở GTVT cũng đã khảo sát tuyến vận tải hành khách – hàng hoá này và báo cáo lên UBND TP.
Tuyến phà này có cự ly 15km (một chiều), thời gian hành trình khoảng 30 phút. Phà dài 43m, trọng tải hơn 103 tấn, chuyên chở khoảng 350 hành khách, 150 xe máy cùng 20 tô tô 4 chỗ hoặc 7 chỗ. Theo Sở GTVT, hiện bến Tắc Xuất ở Cần Giờ đã có sẵn nên có thể khai thác ngay. Trong quá trình hoạt động, nếu nhu cầu đi lại tăng cao, Sở sẽ có phương án tăng chuyến phục vụ.
Theo Sở GTVT, hiện đã có 4 doanh nghiệp đề xuất đầu tư phát triển tuyến thuỷ nội địa này, gồm: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Hiệp Quế, Công ty TNHH MTV Quốc Chánh, Công ty TNHH Phà Vũng Tàu-Cần Giờ và Công ty TNHH MTV Cơ khí TMDV TK81.
Sở GTVT cũng đã thành lập tổ công tác để xây dựng tiêu chí, thẩm định, đánh giá hồ sơ và lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến vận tải thuỷ nội địa này. Tổ công tác do Sở GTVT làm tổ trưởng, cùng các thành viên Sở KH-Đ, Sở Tài chính, UBND huyện Cần Giờ và các cơ quan, đơn vị liên quan.
Trao đổi với Dân Việt về việc vì sao không xây cầu mà lại triển khai phương án làm phà biển, một đại diện của Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Trước đây cũng có một nghiên cứu, đề xuất từ huyện Cần Giờ về phương án xây cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu nhưng không khả thi. Thứ nhất, trong quy hoạch Vùng TP.HCM không có phương án xây dựng cầu này. Thứ hai, khu vực Cần Giờ có khu dự trữ sinh quyển thế giới, mọi hoạt động xây dựng làm ảnh hưởng đến khu dự trữ sinh quyển này đều bị hạn chế. Vì vậy, phương án tuyến thuỷ nội địa bằng phà biển là hoàn toàn hợp lý”.