ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (ảnh quochoi.vn).
Ngày 7/8, Uỷ ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội tiếp tục chương trình phiên họp toàn thể lần thứ 14 cho ý kiến về báo cáo giám sát tình hình 10 năm thực hiện Nghị quyết số 18/2008/QH12 ngày 3/6/2018 của Quốc hội khoá XII về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật xã hội hoá để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ nhân dân.
Theo Bộ Y tế, 10 năm qua, ngân sách chi cho y tế “năm sau cao hơn năm trước”, với tổng chi (bao gồm cả trái phiếu chính phủ, ODA) ước tính từ hơn 40.181 tỷ đồng năm 2009 tăng lên hơn 101.920 tỷ đồng vào năm 2018.
Đến nay 100% số đơn vị sự nghiệp y tế công lập trong cả nước đã được phân loại, giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính.
Phát biểu góp ý, ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP. Hà Nội) cho biết, Giám đốc bệnh viện nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nói giao tự chủ nhưng không cho tự chủ. Nhà nước giao tự chủ nhưng “bó tay bó chân” nên rất khó.
Vị ĐBQH này cho rằng, xã hội hoá mà không cho các cơ chế thì rất tốn kém. Do đó cần hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật về cơ chế tự chủ, xã hội hoá theo hướng mở, chặt chẽ, rõ ràng, khả thi.
“Chính sách không mở thì không có vốn đầu tư, công nghệ không tiên tiến, phải giải quyết vấn đề về vốn”, ĐB Nguyễn Anh Trí nói.
Theo ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan (TP Hồ Chí Minh), nhiệm vụ của cơ quan lập pháp là làm sao để tạo hành lang phí để bệnh viện, cơ sở y tế yên tâm phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ cho bệnh nhân.
ĐB Phong Lan cho rằng, việc thực hiện xã hội hoá giao quyền tự chủ cho các bệnh viện vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Đơn cử như vấn đề tổ chức bộ máy.
“Tại sao không thuê CEO (giám đốc điều hành) cho bệnh viện? So sánh với bệnh viện tư nhân và bệnh viên Nhà nước thấy, để tìm được một giám đốc bệnh viên Nhà nước thì rất nhiêu khê về quy hoạch, bỏ phiếu… Sau đó, bệnh viện hoạt động không hiểu quả thì sao? Trong khi, bệnh viện tư nhân rất nhanh nhạy, Hội đồng quản trị có thể mời bác sĩ về làm, không được thì cho nghỉ việc. Bệnh viện Nhà nước đưa cán bộ lên chức đã khó, đưa xuống cũng cực kỳ khó, không thể nào tự nhiên mà cách chức người ta được”, ĐB Phong Lan nói.
ĐB Phạm Khánh Phong Lan nói thêm, một vấn đề cần tháo gỡ hơn nữa về mặt tài chính, đãi ngộ vì không phải bệnh viện nhà nước muốn trả cho bác sĩ lương cao bao nhiêu cũng được. Do đó, để thu hút nhân lực, trả lương cao cho bác sĩ có khi “phải lách bằng nhiều thứ”.
“Các bác sĩ thường nói vui với nhau là chúng ta bị bao vây bởi đủ thứ luật khi tiến hành về mặt tài chính như Luật Đầu tư công, Luật Đấu thầu… cuối cùng là Luật kiểm toán…”, ĐB Phong Lan nói.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, vừa qua, Bộ đã ban hành các thông tư phân cấp, phần quyền cho các bệnh viện. Còn xây dựng nghị định về tự chủ cho các bệnh viện Bộ đã trình nhưng Chính phủ dừng để ban hành nghị định chung về vấn đề này.