- Nhiều nhà nghiên cứu văn hóa kêu gọi “xã hội hóa lễ hội”, “trả lễ hội về cho dân”… Nhưng “xã hội” ở đây là xã hội nào, “dân” ở đây là ai? Là đám hỗn độn “cướp ấn” kia à? Có mà càng thêm loạn.
- Theo em, xưa kia đâu có vụ “khai ấn” này, chỉ mới vài năm nay người ta mới phát minh ra “khai ấn” để… lấy tiền. Nhưng tại sao lại để cảnh “no dồn đói góp” mà không tìm cách lấy tiền… cả năm? Vậy từ nay cứ tổ chức “khai ấn” suốt năm, lượng khách đi “xin ấn” sẽ dãn ra, không còn cảnh giành giật bát nháo nữa.
- Nhưng “lễ quanh năm không bằng rằm tháng Giêng”, ai cũng giành đi vào “giờ vàng”, thì làm sao dãn được?
- Thì cứ bán vé vào cổng theo chế độ phân phối, như hồi bao cấp ấy...
- Nói như chú, ta “hồi sinh” cho chế độ tem phiếu à?
- Thì thời kỳ tem phiếu thỉnh thoảng cũng có chen lấn, nhưng vẫn còn văn minh hơn xa cảnh chen lấn bây giờ.
Mõ