Vào tháng trước, trang tin công nghệ Phone Arena đã đưa tin các hãng công nghệ như Apple, Amazon và Google đã cho phép các công ty bên thứ ba lắng nghe các tương tác của khách hàng với trợ lý kỹ thuật số ảo của họ. Apple, giống như các công ty khác, tuyên bố rằng họ cần phải làm điều này để đảm bảo rằng Siri hiểu các nhiệm vụ mà nó được yêu cầu thực hiện và đáp ứng một cách thích hợp. Các bản ghi âm đã được phân loại và các công ty đối tác cũng phải xác định xem Siri được kích hoạt có chủ đích hay do tai nạn.
iPhone liệu có bảo mật như những gì hãng này cam kết?
Vấn đề là Siri có thể vô tình được kích hoạt; âm thanh của khóa kéo đôi khi sẽ bị trợ lý hỗ trợ nhầm thành một từ thức tỉnh. Một người còn nói rằng Apple Watch thường kích hoạt Siri do nhầm lẫn và có thể ghi lại tới 30 giây âm thanh. Do đó, Siri thỉnh thoảng gửi các bản ghi lại những khoảnh khắc thân mật nhất của người dùng cho các đối tác này. Thậm chí, các bản ghi âm còn tiết lộ nội dung người dùng Siri thảo luận về các vấn đề y tế cá nhân với bác sĩ của họ.
Cuộc trò chuyện của khách hàng của Apple với Siri đã được gửi tới các nhà thầu bên thứ ba mà không có sự đồng ý của họ
Vào thời điểm đó, Apple đã tìm cách “dìm” tin tức này bằng cách tuyên bố rằng chỉ có 1% kích hoạt Siri hàng ngày được chuyển cho các đối tác. Công ty đã tạm dừng chương trình này và báo cáo của Irish Examiner cho thấy quyết định đóng băng chương trình của Apple đã dẫn đến việc chấm dứt hợp đồng với 300 công nhân tại một công ty Ailen. Công ty Globetech đã gửi thư cho những nhân viên này. Một cựu nhân viên của Globetech hiện đã nghỉ việc cho biết: "Các đồng nghiệp của tôi chủ yếu là những người trẻ tuổi từ Cork hiện không có việc làm. Ngoài ra, trong số này cũng bao gồm hàng chục người đến từ Canada, Úc và châu Âu."
Người này cũng nói rằng các nhân viên phải nghe 1.000 bản ghi âm từ Siri trong mỗi ca. Ông nói thêm, mỗi bản ghi âm chỉ dài vài giây và chủ yếu chứa các lệnh được nói với Siri. Tuy nhiên, cựu nhân viên Globetech thừa nhận rằng "thỉnh thoảng chúng tôi sẽ nghe dữ liệu cá nhân hoặc đoạn trích cuộc trò chuyện".
Người đàn ông này chia sẻ thêm: "Tôi hiểu lý do tại sao công ty làm việc đó nhưng tôi đó là vi phạm quyền riêng tư. Tôi nghĩ rằng việc không được đồng ý là vấn đề lớn." Cả Apple và Globetech đều tuyên bố rằng danh tính của mọi người dùng Siri được nghe trên các bản ghi âm là ẩn danh. Giám đốc điều hành Globetech Kevin Kelly khẳng định: "Đây là một tình huống khó khăn cho những người liên quan. Bản chất kinh doanh của chúng tôi có nghĩa là phần lớn các hợp đồng nhân viên là cố định, được liên kết với các yêu cầu của khách hàng và vòng đời dự án."
Khi hàng nghìn clip trợ lý ảo Siri đã bị bên thứ 3 nghe lén mà không có sự cho phép của người dùng.
Apple tuyên bố rõ ràng như sau: "Chúng tôi tin rằng mọi người nên được đối xử với nhân phẩm và sự tôn trọng mà họ xứng đáng - điều này bao gồm nhân viên của chúng tôi và các nhà cung cấp cho chúng tôi làm việc ở Ireland và trên toàn thế giới. Apple cam kết bảo mật khách hàng và đưa ra quyết định đình chỉ Siri trong khi chúng tôi tiến hành làm việc với các đối tác để đảm bảo kết quả tốt nhất có thể cho các nhà cung cấp, nhân viên và khách hàng của chúng tôi trên khắp thế giới."
Apple luôn tỏ ra tự hào về khả năng bảo vệ quyền riêng tư của người dùng iPhone. Vào năm ngoái, Facebook đã bán hồ sơ của 87 triệu thuê bao mà không có sự đồng ý của người dùng cho Cambridge Analytica (và đã bị FTC trừng phạt 5 tỷ USD), CEO Tim Cook đã lặp lại nhiều lần rằng công ty sẽ không bao giờ biến khách hàng của mình thành các sản phẩm. Tuy nhiên, người dùng có lẽ sẽ rất thất vọng khi Apple đã chuyển các đoạn ghi âm này cho các công ty như Globetech mà không có sự đồng ý của người dùng. Bên cạnh đó, người dùng cần lưu ý rằng, Globetech chỉ là một trong những công ty mà Apple đã trả tiền để trả lời các câu hỏi của Siri.
Chính sách mới được áp dụng vô thời hạn, khả dụng cho mọi đối tượng người dùng lần đầu tiên đăng ký sử dụng...