Nhắc đến NSƯT Mỹ Uyên, nhiều khán giả của màn ảnh Việt sẽ nhớ ngay đến cô diễn viên có gương mặt búp bê trong loạt phim đình đám như Vị đắng tình yêu 2, Lưỡi dao, Chiếc chìa khóa vàng, Lời thề, Xóm nước đen, Đất khách, Gái nhảy, Lọ Lem hè phố,...
Mới đây, xuất hiện trong chương trình Ký ức tươi đẹp tập 21 với vai trò khách mời, NSƯT Mỹ Uyên đã có nhiều chia sẻ về kỷ niệm trong nhiều năm hoạt động nghệ thuật của mình.
Muốn được làm đẹp, nổi bật từ ngày mới 5, 6 tuổi
Là một ngôi sao của sân khấu kịch nhưng ít ai biết NSƯT Mỹ Uyên sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật.
NSƯT Mỹ Uyên xuất hiện với vai trò khách mời trong chương trình Ký ức tươi đẹp
Ngay từ nhỏ, cô có gương mặt nhỏ nhắn, xinh xắn như búp bê được nhiều người khen ngợi. Thế nên ngay từ khi mới 5, 6 tuổi, Mỹ Uyên cho biết cô đã rất biết cách làm đẹp. "Mới có 5, 6 tuổi nhưng đã thích đứng trước gương, làm điệu, làm đẹp. Thấy tóc mình không đẹp thì kêu mẹ cột tóc cho. Ở thời điểm ấy, tôi đã ý thức được, mình không đẹp chỗ này chỗ nọ. Tôi nhờ mẹ cột tóc lại, rồi mặc váy xòe, chụp ảnh ở những vườn hoa. Từ bé, tôi đã biết làm điệu."
Thế nhưng hồi đó, NSƯT Mỹ Uyên cho biết chưa biết đến suy nghĩ sẽ làm người nổi tiếng hay theo đuổi nghệ thuật. Đến khi lên cấp 2, lớp 6, lớp 7, khi tham gia văn nghệ của trường vì thích hát. Dù hát rất dở nhưng luôn xin được hát và múa vì thích: "Bài nào hợp ca thì có Uyên". Nữ nghệ sĩ sinh năm 1972 cho biết đây cũng là cái nôi cho mơ ước và cuộc đời mình.
Nhan sắc của NSƯT Mỹ Uyên ngày trẻ
Nhưng phải đến lớp 10, khi tham gia vào Nhà văn hóa tỉnh Tây Ninh, cô mới bắt đầu xác định rõ ràng hơn đam mê nghệ thuật: "Khi đó, Uyên không hát mà biểu diễn thời trang. Chiều cao của tôi lúc đó là làm người mẫu được rồi. Tôi cũng sải bước y chang model chuyên nghiệp dưới thành phố.
Từ từ rồi mới tập kịch, khi mình thích thì năng khiếu phát triển dần dần. Khi đó mình cũng cứ làm, chỉ là có hay hay không thôi. Lúc đó cũng lập nhóm các kiểu, tập kịch... Sau đó đài Truyền hình tỉnh cũng thu hình khiến mình có động lực để dấn thân vô con đường này".
Nữ diễn viên đình đám cho biết bắt đầu đến với nghệ thuật bằng vai trò người mẫu
Mỹ Uyên cho biết những năm 1989-1990, đó là giai đoạn bản lề, khi đó người mẫu là một nghề rất mới. Nhưng Mỹ Uyên lại tham gia hoạt động người mẫu và lên sâu khấu trình diễn cuộc thi mang chủ đề Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Đó là một kỷ niệm đáng kể đối với một người mới dấn thân vào lĩnh vực thời trang như Mỹ Uyên.
Nỗi cay đắng "thế vai" sao hạng A
Nhớ lại những ngày đầu chập chững đi xin vai, Mỹ Uyên đã trải qua không ít cay đắng: "Hồi đó phải đi xin vai rất cực. Tôi từng đóng ở sân khấu 5B Võ Văn Tần năm 1997, vai Merita trong vở kịch “Con cáo và chùm nho” của Aesop. Tôi vào vai một cô nô tỳ da đen. Tôi xuất hiện cùng các anh chị lớn. Vai của tôi nhỏ, nhưng đất diễn rất hay. Đó là vai diễn thứ ấn tượng đầu tiên của tôi.
Xinh đẹp và thành công nhưng ít ai biết hồi mới vào nghề, Mỹ Uyên cũng phải chịu nhiều khó khăn, cay đắng
Để hóa thân vào vai cô nô tỳ, thì phải làm tóc xoăn xù, đánh đen toàn thân. 8 giờ tối vở diễn mở màn thì tôi phải đến lúc 3-4 giờ để tạo hình, rất cực. Thế nhưng Uyên vẫn bị la.
Tôi thay đồ xong rồi, ngồi cột giầy. Giầy cao, dây giầy siết mấy tiếng đồng hồ, máu không lưu thông nên tôi tháo ra. Tôi không xuất hiện cảnh mở màn nên đợi mở màn thì tôi mới cột dây giầy cho đỡ đau chân.
Thế mà tôi vẫn bị la: Sao em không vô sớm, sao em không chuẩn bị hết đi? Để giờ mới cột giầy? Tôi mới nói: “dạ, em đau…”. Người ta gạt phắt: “Thôi em đừng có nói nhiều, người lớn nói thì phải nghe.” Tôi rất buồn, nghĩ là mình bị oan.
Một diễn viên trẻ có vai diễn trùng với đàn anh đàn chị, ở một sân khấu gọi là chuyên nghiệp, tôi chỉ nghĩ là ngoan ngoãn và im lặng đi. Không được cãi, trả treo gì cả. Đó là chuyện mà đến giờ tôi vẫn nhớ như in trong đầu”, Mỹ Uyên kể.
