Đa dạng hóa các hình thức thanh toán
Thời gian qua, PC Đắk Nông đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như phát động phong trào thi đua phát triển khách hàng thanh toán tiền điện qua các kênh điện tử. Giao chỉ tiêu cho cán bộ, công nhân viên tuyên truyền, vận động người thân, bạn bè thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt; cử nhân viên đến tận nhà khách hàng hoặc gửi tin nhắn SMS, Email cho các khách hàng là cán bộ, công nhân viên, các cơ quan, doanh nghiệp, tiểu thương, cơ sở sản xuất nhỏ lẻ để hỗ trợ đăng ký thanh toán trực tuyến qua ngân hàng.
Nhân viên PC Đắk Nông tư vấn các dịch vụ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cho khách hàng.
Ngoài ra, PC Đắk Nông còn thành lập các nhóm tư vấn dịch vụ tại các Điện lực để vận động các cơ quan trả lương từ nguồn ngân sách để tăng cường đăng ký thanh toán trực tuyến tiền điện qua ngân hàng.
Đồng thời PC Đắk Nông phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các báo, đài tăng cường quảng bá về dịch vụ thanh toán trực tuyến, tuyên truyền đến từng thôn, xã để nâng cao nhận thức của khách hàng về dịch vụ thanh toán trực tuyến. Đặc biệt Công ty đã trực tiếp làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông để chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, các đơn vị đóng chân trên địa bàn tỉnh phối hợp vận động 100% CBCNV thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.
Tính đến tháng 7/2019, PC Đắk Nông có 129.341 khách hàng thanh toán qua ngân hàng/tổ chức thu hộ, chiếm 86,02%, so kế hoạch Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) giao. Tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt là 26.141 hóa đơn, chiếm 17,39%. |
Nhằm đa dạng hóa các hình thức thanh toán, tạo sự thuận lợi cho khách hàng, PC Đắk Nông tiếp tục phối hợp với các ngân hàng/tổ chức trung gian tiếp tục mở rộng trên địa bàn các huyện, thị xã các hình thức thu hộ như: Ủy quyền thanh toán tự động, Mobile banking, Internet banking, ATM, BankPlus, Viettel Pay, VNPAY, MoMo... Đến nay Công ty đã ký thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức trung gian triển khai các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi, trích nợ tự động, thanh toán qua POS, ATM… Phối hợp tốt với Viettel Đắk Nông tiếp tục triển khai các dịch vụ thu tiền qua Bankplus, Viettel Pay và vận động đăng ký lập ví Viettel Pay, BankPlus đối với các khách hàng thường xuyên thanh toán tại quầy Viettel và quầy/điểm thu Điện lực để triển khai hình thức thanh toán tự động được tốt hơn.
Tạo thuận lợi cho khách hàng
Nhân viên ngành điện lắp đặt đường dây sau công tơ và hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm, an toàn.
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, anh Nguyễn Trọng Hùng (tổ 3, phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa) chia sẻ: “Nhờ có dịch vụ thanh toán tiền điện tiện ích này mà tôi không phải mất thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây, mà chỉ cần sử dụng điện thoại, máy tính để thanh toán thông qua dịch vụ Internet Banking. Mong rằng dịch vụ này được triển khai rộng khắp để nhiều hộ gia đình biết đến và sử dụng, hạn chế được chi phí và thời gian đi lại nộp tiền”.
Theo PC Đắk Nông, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn do hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh còn thưa thớt, chủ yếu tập trung tại khu vực trung tâm nên người dân ở các xã xa trung tâm huyện gặp phải nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, khách hàng sử dụng điện chủ yếu là các hộ gia đình ở nông thôn, còn hạn chế về sử dụng công nghệ thông tin, chưa thực sự tin tưởng đối với các giao dịch điện tử.
Vì vậy trong năm 2019, PC Đắk Nông tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện thông qua các kênh phương tiện truyền thông đại chúng nhằm nâng cao nhận thức của người dân về phương thức thanh toán. Công ty cũng tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngân hàng và đối tác trung gian để đưa ra các chương trình khuyến mãi nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt, hướng đến nhiều tiện ích cho người sử dụng. Đặc biệt, Công ty giao chỉ tiêu cụ thể cho từng Điện lực trực thuộc để tăng tỷ lệ khách hàng sử dụng hình thức thanh toán này. Từ cuối tháng 6/2019 đến nay, Công ty chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tổ chức nhiều buổi làm việc với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn để khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt.