Kể từ năm 2017, các nhà mạng đã loại bỏ hệ thống trợ giá, sự nhiệt huyết chung của người tiêu dùng với điện thoại mới giảm dần và cạnh tranh ngày càng tăng khiến các công ty theo đuổi các thành phần đắt tiền. Tất cả đều góp phần vào hiện tượng này.
Đỉnh điểm có thể kể đến sự xuất hiện của iPhone X với giá 1.000 USD, tạo nên một cột mốc mới cho thị trường điện thoại cao cấp. Vấn đề là, nhiều người không yêu cầu Face ID phải cắt bỏ một phần trên màn hình OLED, nhưng Apple đã quyết định làm điều đó và đánh dấu sự khởi đầu của sự sụt giảm doanh số iPhone.
Nhưng không chỉ Apple, các nhà sản xuất sau đó bắt đầu theo đuổi màn hình notch, trượt, màn hình kép, camera bật lên và nhiều nỗ lực để hướng đến thế giới toàn màn hình khác. Đầu đọc dấu vân tay trong màn hình hoạt động kém hơn so với máy quét vân tay ở mặt sau của điện thoại, nhưng chúng trở thành tiêu chuẩn đắt đỏ.
Smartphone 1 camera hoặc RAM 4 GB gần như không còn tồn tại ở thế giới điện thoại cao cấp mà thay vào đó chúng ta tiến tới giới hạn RAM 12 GB, bộ nhớ trong 1 TB cũng như camera đến 6 ống kính. Màn hình AMOLED đắt tiền với nhà cung cấp độc quyền cũng trở nên phổ biến và thậm chí điện thoại cạnh cong đã không còn thực tế. Thêm các lớp phủ kính nhiều lớp, sạc không dây ngược, máy ảnh ToF… đều mang trải nghiệm tốt hơn nhưng khiến giấ bán điện thoại càng tăng lên.
Kết quả là, người tiêu dùng ngừng mua điện thoại mới. Báo cáo từ Strateg Analytics mới đây cho thấy người Mỹ đang giữ điện thoại của họ lâu hơn: trung bình là 33 tháng. Con số đó được sử dụng để so sánh với cột mốc 2 năm trợ giá của các nhà mạng khi còn hoạt động, có nghĩa là nó đã tăng lên thêm gần 1 năm, tạo ra một vòng luẩn quẩn cho các nhà sản xuất điện thoại. Để bù đắp cho sự sụt giảm doanh số, họ đã thêm các tính năng và tăng giá, khiến nhu cầu lại giảm hơn nữa.
Trên thực tế, cuộc khảo sát cho thấy chỉ 7% công chúng Mỹ sẵn sàng chi 1.000 USD cho một chiếc điện thoại. Điểm mấu chốt khác từ nghiên cứu là mọi người chỉ trung thành với hai thương hiệu Apple và Samsung, khiến các nỗ lực của những công ty như LG và Motorola trở nên khó khăn hơn.
Đối với những gì người Mỹ đang tìm kiếm trong một chiếc điện thoại, thì chất lượng máy ảnh là điều mà phụ nữ và giới trẻ thích nhất.
iPhone 11 đã xuất hiện trong một video trên tay, tuy đó chỉ là một hình nộm nhưng nó dựa trên sơ đồ bị rò rỉ.