Dân Việt

Đường lăn sân bay Nội Bài vệt hằn 1m, ACV không chịu trách nhiệm?

Thế Anh 20/08/2019 10:19 GMT+7
ACV đã báo cáo Bộ GTVT về tình trạng trên, đường cất/hạ cánh, đường lăn đều là tải sản của Nhà nước, ACV chỉ quản lý, khai khu nhà ga Cảng hàng không. Vì vậy, việc sửa chữa, nâng cấp đều do Bộ GTVT.

Việc hạ tầng khu bay, đường cất/hạ cánh, đường lăn, cả sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều xuống cấp nghiêm trọng, nhưng vẫn chưa được nâng cấp sửa chữa ảnh hưởng tới việc hạ cất cánh của các chuyến bay đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với PV Dân Việt, ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết: “Việc đường cất/hạ cánh, đường lăn, cả sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất xuất hiện các vết nứt, xuống cấp đã có từ lâu. Tuy nhiên, do vướng mắc về cơ chế nên ACV không thể thực hiện nâng cấp sửa chữa được”.

“Hiện nay, ACV đã báo cáo Bộ GTVT về tình trạng trên, đường cất/hạ cánh, đường lăn đều là tải sản của Nhà nước, ACV chỉ quản lý, khai khu nhà ga Cảng hàng không. Vì vậy, việc sửa chữa, nâng cấp đều do Bộ GTVT”, ông Phiệt cho hay.

img

Đường lăn cất hạ cánh tại sân bay Nội Bài bị xuống cấp. (Ảnh: Tiền Phong)

Được biết, sản lượng bay tại sân bay Nội Bài trong 3 năm qua đã tăng bình quân 11%/năm, có thời điểm số chuyến bay cất hạ cánh lên tới 42 chuyến/giờ so với năng lực khai thác là 37 chuyến/giờ.

Tần suất khai thác tăng và các tàu bay có tải trọng lớn gia tăng dẫn đến hạ tầng khu bay ngày càng xuống cấp, mức độ hư hỏng cũng như mật độ và phạm vi hư hỏng ngày càng tăng.

Theo báo cáo của ACV, hiện tại, bề mặt đường cất hạ cánh 1A đã xuất hiện hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay theo vệt càng. Hai vệt bánh tàu bay mỗi vệt hằn rộng 1m, trên đường cất hạ cánh này còn có hiện tượng nứt dọc tim kiểu rạn chân chim… Đường cất hạ cánh 1B thường xuyên xuất hiện hư hỏng như nứt vỡ, phùi bùn. Một số tấm bê tông xi măng có hiện tượng bị lún, cá biệt có những vị trí độ lệch giữa khe 2 tấm bê tông xi măng lên tới 3cm.

Những lý do dẫn tới hiện tượng trên được ACV nêu, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông nhựa, trên bề mặt các đường lăn nối đoạn tiếp giáp đường cất hạ cánh 11L/29R cũng đã xuất hiện vệt hằn theo vệt càng sau tàu bay. Tháng 8/2018 đã sửa chữa những khu vực bị xuống cấp, nhưng vẫn tiếp tục bị hư hỏng trở lại do nền yếu và phùi bùn lên trên bề mặt. Cùng đó, khu vực đường lăn có kết cấu bê tông xi măng thì thường xuyên bị nứt vỡ.

Thông tin về vấn đề an toàn hàng không, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho rằng: “Tình trạng đường lăn cất hạ cánh bị xuống cấp tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn cho hoạt động bay, thậm chí đường băng đối mặt với nguy cơ phải dừng khai thác bất cứ lúc nào”.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải từng có văn bản gửi Bộ Tài chính về kiến nghị bảo trì, sửa chữa tài sản kết cấu hạ tầng hàng không đường băng 1B của sân bay Nội Bài và đường băng 07L/25R của sân bay Tân Sơn Nhất.

Bộ Giao thông vận tải đã có văn bản đề nghị Thủ tướng xem xét bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng của Chính phủ với số tiền dự kiến gần 4.500 tỷ đồng.