Hội thảo diễn ra với sự tham dự đông đảo các nhà khoa học, nghiên cứu, đại diện phòng cháy chữa cháy, Viện Tiêu chuẩn chất lượng và chủ của hai chiếc xe bị cháy thời gian qua
Theo đại diện Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam - ông Lê Cảnh Hòa: “Nếu cho rằng cháy xe vì nhiên liệu là không đúng. Nếu pha Methanol vào xăng dưới 10% vẫn không có vấn đề gì xảy ra”.
Một chiếc xe máy Honda Air Blade bất ngờ bốc cháy tại ngã tư Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi, Hà Nội hôm 12.10.2011. |
PGS - TS Hoàng Mạnh Hùng – nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học hình sự cho biết, qua điều tra có những vụ cháy nổ xe là do động cơ trục trặc, nhưng nguyên nhân chính có thể do: Xăng pha methanol hoặc aceton, khi bị rò rỉ kết hợp với không khí và vài yếu tố khác đạt đến giới hạn nổ; hoặc do gioăng hở, thủng, van phao, chế hòa khí hở gây rò xăng…
Một đại biểu khác từng 30 năm công tác tại Học viện Phòng không Không quân cũng khẳng định, nhiên liệu là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ cháy xe gần đây. Chính chất lượng xăng pha thêm phụ gia hay methanol ảnh hưởng đến động cơ, chất lượng cấu thành các bộ phận của xe…
Nhiều ý kiến cho rằng việc đến hôm nay Hà Nội mới tổ chức hội thảo tìm nguyên nhân gây cháy nổ xe máy là quá chậm, phản ứng của các nhà khoa học, cơ quan quản lý có trách nhiệm liên quan đến vấn đề này cũng quá chậm, khiến dân chúng lo lắng một thời gian dài.
PGS-TS Hoàng Mạnh Hùng kiến nghị Sở KHCN nên có nguồn kinh phí để kiểm tra thường xuyên chất lượng nhiên liệu tại các đầu mối kinh doanh xăng, tránh tình trạng khi sự việc xảy ra mới nháo nhào đối phó như hiện nay. Mỗi một vụ xe cháy cần lập hồ sơ riêng để điều tra.
PGS-TS Hùng còn đề nghị, các trung tâm, viện cần nghiên cứu sâu và kỹ hơn để tìm ra những chất lạ có trong xăng, vì ngoài methanol hay aceton, còn rất nhiều chất phụ gia lạ được pha vào xăng để trục lợi mà cơ quan chức năng chưa tìm ra được. Nhưng quan trọng hơn cả là mỗi người dân cần tự bảo dưỡng xe định kỳ, duy trì xe ở tình trạng tốt nhất.
Bà Vũ Thị Thu Hà – Trưởng phòng Thí nghiệm trọng điểm lọc hóa dầu (Viện Hóa học công nghiệp) cho biết, Viện đang được Bộ KHCN giao nghiên cứu tìm nguyên nhân cơ bản nhất có khả năng gây ra cháy nổ xe, đặc biệt là nghiên cứu về ảnh hưởng của những phụ gia bán trôi nổi trên thị trường được pha vào xăng.
Xuân Trang