Chuyện khiến nữ diễn viên kỳ cựu nhớ nhất chính là việc đóng thế vai cho một nữ diễn viên nổi tiếng
Đó là câu chuyện khiến Mỹ Uyên nhớ mãi cho đến bây giờ. Câu chuyện thứ hai khiến chị tủi thân thuở mới bước vào nghề: “Sau năm 2000, có diễn viên nữ đi đóng phim điện ảnh ngoài Hà Nội. Tôi cũng có một số vai đáng kể ở đó rồi. Đạo diễn nhờ tôi diễn thay bạn đó 2 tháng. Tôi mừng quá. Đối với tôi, thế vai hay “đúp” vai không vấn đề gì. Mỗi vai, tôi đều thích được trải nghiệm. Tôi thích được đóng với ê kíp này. Tôi học lời, xem lời và tập để diễn.
Tôi diễn 2 suất trong tháng và tháng tiếp theo có ra lịch diễn. Hai ngày cuối tuần, tôi khăn gói lên ngồi trang điểm, chuẩn bị để mở màn. Rồi tôi thấy cô ấy từ ngoài đi vào, đặt đồ trang điểm kế bên tôi. Thời đó, cô ấy nổi tiếng, còn tôi cũng có vị trí của mình. Cô hỏi tôi: “Chị đi đâu vậy? Nay chị đóng vai gì?” Tôi mới giật mình nhìn qua: “Ủa, nay em đóng vai gì?” Tôi cũng quên bẵng tháng vừa rồi tôi diễn giùm cô ấy. Cô ấy nói: “Vai của em”.
Tôi mới nói, trợ lý không ai báo cho tôi hôm nay cô ấy diễn. Tôi xách đồ lẳng lặng đi ra và hỏi người chỉ huy đêm diễn: “Có phải bữa nay cô ấy diễn không?” Người ta mới nói: “Xin lỗi, quên báo lại em”. Tôi đã đến từ sớm mà không ai báo tôi hết. Tôi xách đồ về, và nhớ là, mình cứ chạy xe hoài, chạy hoài tới chỗ toàn sình lầy, ruộng, rồi lại đi vào ngõ ngách, toàn thấy dân xăm trổ, tôi sợ lắm. Tôi làm rơi thùng trang điểm xuống sình, tôi nhặt lên và chạy tiếp. Lúc đó, tôi mới khóc...
Dù gặp nhiều khó khăn nhưng chính chất "thép" trong người giúp Mỹ Uyên vực dậy tinh thần và tiếp tục công việc
Sau tôi tự trấn an: “Sao lại khóc?” Cứ kệ đi, coi đây là nếm trải trong cuộc sống. Tôi lau nước mắt, về nhà cất đồ, rồi ngồi trước thềm nhìn lên trời. Nhìn thấy trăng, nhiều sao, tôi nghĩ trong những ngôi sao đó, có nhiều loại sao. Nếu mình không may mắn bây giờ thì sao may mắn sẽ rơi vào thời điểm khác. Tôi không nản. Dường như là chất "thép" trong người vậy. Nghĩ vậy, tôi đốt đèn dầu lên, lấy sách ra đọc. Thế là tôi ngủ thiếp đi…”
Nói đến những lần cay đắng như thế, Mỹ Uyên cho biết giờ thời đại văn minh hơn nên con người nên đối xử với nhau văn minh hơn một chút. Hồi trước chỉ vì họ nghĩ mình "xếp hàng chờ vai", "mình cần người ta" nên mới thế. Chứ giờ nghệ sĩ bây giờ bận rộn, nhiều show, không như ngày xưa tha thiết chờ đợi một vai diễn. Thế nên người ta trân quý mình thì mình mới trân quý người ta.
Cũng trong chương trình, Mỹ Uyên bật cười chia sẻ về vấn đề "bao giờ thì mới chịu lấy chồng". NSƯT Mỹ Uyên cho biết bản thân luôn nhận được câu hỏi đó dù đã hơn 40 tuổi.
Hiện tại đã 47 tuổi nhưng Mỹ Uyên vẫn sống độc thân và hết lòng vì nghệ thuật
Bản thân cô cũng từ bị đồn là đồng tính vì mãi không chịu lấy chồng. Thế nhưng Mỹ Uyên cho biết: "Bản thân mình như thế nào thì cứ sống như thế. Cảm xúc đến thì cứ yêu, dù đó là yêu đồng tính thì mình cũng không kỳ thị. Đối với tôi, đó là cảm xúc nó đến. Tôi cũng chưa dám trả lời câu hỏi vì biết đâu một ngày, mình có thể… yêu phụ nữ".
Hiện tại, dù đã 47 tuổi và là “bà chủ” sân khấu 5B Võ Văn Tần, có chỗ đứng trong lòng khán giả và có danh hiệu nhưng Mũ Uyên vẫn luôn hết lòng vì sự nghiệp: "Tuổi trẻ của mình, mình không đổ lỗi, bởi vì khi đó mình không có cơ hội nhiều nhưng lại cho mình được rèn giũa nhiều hơn với từng vai diễn. Cứ miệt mài lao động mà thôi. Uyên cũng nghĩ rằng chúng ta nên lấy những cái tốt từ nhân vật để học hỏi, còn cái nào xấu thì thôi mình bỏ đi. Và khi sống thì phải có đạo đức, phải đặt điều đó lên hàng đầu thì mới thành công".
Quốc Trường cho biết trong cuộc sống thì phải biết trải nghiệm, nhưng không nên lạm dụng bất cứ điều gì.