Dân Việt

Hỗ trợ kiến thức tài chính cho hộ nghèo qua điện thoại di động

Nguyễn Quỳnh 07/08/2019 05:45 GMT+7
Ngày 6/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tổ chức tọa đàm “Giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách qua điện thoại di động”. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ sáng kiến “Nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính của các hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động” với sự hợp tác giữa Ngân hàng CSXH và Tổ chức Oxfam tại Việt Nam.

Chuyển biến mạnh mẽ ở quê nghèo

Nguồn vốn Ngân hàng CSXH đã góp phần cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện ở các vùng nghèo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hiện tại, Ngân hàng CSXH phục vụ gần 7 triệu khách hàng, với tổng dư nợ đạt 198.584 tỷ đồng, trong đó gần 80% khách hàng hiện đang sinh sống tại vùng sâu vùng xa và khu vực miền núi.

img

 Toàn cảnh tọa đàm. Ảnh: Nguyễn Quỳnh

Trong chiến lược phát triển Ngân hàng CSXH đến năm 2020, một trong những mục tiêu phát triển là đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ phù hợp với hoạt động ngân hàng, góp phần thúc đẩy chiến lược tài chính toàn diện của Việt Nam.

Trong nhiều năm qua, Ngân hàng CSXH đã tiến hành các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng nói riêng và tại Việt Nam nói chung như: Mở rộng tiếp cận khách hàng; tăng cường giáo dục tài chính cho các đối tác và khách hàng các sản phẩm của Ngân hàng CSXH luôn hướng đến sự thuận tiện cho khách hàng; tăng cường bảo đảm quyền lợi khách hàng và ứng dụng tài chính kỹ thuật số trong hoạt động.

Đầu năm 2019, Ngân hàng CSXH và Tổ chức Oxfam và đã ký thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính của người nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động. Nghiên cứu thử nghiệm giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động là giải pháp nhằm thông tin về các chương trình tín dụng chính sách, thủ tục vay vốn, các sản phẩm tiết kiệm tại Ngân hàng CSXH. Đó cũng là kiến thức quản lý tài chính gia đình, qua đó giúp khách hàng nâng cao hiểu biết tài chính, hiệu quả sử dụng vốn, gia tăng tiết kiệm và quản lý chi tiêu, làm quen với công nghệ số, đặc biệt là khách hàng ở nông thôn, vùng sâu vùng xa.

Ngân hàng CSXH đã phối hợp với chuyện gia Oxfam tiến hành nghiên cứu khảo sát về nhu cầu giáo dục tài chính của khách hàng tại 3 tỉnh Hải Dương, Thanh Hóa và Quảng Ngãi. Kết quả khảo sát cho thấy trên 80% số khách hàng được phỏng vấn đều  nhận thức lợi ích của giáo dục tài chính đối với bản thân và gia đình.

Trên cơ sở kết quả khảo sát, Ngân hàng CSXH thiết kế và thử nghiệm phần mềm ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động (gọi tắt là App giáo dục tài chính) với giao diện, tính năng đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng, phù hợp với đối tượng hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Tiếng nói từ hộ nghèo

Là khách hàng đã trải nghiệm phần mềm giáo dục tài chính trên điện thoại di động, bà Hoàng Thị Lợi - Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc Hội Nông dân thôn Phú An (xã Cao An, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) chia sẻ, phần mềm dễ sử dụng và cung cấp nhiều thông tin hữu ích.

Nội dung phần mềm chia làm 2 phần là Giới thiệu về Ngân hàng CSXH và Kiến thức quản lý tài chính gia đình với thiết kế mục tra cứu  chứa nội dung ngắn gọn, dễ dàng trong việc thực hiện các thao tác tra cứu, giúp cho mọi đối tượng khi tìm hiểu đều có thể nhanh chóng nắm bắt được nội dung và dễ hiểu, dễ nhớ.

Tuy nhiên, bà Lợi còn băn khoăn bởi trong quá trình cài đặt phần mềm có một số khó khăn nhất định, đó là một số khách hàng vay vốn thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo thường không sử dụng điện thoại thông minh, một số loại điện thoại trong dó có Iphone không cài được phần mềm. Chính vì vậy, bà Lợi đề xuất Ngân hàng CSXH sớm khắc phục hạn chế về mặt cài đặt, bổ sung thông tin, có một số điều chỉnh về mặt giao diện để phần mềm hoàn thiện hơn.

Ông Hoàng Minh Tế-Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng CSXH, cho biết: Phía Ngân hàng CSXH đã tiếp nhận các ý kiến đóng góp, phản hồi để tiếp tục hoàn thiện, bổ sung thêm các thông tin, dịch vụ cần và có ích cho khách hàng.